Chiều 28/9, trao đổi với phóng viên Bảo vệ pháp luật, ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, TP Hà Nội) xác nhận, trên địa bàn vừa phát hiện 1 trường hợp dương tính với COVID-19 chưa rõ nguồn lây.

leftcenterrightdel
Mặc dù đã bị phong tỏa do liên quan đến ca F0 nhưng bên trong phố Tản Đà vẫn có nhiều người đi lại tập thể dục. Ảnh: H.Nguyên  
Theo đó, bệnh nhân là N.T.T.T (nữ, SN 1981, địa chỉ số 35 ngõ 6 đường Lê Lợi, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông). Bệnh nhân sống trong ổ dịch ngõ 326 Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Lịch trình của bệnh nhân N.T.T.T., từ ngày 2/9 đến 22/9, bệnh nhân được đưa đi cách ly tập trung tại Ký túc xá Trường Đại học FPT (Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Ngày 23/9, chị T. hoàn thành cách ly tập trung và về nhà bố mẹ chồng (số 35, ngõ 6 Lê Lợi, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông), ở tạm trong thời gian ngõ 326 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung vẫn bị phong tỏa.

Khoảng 10h ngày 23/9 và 7h ngày 25/9, chị T. đi chợ cóc Tản Đà mua thịt, rau...

Ngày 24/9, chị T. xuất hiện triệu chứng sốt, đau họng.

Sáng ngày 27/9, chị T. đi mua thuốc trên phố Tô Hiệu (gần quán giày dép Thái Lan).

15h chiều 27/9, chị T. đến Trạm Y tế phường Nguyễn Trãi khai báo y tế và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh, kết quả dương tính với COVID-19. Sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, kết quả khẳng định dương tính với COVID-19.

9h ngày 28/9, có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với COVID-19.

leftcenterrightdel
Ngõ 3 phố Tô Hiệu thông được sang ngõ 6 Lê Lợi (quận Hà Đông) cũng bị phong tỏa. Ảnh: H.Nguyên
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, qua điều tra dịch tễ, bước đầu xác định, có 10 F1 liên quan đến bệnh nhân T., trong đó có 8 F1 trú tại phường Nguyễn Trãi; 1 F1 trú tại phường Mộ Lao và 1 F1 trú tại phường Phú La, quận Hà Đông).

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi, ngay trong sáng 28/9, UBND phường Nguyễn Trãi đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận huy động lực lượng điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn, khoanh vùng các khu vực liên quan đến ca bệnh nêu trên.

leftcenterrightdel
Liên quan đến ca F0, ngõ 8 phố Lê Lợi (quận Hà Đông) cũng bị phong tỏa. Ảnh: H.Nguyên 
“UBND phường Nguyễn Trãi đã đưa F0 đi điều trị và các trường hợp F1 đi cách ly tập trung, phun khử khuẩn, thiết lập cách ly y tế, tạm thời phong tỏa các khu vực có liên quan đến trường hợp F0 này để lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân. F0 này là trường hợp đi cách ly theo chỉ đạo của TP Hà Nội về giãn cách công dân sống trong ổ dịch, chứ F0 này trước khi đi cách ly không liên quan đến ca bệnh nào cả”, ông Tuấn cho biết.

Đồng thời, tạm thời phong tỏa và đề xuất thiết lập cách ly y tế từ số nhà 1 đến số nhà 37 ngõ 6 Lê Lợi; tạm thời phong tỏa phố Tản Đà để lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân; tạm thời phong tỏa ngõ 3 Tô Hiệu, ngõ 8, ngõ 10 Lê Lợi (phường Nguyễn Trãi).

leftcenterrightdel
Mặc dù ca F0 ở ngõ 6 nhưng ngõ 10 Lê Lợi (quận Hà Đông) cũng bị phong tỏa. Ảnh: H.Nguyên 
Cũng trong chiều 28/9, theo ghi nhận của phóng viên Bảo vệ pháp luật, ngoài các ngõ phố trực tiếp liên quan đến ca F0 nêu trên bị phong tỏa, như: ngõ 6 Lê Lợi, phố Tản Đà thì một số ngõ phố lân cận cũng đã được UBND phường Nguyễn Trãi thiết lập phong tỏa, như: ngõ 3 Tô Hiệu, ngõ 8, ngõ 10 Lê Lợi. Tuy nhiên, phía trong các ngõ phố bị phong tỏa, đặc biệt là phố Tản Đà vẫn có nhiều người đi lại, tập thể dục và sang nhà nhau đứng ngoài cửa trò chuyện. Tình trạng này tương tự như trong khu phong tỏa tại ổ dịch phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) hồi cuối tháng 8 vừa qua, “chặt ngoài, lỏng trong”, khiến lãnh đạo TP Hà Nội đã phải lên tiếng phê bình và chỉ đạo.
leftcenterrightdel
Do chợ cóc Tản Đà bị phong tỏa nên người dân đổ dồn về chợ Hà Đông để mua thực phẩm. Ảnh: H.Nguyên 
Chợ Tản Đà (phố Tản Đà, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) tuy là "chợ cóc, chợ tạm" nhưng đây là chợ bán hàng thực phẩm lớn tại phường Nguyễn Trãi, chỉ đứng sau chợ Hà Đông. Cũng theo ghi nhận của phóng viên trong chiều 28/9, do chợ cóc Tản Đà bị phong tỏa nên người dân mua bán thực phẩm rau, củ, quả, thịt, cá... đổ dồn về chợ Hà Đông, khiến không khí chợ chiều nơi đây trở lên tấp nập. Việc này có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận Hà Đông.

Cũng trong ngày 28/9, UBND phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) đã có thông báo khẩn tìm người có liên quan đến chị T.

leftcenterrightdel
Phố Bà Triệu phía ngoài cổng chợ Hà Đông cũng tấp nập người mua, người bán trong chiều 28/9. Ảnh: H.Nguyên 
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND TP Hà Nội, UBND quận Thanh Xuân đã đưa 1.164 công dân tại ổ dịch ngõ 326, 328, 330 đường Nguyễn Trãi đi cách ly tập trung tại Ký túc xá Trường Đại học FPT, trong đó có chị N.T.T.T.

Sau thời gian cách ly tập trung 21 ngày, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức đón công dân trở về nơi ở cũ. Tuy nhiên, thời điểm được UBND quận Thanh Xuân đón về, ngõ 326, 328 và 330 chưa được dỡ bỏ phong tỏa nên một số công dân đã không về nơi ở của mình mà đã đến nhà bố, mẹ, người thân để ở tạm.

H.Nguyên