Trước đó, ngày 8/9/2023 Tổ công tác Công an huyện Mèo Vạc nhận được tin báo của công dân về việc có đối tượng nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy tại địa phận thôn Cá Thể Bản Tồng, xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc. 

Nhận được tin báo, khoảng 11h20’ cùng ngày, Công an huyện Mèo Vạc phát hiện H.V.L (SN 1998) trú tại thôn Bản Tồng, xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc có nhiều dấu hiệu khả nghi.

Qua kiểm tra, L. tự nguyện giao nộp 1 tờ tiền mệnh giá 5.000 đồng được gấp lại, bên trong có chứa chất bột màu trắng. L. khai nhận số chất bột trên là ma túy (heroine) được cất giấu tại vị trí hộp nhựa gắn trên tường sát với trần nhà.

Tại Cơ quan điều tra, H.V.L khai nhận số ma túy bị bị bắt quả tang trên do L. mua của một người thanh niên trú tại thôn Ngậm Cạch, xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc.

leftcenterrightdel
  Kiểm sát viên kiểm sát việc cân tịnh ma túy.

Quá trình xác minh, Công an huyện Mèo Vạc xác định đối tượng trên là H.V.T (SN 2000), trú tại thôn Ngậm Cạch, huyện Mèo Vạc.

Khi Tổ công tác đến nhà của H.V.T, đối tượng đã ném đồ vật xuống rãnh mương cách vị trí đứng khoảng 10m và bỏ trốn. Tổ công tác lập tức truy bắt và khống chế đối tượng.

Qua điều tra, đồ vật mà T. ném đi là 1 túi nilon màu hồng được buộc kín, mở ra bên trong có 3 gói giấy nhỏ màu trắng, kích thước giống nhau, bên trong các gói giấy có chứa chất bột màu trắng, T. khai nhận số chất bột trên là ma túy (heroine).

Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Mèo Vạc đã tiến hành lập biên bản cân tịnh và trích mẫu gửi giám định đối với các tang vật đã phát hiện, tạm giữ. Trong đó đối với H.V.L là 0,047g; H.V.T là 0,752g. Quá trình cân tịnh có sự tham gia của đại diện VKSND huyện Mèo Vạc.

Quá trình kiểm sát việc nhận cân tịnh, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ Điều tra viên, cán bộ điều tra thực hiện các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, từ đó làm căn cứ, cơ sở để khởi tố theo quy định.

Nam Hy