Ngày 19/2, Công an huyện Văn Quang, tỉnh Lạng Sơn cho biết, Công an xã Tú Xuyên vừa phát hiện tại nhà bà La Thị Choi (SN 1957, trú tại: Thôn Hang Nà, xã Tú Xuyên, huyện Văn Quan) có trồng cây thuốc phiện trong thùng xốp được đặt trên mái hiên của gia đình. Qua kiểm đếm cụ thể số lượng cây là 73 cây, có chiều cao từ 10cm - 80cm. 

leftcenterrightdel
 Bà La Thị Choi và số cây thuốc phiện đã thu giữ tại cơ quan Công an.

Làm việc với cơ quan Công an, bà Choi khai nhận, số cây trên được bà trồng từ tháng 9 năm 2023 với mục đích để làm thuốc chữa bệnh. Công an xã Tú Xuyên đang củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Thuốc phiện là cây trồng bị cấm do có chứa chất ma túy. Nếu trồng số lượng từ 500 cây trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Điều 247 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội Trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy với khung hình phạt cao nhất từ 3 đến 7 năm tù. 

Trong trường hợp người trồng cây thuốc phiện nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ để xác định nếu vi phạm thì xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. Mọi người dân không tham gia, thực hiện hoặc giúp đỡ người khác thực hiện việc trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy.

Trung Vương