leftcenterrightdel
 Hình ảnh giống chiếc máy bay rơi tại rừng rậm Campuchia trên Google Maps.

Trước đó, hình ảnh đầu tiên về xác một chiếc máy bay ở rừng rậm Campuchia được một nhà sản xuất video người Anh Ian Wilson phát hiện, cũng nhờ công cụ bản đồ Google Maps.

Theo những hình ảnh vệ tinh mà ông Wilson cung cấp, trên Google Maps xuất hiện hiển thị đường viền của một chiếc máy bay lớn. Giải thích với báo Anh Daily Star Online, ông Wilson khẳng định các số liệu ghi nhận được từ hình ảnh Google Maps tương đương với số liệu chiếc Boeing 777-200 số hiệu M370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích, mặc dù dường như có khoảng cách bí ẩn giữa đuôi và thân chính. Ông Wilson giả thuyết khoảng cách bí ẩn đó có thể là do máy bay bị vỡ làm đôi khi hạ cánh trong địa hình rừng rậm nhiệt đới. “Máy bay Boeing 777-200 dài 63,7m. Từ hình ảnh trên Google, chiếc máy bay này dài 69 mét, nhưng có vẻ như có một khoảng cách giữa đuôi và phần sau của máy bay”.

Wilson cho biết ông dự định sẽ tới Campuchia trong tháng 10 để tìm kiếm thứ được gọi là xác MH370 theo tọa độ bản đồ. Ông sẽ được công ty lữ hành Cambodia Helicopters hộ tống đến điểm cách nơi phát hiện xác máy bay gần 5 km, sau đó sẽ được một nhà leo núi kỳ cựu dẫn đường.

Video xác định máy bay rơi xuống Campuchia theo tọa độ trên Google Maps (nguồn: Daily Star):

leftcenterrightdel
 

Nhà điều tra Matthew, cùng với Andre Milne - người sáng lập công ty công nghệ Unicorn Aerospace, đã kiểm tra tọa độ mà ông Wilson cung cấp và phát hiện hình ảnh trên ứng dụng của ông lớn công nghệ cho thấy chiếc Boeing 777-200 rơi ở góc 45 độ, bên sườn núi.

Ông Milne tin rằng hình ảnh ghi nhận được từ ứng dụng Google Maps chụp được lúc máy bay đang bay. 

Trong một báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải Malaysia, các trạm kiểm soát không lưu đã nhận được thông tin máy bay MH370 ở trong không phận Campuchia.

Chuyến bay MH370 mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines cất cánh từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh (Trung Quốc) vào ngày 8/3/2014, chở theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Chiếc máy bay đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar trong thời điểm bàn giao giữa hai bộ phận điều khiển không lưu của hai nước Malaysia và Việt Nam. Theo báo cáo điều tra an toàn MH370, từ dữ liệu radar và phân tích vệ tinh cho thấy chiếc máy bay đã thay đổi hành trình bay, quay trở lại bán đảo Malaysia và sau đó hướng về Ấn Độ Dương bay thêm một vài giờ nữa. Bản điều tra kết luận chiếc MH370 cuối cùng đã cạn kiệt nhiên liệu và rơi xuống vùng biển phía tây Australia.

Hồng Hạnh/Báo Tin tức