Hai ngày nay, nhiều người dân tìm đến tận chùa Long Hoa ở thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát (tỉnh Bình Định) để xem loài hoa “lạ” mà lâu nay báo chí thông tin là hoa Ưu Đàm, theo truyền thuyết 3.000 năm mới nở một lần.

 

Thời gian qua, liên tục sau các tỉnh Phú Yên, Quảng Nam, Hải Phòng… hoa Ưu Đàm lại được phát hiện ở tỉnh Bình Định.

 

Chùa Long Hoa, nơi phát hiện hoa lạ

Chùa Long Hoa, nơi phát hiện hoa "lạ"

 

Chùm hoa Ưu Đàm được một đệ tử của chùa phát hiện trên khung cửa sắt tại trai đường chùa Long Hoa.

 

Quan sát bằng mắt thường, có tổng cộng 18 cây, chiều cao khoảng 80 mm, hoa có hình chuông, thân trong suốt, mảnh như sợi. Hầu hết các hoa có màu trắng, chỉ một cây có bông màu hồng ngọc. Khi quan sát bằng kích lúp thì nhìn bông hoa to rõ và đẹp hơn nhiều.

 

Phật tử Đoàn Thị Lệ Thu, pháp danh Nhuận Ngọc người phát hiện cho biết: Trong lúc chuẩn bị lau cửa sổ thì phát hiện những đốm trắng li ti do cũng hay đọc báo nên thấy giống hoa Ưu Đàm gần đây được phát hiện ở một số tỉnh nên đã báo cho thầy trụ trì chùa biết để bảo quản.

 

 

Hoa Ưu Đàm nở trên cửa nhà chùa

Hoa Ưu Đàm nở trên cửa nhà chùa

 

Thầy Thích Quãng Dũng, trụ trì chùa Long Hoa cho biết: “Theo như thầy được biết, trước khi đức Phật xuất hiện, loài hoa Ưu Đàm nở khắp vùng Ấn Độ. Theo kinh nhà Phật, hoa Ưu Đàm là loài hoa mang nhiều may mắn. Dù có nhà khoa học nói là trứng ấu trùng nhưng sự xuất hiện của hoa này là điềm may và vinh dự của nhà chùa”.

 

Theo Doãn Công
(Dân trí)

.