Chiều tối 6/8, Sở Y tế Hà Nội thông tin, từ 12h - 18h ngày 6/8, Hà Nội ghi nhận 46 ca dương tính với COVID-19, trong đó có 24 trường hợp là công nhân trong công trường xây dựng Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Như vậy, tính từ 18h ngày 5/8 đến 18h ngày 6/8, Hà Nội ghi nhận 107 ca mắc mới, trong đó có 28 ca tại công trường xây dựng Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Trước đó, chiều 5/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã ghi nhận 4 ca dương tính với COVID-19 đều là công nhân xây dựng tại công trường bệnh viện này.

leftcenterrightdel
Tính đến 16h chiều nay (6/8) đã phát hiện 28 ca dương tính với COVID-19 tại công trường xây dựng Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Ảnh: H.Nguyên.
Trong chiều 6/8, trao đổi với Phóng viên Bảo vệ pháp luật, đại diện lãnh đạo UBND phường Quang Trung (quận Hà Đông) cho biết, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa, khoanh vùng khu vực công trường xây dựng bên trong Bệnh viện Đa khoa Hà Đông ngay khi phát hiện có ca mắc COVID-19.

Theo lãnh đạo UBND phường Quang Trung, công trường xây dựng là tòa nhà cao tầng nằm trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, trên địa bàn phường Quang Trung. Kể từ ngày 27/4/2021, thực hiện Chỉ thị 17 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc giãn cách xã hội trên địa bàn TP, để phòng, chống dịch COVID-19, công trình này đã dừng thi công.

Theo quy định “ai ở đâu, ở yên đó” nên nhiều công nhân xây dựng là người ở tỉnh xa, thường ngày vẫn ở tại lán trong công trường, là khu riêng biệt với Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nên khi thực hiện giãn cách xã hội, họ không đi về quê hoặc ra bên ngoài mà ở yên tại lán trong công trường. Ngay khi phát hiện các ca dương tính với COVID-19, UBND phường phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện việc phong tỏa công trường, khoanh vùng, truy vết và xử lý ổ dịch nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh COViD-19 trong cộng đồng.

Cũng trong chiều 6/8, trao đổi với Phóng viên Bảo vệ pháp luật, ông Đào Thiện Tiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, số công nhân làm việc trong công trường xây dựng dự án nâng cấp - cải tạo khối nhà Ngoại sản đa phần là người ngoại tỉnh. Họ vào đây làm việc từ đầu tháng 7/2021. Trước khi vào làm việc tại công trường, họ đều được làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với COVID-19. Tại đây, họ ăn ở tại lán trại trong công trường, biệt lập với các khoa khám bệnh, điều trị của bệnh viện và không ra ngoài.

Theo ông Đào Thiện Tiến, từ ngày 2 đến 5/8, toàn bộ cán bộ, nhân viên của bệnh viện được làm xét nghiệm COVID-19 và có kết quả đều âm tính. Ngoài ra, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cũng được sàng lọc 100% trước khi nhập viện.

Ngày 5/8, bệnh viện làm xét nghiệm sàng lọc theo kế hoạch cho đối tượng là người lao động làm việc tại bệnh viện. Kết quả, đã phát hiện 4 công nhân xây dựng đang ở trong công trường dương tính với COVID-19.

Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của bệnh viện đã nhanh chóng khoanh vùng, cách ly, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và Trung tâm Y tế quận Hà Đông điều tra dịch tễ.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, 4 bệnh nhân này không có tiền sử dịch tễ. Họ chỉ hoạt động, ăn uống, sinh hoạt chung tại lán của tổ xây dựng trong phạm vi công trường.

Hiện, các trường hợp F0 đã được chuyển vào khu cách ly, điều trị COVID-19 của bệnh viện. Còn các trường hợp liên quan đã được ra soát, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo đúng quy định.

Bệnh viện cũng đã lập danh sách đội công nhân xây dựng những người tiếp xúc với 4 công nhân này, xác định 31 người trong cùng đội xây dựng là F1, 49 người khác làm việc cùng khu vực công trường được xác định là có liên quanh. Tất cả đều được cách ly tại chỗ, lấy mẫu làm xét nghiệm khẳng định.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, khu công trường thi công là tòa nhà 9 tầng biệt lập với các khoa, phòng chuyên môn của bệnh viện. Ngay khi phát hiện các ca bệnh, toàn bộ khu công trường thi công đã được phong tỏa. “Qua rà soát tổng thể, bước đầu chưa phát hiện tình trạng mất an toàn tại các khu vực khác của bệnh viện. Bệnh viện đang tích cực xử lý ổ dịch tại công trường theo quy định”, ông Đào Thiện Tiến cho biết.

Theo đánh giá ban đầu của CDC Hà Nội, do các công nhân đã thực hiện nguyên tắc "3 tại chỗ" nên nguy cơ lây nhiễm trong Bệnh viện Đa khoa Hà Đông là thấp. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, lập danh sách F2 và những người liên quan; đồng thời, lấy mẫu và xét nghiệm sàng lọc cho cán bộ y tế, người lao động tại bệnh viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

H.Nguyên