Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương khi hàng ngàn người hâm mộ xô đẩy, giẫm đạp trong hoảng loạn, trong đêm khai mạc lễ hội âm nhạc Astroworld của rapper Travis Scott vào đêm 5/11, tại khu phức hợp NRG Park ở Houston, Texas, Mỹ, các quan chức cho biết.

Cảnh sát trưởng Phòng cháy chữa cháy Houston, Samuel Pena, đã xác nhận con số thương vong trong một cuộc họp báo sớm 6/11 gần hiện trường.

leftcenterrightdel
Xe cứu thương xuất hiện trong đám đông tại lễ hội âm nhạc Astroworld ở Houston, Texas. Ảnh: Twitter @ONACASELLA / Reuters. 

Ông Pena cho biết, vào khoảng 21h, đám đông tụ tập xem buổi biểu diễn của rapper Travis Scott đã tràn lên phía trước sân khấu, tạo nên cảnh xô đẩy hỗn loạn và giẫm đạp.

Tình trạng hỗn loạn gia tăng và kéo dài cho đến 21h38’ khiến hàng loạt người bị chấn thương, bất tỉnh.

leftcenterrightdel
Cảnh hoảng loạn trong đêm khai mạc lễ hội âm nhạc Astroworld tại Texas, Mỹ, đêm 5/11. Nguồn video: Space Cowboy/Twitter.

Lực lượng cứu hộ đã đưa 17 người đến bệnh viện và 11 người trong số họ rơi vào tình trạng ngừng tim.

Theo tờ Houston Chronicle, Scott đã nhiều lần dừng biểu diễn trong chương trình kéo dài 75 phút của mình để yêu cầu an ninh đưa những người hâm mộ bị thương rời ra khỏi đám đông. 

leftcenterrightdel
Một người đàn ông nhảy lên xe cứu thương giữa đám đông người hâm mộ trong lễ hội âm nhạc Astroworld. Ảnh: Twitter @ONACASELLA / Reuters. 

Một video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, vào rạng sáng 6/11, các nhân viên cảnh sát thực hiện hô hấp nhân tạo cho một số nạn nhân, trong khi một chiếc xe cấp cứu hú còi xuất hiện khi đám đông hâm mộ tiếp tục lắc lư, nhảy múa theo điệu nhạc.

"Đây là một đêm bi thảm. Trái tim của chúng tôi tan nát.", Lina Hidalgo, thẩm phán quận Harris nói; lưu ý, nhiều nạn nhân trẻ tuổi.

leftcenterrightdel
Một nạn nhân được hô hấp nhân tạo trong khi người hâm mộ vẫn nhảy múa trong tiếng nhạc. Nguồn video: Space Cowboy/Twitter.

Lễ hội Astroworld mang tên một album thu âm năm 2018, là sự kiện âm nhạc thường niên do nghệ sĩ nhạc rap nổi tiếng Travis Scott, người sinh ra tại tại Houston, Texas , Mỹ, tổ chức. Scott được đánh giá cao bởi phong cách thanh nhạc ấn tượng.

Lễ hội đã bị hủy bỏ vào năm ngoái do đại dịch COVID-19. Vào tháng 5, 100.000 vé đã được bán hết chỉ trong vòng một giờ sau khi mở bán, theo ABC 13. Sự kiện âm nhạc Astroworld 2021 theo kế hoạch diễn ra trong hai đêm, tuy nhiên đếm thứ hai đã bị hủy bỏ sau sự cố.

Văn phong/Reuters, Sputnik