Liên quan đến vụ việc cháu bé H.N.M. (11 tuổi) bị bố mẹ mắc bệnh tâm thần nhốt nhiều ngày trong nhà (tại xã Cư Kpô, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản giao cho Phòng Lao động - Thương binh xã hội huyện Krông Búk phối hợp với UBND xã Chư Kbô thực hiện hỗ trợ cháu bé theo quy định của Nghị định số 56/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
  Cháu M. bị nhốt nhiều ngày trong nhà được lực lượng chức năng giải cứu vào cuối tháng 11 vừa qua. 

Được biết, gia đình anh H.N.H. (SN 1978) và mẹ là T.T.N. (SN 1982, trú tại thôn Kty 5, xã Chư Kbô, huyện Krông Búk) có hai người con là cháu H.N.M. (11 tuổi) và cháu H.T.H. (15 tuổi).

Thiếu tá Hoàng Văn Lương, Phó Trưởng Công an xã Chư Kbô cho biết, chị N. bị bệnh tâm thần nhiều năm nay, còn anh H. có dấu hiệu của bệnh tự kỷ. Vợ chồng chị N. sống rất khép kín trong ngôi nhà cũ, tuềnh toàng và không giao lưu với bất kỳ ai, kể cả người thân. Đáng nói, ai đến cho gì, vợ chồng chị N. cũng nhất quyết không lấy.

Không chỉ vậy, mỗi khi chính quyền địa phương đến hỏi thăm, chị N. và chồng cũng không chịu tiếp xúc và đưa các con vào nhà khóa trái cửa bên trong. Do đó, đây là trường hợp được lực lượng công an và chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, thường xuyên nắm bắt tình hình.

Còn theo bà Tưởng Thị Oanh (SN 1970, trú tại thôn Trung Lập, xã Chư Kbô, chị gái của chị N.), trước đây, chị N. rất bình thường. Cho đến khi sinh con thứ 2 được vài tháng, người phụ nữ này bắt đầu đổ bệnh, có biểu hiện của bệnh tâm thần, hay la khóc.

leftcenterrightdel
 Sau đó, vợ chồng anh H. được khống chế, đưa đến bệnh viện tâm thần để điều trị.

Sau đó, gia đình đã đưa chị N. đi bệnh viện tâm thần điều trị, khi bệnh thuyên giảm thì lại trở về gia đình. Còn chồng chị N. vốn dĩ là người ít nói. Tuy nhiên, kể từ sau khi vợ bị bệnh, 2 vợ chồng chị N. càng sống khép kín hơn.

Cũng theo bà Oanh, họ hàng hai bên nhiều lần đến khuyên vợ chồng chị N. cho 2 con đi học. Tuy nhiên, vợ chồng chị N. không cho con đến trường và nhiều lần “giam lỏng” trong nhà.

Trước tình hình trên, bà Oanh và người thân đã nhờ chính quyền giải cứu 2 cháu bé. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, chính quyền địa phương và cơ quan công an đã 3 lần giải cứu 2 cháu bé thoát khỏi cảnh “giam lỏng” của bố mẹ.

Một cán bộ Công an xã Chư Kbô cho hay, vào năm 2020, sau khi được lực lượng chức năng giải cứu, 2 cháu bé được giao cho người thân chăm sóc, còn vợ chồng chị N. được đưa vào bệnh viện tham khám điều trị. Một thời gian sau, người thân quyết định đưa gia đình chị N. về quê ngoài Bắc để tiện chăm sóc và cho 2 cháu bé đi học. Thế nhưng, chỉ được một thời gian ngắn, vợ chồng chị N. lại đưa hai con trở lại tỉnh Đắk Lắk.

Sau nhiều ngày bị bố mẹ nhốt trong nhà, vào tháng 9/2022, chị gái cháu M. đã lén trốn ra ngoài, tìm đến nhà người thân để ở và đi học. Riêng cháu M. tiếp tục bị bố mẹ nhốt ở trong nhà đến ngày 29/11/2022 thì được giải cứu, giao cho người thân chăm sóc để đi học.

Bà Oanh cho biết thêm, gia đình bà rất muốn chăm sóc cả 2 chị em cháu M. để các cháu được sống bên cạnh nhau nhưng hoàn cảnh kinh tế không cho phép. Vì vậy, họ hàng đang bàn bạc đưa cháu M. về quê ở ngoài Bắc để đi học, còn cháu H. sẽ được gia đình bà Oanh chăm sóc, cho đi học đến nơi đến chốn.

leftcenterrightdel
 Căn nhà nơi vợ chồng anh H. nhốt cháu M.

Theo ông Nguyễn Viết Mùi, Phó Chủ tịch xã Chư Kbô, gia đình chị N. thuộc diện hộ nghèo. Chị N. đã có hồ sơ bị tâm thần nên đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội. Còn người chồng chưa có hồ sợ bệnh tật. Theo quy định, nếu 2 vợ chồng cùng bị bệnh thì các con sẽ được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội. Tuy nhiên, hai chị em cháu M. có nguyện vọng ở gần nhà người thân nên chính quyền đang tìm cách thông qua Hội Chữ thập đỏ của xã kêu gọi giúp đỡ các em có điều kiện đi học, sau này có thể lo cho bố mẹ.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trước đó, Công an xã Chư Kbô phát hiện cháu M. bị cha mẹ nhốt trong nhà nhiều ngày.

Sau khi nắm được thông tin, sáng 29/11/2022, Công an huyện Krông Búk đã cử lực lượng phối hợp cùng Công an xã Chư Kbô và chính quyền địa phương khống chế 2 vợ chồng chị N. để giải cứu cháu M. Còn vợ chồng chị N. được cơ quan chức năng đưa vào Bệnh viện Tâm thần tỉnh Đắk Lắk để thăm khám, điều trị./.

Nguyễn Chính