Ngày 18/7, tin từ VKSND tỉnh Tuyên Quang, VKSND TP Tuyên Quang đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Trần Anh Dũng (SN 1988), trú tại phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội và Trần Văn Huân (SN 1997), trú tại xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251 Bộ luật Hình sự.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên lấy lời khai đối tượng trước khi phê chuẩn (Ảnh: VKS).

Quá trình điều tra ban đầu xác định, khoảng tháng 6/2021, Dũng và Huân sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook tham gia vào các hội, nhóm mua bán, trao đổi thuốc lá điện tử trên mạng xã hội.

Dũng và Huân tìm hiểu và biết hiện nay có một số loại thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy tên thường gọi là "Pod Chill", khi sử dụng gây kích thích, ảo giác được thanh niên ưa chuộng sử dụng, sau đó cả 2 đăng tải lại các hình ảnh về "Pod Chill" trên mạng xã hội, để người mua liên hệ đặt mua.

Nhằm tránh bị phát hiện, Dũng và Huân sử dụng dịch vụ giao hàng cho người mua qua công ty vận chuyển giao hàng nhanh. Ngày 10/6/2022, Huân đặt mua của một người trên mạng xã hội Facebook 100 điếu thuốc lá điện tử "Pod Chill - Ampire Chill" bên trong có chứa chất ma túy với giá 25 triệu đồng, rồi bán cho Dũng với giá 27 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Tang vật vụ án.

Sau khi mua được thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy, Dũng đóng gói và gửi qua công ty vận chuyển giao hàng nhanh để bán cho đối tượng tên Hiếu, trú tại tỉnh Tuyên Quang với giá 38 triệu đồng.

Quá trình nhân viên công ty vận chuyển giao hàng nhanh vận chuyển số thuốc lá điện tử trên đến khu vực cổng Trường tiểu học Lê Văn Tám, TP Tuyên Quang thì bị Công an TP Tuyên Quang kiểm tra, phát hiện, thu giữ tang vật.

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đối với 100 điếu thuốc lá điện tử trên đều có chất ma túy MDMB-4en-PINACA. Hiện, vụ án đang đươc Cơ quan CSĐT Công an TP Tuyên Quang điều tra, làm rõ.

H.P