“Kẻ khùng” Mad Mike Hughes đã bị tử nạn trong một vụ phóng tên lửa vào thứ Bảy 22/2, tại Barstow, Calif, theo trang NPR. Hughes năm nay 64 tuổi.

Tên lửa là một phần của Dự án DIY Project đầy tham vọng và Mad Mike đã chế tạo nó ngay tại nhà với chi phí 18.000 đô la.

Đây là lần bay thứ ba của Hughes cùng những tên lửa mà ông tự chế, và là một phần trong kế hoạch cuối cùng của ông để có thể tự thẩm định, trên bầu trời, rằng Trái đất phẳng đúng như ông ta đã tin và tuyên bố.

Mad Mike Hughes đã trèo vào bên trong tên lửa tự chế trước khi nó được phóng phóng lên, gần Barstow, Calif. Hughes đã rơi tự do cùng tên lửa ngay sau khi phóng.

leftcenterrightdel
Hughes và tên lửa tự chế của ông. Nguồn: interestingengineering.

Một video ghi lại vụ phóng, cho thấy chiếc dù gắn với tên lửa đã bị xé toạc và bung ra ngay sau khi tên lửa được phóng ra.

Justin Chapman, một nhà báo tự do có mặt tại khu vực phóng cho biết: Tên lửa chạy bằng hơi nước chao đảo và quay đầu nhào xuống theo hình vòng cung và rơi xuống đất chưa đầy một phút sau đó.

"Ông ấy đã bay lên trên bầu trời," Chapman nói. "Tôi không chắc là cao bao nhiêu. Nhưng mục tiêu của ông ta là 5.000 feet (1.524m). Sau đó, tên lửa chao xuống theo hình vòng cung và lao xuống sa mạc cách bệ phóng khoảng nửa dặm."

leftcenterrightdel
Tên lửa tự chế chuẩn bị được phóng lên. Ảnh: Mercedes Blackehart/AP/NPR. 

"Chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy ra", Waldo Stakes, một người bạn thân của Hughes, người đã tham gia vào các vụ phóng và có mặt tại hiện trường. Stakes cho biết tên lửa đã rơi cách địa điểm phóng gần một dặm.

Có khoảng 50 - 60 người có mặt trong sự kiện này, bao gồm một phi hành đoàn từ Kênh truyền hình Khoa học, đang ghi lại cuộc biểu diễn của Hughes như một phần của loạt phóng sự về các phi hành gia tự chế.

Hughes thực hiện chuyến bay biểu diễn vào tháng 3/2018, khi ông bay cao khoảng 1.875 feet (571m) trên không trung ở sa mạc Mojave trước khi bung dù cùng tên lửa trở lại mặt đất. "

leftcenterrightdel
Chiếc dù trang bị để tên lửa quay trở lại mặt đất bị xé toạc và bung ra ngay sau khi tên lửa được phóng lên. Ảnh: Mercedes Blackehart/AP/NPR. 

Theo AP, Hughes cũng đã bay tại Winkelman, Ariz., vào năm 2014, khi bay cao 1.374 feet (419m).

Hughes là người ưa diễn trò mạo hiểm và từng tham gia một số kỷ lục.

Nhà báo Chapman, người đã viết loạt bài về Hughes, cho biết các vụ phóng tên lửa chạy bằng hơi nước không có mục đích thực sự để thẩm định niềm tin Trái đất phẳng được ghi nhận của Hughes.

leftcenterrightdel
Video tai nạn tên lửa. Nguồn:  Justin Chapman.

Nó là một bước ngắn hạn để  thu hút quảng cáo và tài trợ cho các mục tiêu cuối cùng của Hughes là chế một thiết bị "rockoon" để có thể đưa ông ta lên khoảng 62 dặm về phía rìa không gian, để ông ấy muốn xem hành tinh này có hình dạng gì.

Các nhà làm phim đã theo dõi Hughes để thực hiện bộ phim tài liệu Rocketman - Sứ mệnh chứng minh Trái đất phẳng của Mad Mike.

PV (Tổng hợp từ AP,NPR, interestingengineering).