Hôm 8/1, United Airlines (United), Mỹ- hãng hàng không lớn thứ 2 thế giới về doanh thu, cũng là hãng đang khai thác nhiều máy bay Boeing 737 Max 9, xác nhận, đã tìm thấy những chiếc bu lông bị lỏng trên một số máy bay 737 Max 9 của hãng khi họ đang thực hiện cuộc kiểm tra đồng loạt dòng máy bay này, theo yêu cầu của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), sau sự cố chiếc Boeing 737 Max 9s của Alaska Airlines bung cánh cửa khi đang bay hôm 5/1.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay sự cố hạ cánh an toàn. Nguồn: @BNONews.

Trước đó trong cuộc họp báo hôm 7/1, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông vận tải quốc gia Mỹ (NTSB), bà Jennifer Homendy, cho biết, cánh cửa bị bung mất này đã được tìm thấy bên trong khuôn viên gia đình của một người tên Bob ở ngoại ô Portland, Mỹ, sau khi được người này báo tin vào sáng sớm cùng ngày.

Quá trình kiểm tra sau sự cố, ngày 7/1, United xác nhận “Đã phát hiện các trường hợp có vẻ liên quan đến vấn đề lắp đặt ở chốt cửa, chẳng hạn như bu lông cần siết chặt hơn”. 

leftcenterrightdel
 Cửa thoát hiểm bung ra khi máy bay đang bay ở độ cao gần 5.000 m. Nguồn: NTSB.

Hôm 5/1, chuyến bay 1282 nội địa của Alaska Airlines hành trình Portland, Oregon, đi Ontario, California, cất cánh lúc 17h07’, đã bất ngờ phát nổ ở vị trí cánh cửa thoát hiểm đóng tự động bằng áp suất ở giữa thân bên trái máy bay, khiến nó bung ra và bay mất.

Chiếc cửa có kích thước 66 cm x 121 cm và nặng gần 30 kg.

Sự cố xảy ra khi máy bay cất cánh chưa lâu và đang bay ở độ cao gần 4.900m.

Một luồng không khí lạnh ùa vào máy bay và mặt nạ dưỡng khí rơi xuống từ trên trần.

Sự cố khiến tựa đầu, bàn ăn 2 ghế 26A và 26B ở gần cửa, là các ghế trống, bị xé toạc và các vật dụng của hành khách bị hút ra khỏi cabin máy báy.

leftcenterrightdel
 Chiếc cửa bị bung tại vị trí có 2 ghế trống trên máy bay. Nguồn: @Phil_Lewis_.

Tiếng gió hú cùng vật dụng dụng trên máy bay bay loạn xạ gây tình trạng hoảng loạn trên máy bay. Nhiều phụ nữ khóc lóc hoặc la hét.

Bốn trẻ vị thành niên trong số 171 hành khách trên chuyến bay không có người đi cùng đã được các tiếp viên hỗ trợ.

Cơ trưởng lập tức liên lạc với đài kiểm soát không lưu, tuyên bố tình trạng khẩn cấp và yêu cầu được hạ cánh.

Chỉ sau 20 phút khi cất cánh, chuyến bay 1282 của Alaska Airlines đã hạ cánh an toàn trở lại xuống sân bay Portland.

Một người đã được đưa đến bệnh viện, một số người khác bị thương cần được chăm sóc y tế, tuy nhiên tất cả đều đã bình phục.

leftcenterrightdel
 NTSB đã chia sẻ hình ảnh chiếc cửa của máy bay Alaska Airlines. Nguồn: NTSB.

Hôm 6/1, FAA đã ra lệnh cấm bay tất cả các máy bay Boeing 737 Max 9 trên toàn quốc cho đến khi chúng được kiểm tra kỹ lưỡng và xác định các nguy cơ tiềm ẩn.

171 chiếc Boeing 737 Max 9 được lắp loại cửa tương tự chiếc máy bay gặp sự cố đã được cho dừng bay trên toàn nước Mỹ. 

Hàng trăm chuyến bay từ các hãng hàng không lớn bao gồm Alaska Airlines đã bị hủy, trong đó United đã hủy hơn 470 chuyến bay kể từ 6/1. FAA chưa cho biết khi nào các máy bay này có thể hoạt động trở lại.

Trước đó trong quá trình khai thác, những cảnh báo về áp suất của chiếc máy bay đã liên tiếp 3 lần bật tín hiệu tự động vào các ngày 7/12/2023, 3 và 4/1.

leftcenterrightdel
 Cánh cửa máy bay bị bung đã được tìm thấy, thu hồi. Nguồn: NTSB.

Theo hồ sơ của FlightAware và FAA, chiếc máy bay liên quan đến sự cố hôm 5/1 đã hoạt động được khoảng 3 tháng và bay 150 chuyến, kể từ khi gia nhập đội bay của Alaska Airlines tháng 10/2023.

Bà Homendy cho biết, ngoài hư hỏng phần ốp trang trí do áp lực gió, điều quan trọng, sự cố không gây thiệt hại về cấu trúc cũng như khung máy bay.

Tuy vậy, theo bà Homendy, thông tin rất quan trọng là dữ liệu máy ghi âm buồng lái- thiết bị có chức năng ghi lại các âm thanh như tiếng động cơ và giọng nói của phi công, giúp các nhà điều tra hiểu được điều gì đã xảy ra trong vụ việc, đã bị mất thông tin do bị ghi đè, từ chỗ bị giới hạn thời gian lưu trữ dữ liệu 2 giờ cuối cùng.

leftcenterrightdel
 Chiếc điện thoại Iphone bị hút ra khỏi máy bay sau sự cố từ độ cao gần 5.000 m, vẫn hoạt động ở chế độ máy bay sau khi được 1 người tìm thấy trên bụi cây bên vệ đường. Nguồn: cbsnews.

“Không có nó, sẽ không có hồ sơ liên lạc giữa phi công và tiếp viên khi sự cố đang diễn ra. Điều này thật không may, đó là một tổn thất cho NTSB, cho FAA cũng là một mất mát cho nỗ lực an toàn vì thông tin đó không chỉ quan trọng cho cuộc điều tra của chúng tôi mà còn để cải thiện an toàn hàng không.” Bà Homendy nói.

Chủ tịch FAA lưu ý, mặc dù cơ quan này đã đưa ra một quy định mới yêu cầu các máy bay mới khai thác phải kéo dài thời gian ghi âm giọng nói buồng lái lên 25 giờ, nhưng quy định này sẽ không yêu cầu các máy bay cũ phải được trang bị bổ sung. Người đứng đầu NTSB kêu gọi FAA và Quốc hội cần yêu cầu nâng thời gian ghi âm lên 25 giờ trên tất cả các máy bay.

leftcenterrightdel
 NTSB tiến hành điều tra sự cố. Nguồn: NTSB

Điều an ủi, các nhà điều tra đã thu hồi được 2 chiếc điện thoại bị hút ra khỏi máy bay, lưu giữ một số hình ảnh khi sự cố xảy ra, được cho sẽ giúp một số manh mối về vụ việc.

May mắn, điện thoại vẫn còn hoạt động ở chế độ máy bay, sau khi rơi từ độ cao gần 5.000m.

Văn Phong (theo CNN)