Hải quân Mỹ đang tìm cách cắt giảm 4 trong số các tàu khỏi hạm đội chiến đấu ven biển Littoral combat ship (LCS) vào năm 2022, cho chúng nghỉ hưu trước thời hạn đến vài thập kỉ, do những “phiền toái” trong quá trình sử dụng.

Vấn đề của các tàu xuất hiện từ cả hai biến thể, bao gồm một chiếc từ biến thể lớp Independence USS Coronado (LCS-4) và 3 chiếc từ biến thể lớp Freedom là USS Fort Worth (LCS-3), USS Detroit (LCS-7) và USS Little Rock (LCS-9). 

leftcenterrightdel
Tàu chiến đấu ven biển Littoral (LCS) lớp Freedom. Ảnh: The Drive.

Các con tàu đều có tuổi đời dưới 10 năm, trong đó tàu Forth Worth được đưa vào hoạt động năm 2012, tàu Coronado năm 2014, tàu Detroit năm 2016 và tàu Little Rock mới từ năm 2017.

Mặc dù LCS được phát triển với kì vọng là tàu tàng hình cỡ nhỏ chi phí thấp, linh hoạt và tối ưu cho nhiệm vụ tuần tra các vùng biển nông gần bờ, nhưng thực tế chi phí chế tạo cũng như chi phí vận hành của nó cao bất ngờ so với dự định ban đầu, thậm chí tương đương với chi phí vận hành của một tàu khu trục hạng nặng.

leftcenterrightdel
 Tàu chiến đấu ven biển Littoral (LCS) lớp Independence. Ảnh: The Drive.

Tờ The Drive dẫn nguồn từ Hải quân Mỹ hôm 12/4 cho biết, chi phí vận hành một tàu LCS, lượng hoán nước hơn 3.000 tấn tiêu tốn khoảng hơn 70 triệu USD/năm, so với 81 triệu USD của một tàu khu trục lớp Arleigh Burke, lượng choán nước 9.500 tấn.

Trong khi  khả năng chiến đấu của tàu LCS khá hạn chế với hỏa lực yếu, không có bệ phóng thẳng đứng, chỉ có tàu USS Gabrielle Giffords được trang bị tên lửa chống hạm RGM-184A NSM. Các vũ khí có khả năng nhất trên những con tàu này hiện nay là trực thăng MH-60R Seahawk và trong một số chiếc biên chế máy bay không người lái MQ-8.

leftcenterrightdel
Tàu chiến đấu ven biển LCS được phát triển với kì vọng là tàu tàng hình cỡ nhỏ chi phí thấp, linh hoạt và tối ưu cho nhiệm vụ tuần tra các vùng biển nông ven bờ. Ảnh: The Drive.

Hải quân Mỹ cho rằng, việc cắt giảm LCS là khả thi vì nó tránh được việc phải nâng cấp cấu hình 4 tàu, mà theo đô đốc Mike Gilday, tư lệnh tác chiến Hải quân Mỹ, phải tiêu tốn khoảng 2,5 tỉ USD, dành kinh phí để đầu tư vào những lĩnh vực cần ưu tiên cao hơn. Việc cắt giảm 4 tàu sẽ tiết kiệm cho Hải quân Mỹ khoảng 186 triệu đô la, cho riêng năm tài chính 2022.

Tàu chiến đấu Littoral (LCS) đã được phát triển từ năm 2004 và tiêu tốn của quân đội Mỹ hàng chục tỉ USD. Các tàu chiến trị giá hơn nửa tỉ đô la mỗi chiếc (637 triệu đô la cho phiên bản Freedom và 704 triệu đô la cho biến thể Independence). 

leftcenterrightdel
Cùng với chi phí đóng và vận hành đắt đỏ, tàu LCS được nói có hỏa lực yếu, năng lực phòng thủ kém và khả năng sống sót thấp, dễ bị tấn công. Ảnh: The Drive.

Thời gian qua, truyền thông Mỹ có nhiều tin tức về những trục trặc trong quá trình vận hành các tàu LCS, trong đó có vấn đề về động cơ mà hải quân Mỹ từng than phiền.

Một báo cáo gần đây của Học viện Hải quân Mỹ nói rằng Hải quân đã hết kiên nhẫn đối với tàu chiến đấu Littoral, vốn đã nhiều lần bày tỏ sự thất vọng về hiệu suất của tàu. Báo cáo được đưa ra sau nhiều năm bội chi đáng kể và các lỗi cơ học thường xuyên xảy ra. 

Tàu chiến vừa thiếu khả năng phòng thủ, vừa dễ bị tấn công bằng tên lửa chống hạm, khả năng sống sót thấp, những lỗi chết người khiến Hải quân Mỹ “chốt” lại, tàu không thích hợp để chiến đấu.

Huy Anh/militarywatch, thedrive