TAND tối cao vừa ban hành công văn số 83/TANDTC-TH gửi Tòa án quân sự Trung ương và TAND các cấp về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 trong ngành Toà án. 

Theo đó, thực hiện công văn số 3631/VPCP-KGVX ngày 27/5/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”, TAND tối cao yêu cầu các đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ theo quy định triển khai thực hiện một số công việc cụ thể.

Theo đó, Tòa án Quân sự Trung ương, các TAND cấp cao, TAND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát kế hoạch xét xử của đơn vị, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng lựa chọn những vụ án điểm về ma tuý để đưa ra xét xử trong tháng 6/2024 đảm bảo nghiêm minh, đúng pháp luật.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa xét xử trực tuyến vụ án mua bán trái phép chất ma túy. (Ảnh minh hoạ: TL)

Thông qua công tác xét xử đề nghị các đơn vị Tòa án đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm răn đe, nâng cao tính giáo dục phòng ngừa chung về hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất và buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy, hướng tới “Vì một cộng đồng sạch ma túy”.

Các TAND phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cùng cấp triển khai quyết liệt các giải pháp chuyển hóa “địa bàn cấp xã không ma túy”, tiến tới mục tiêu “huyện không ma túy, tỉnh không ma túy”.

Bên cạnh đó, các TAND cấp huyện khẩn trương phối hợp với các Trung tâm đang quản lý người nghiện tổ chức các phiên họp để xem xét, giải quyết các hồ sơ đủ điều kiện để đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Pháp lệnh trình tự, thủ tục TAND xem xét, quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong phạm vi đơn vị mình.

Mặt khác, các Toà án phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương để tuyên truyền kết quả xét xử các vụ án về ma tuý, nhằm phục vụ tích cực, có hiệu quả yêu cầu của Tháng hành động phòng, chống ma túy; đồng thời nâng cao ý thức pháp luật và tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý trong quần chúng nhân dân.

Phương pháp tuyên truyền theo hướng thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với từng nhóm người, văn hóa vùng miền, địa phương nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động và nêu cao tinh thần trách nhiệm của cộng đồng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy…

P.V