leftcenterrightdel
 UBND xã cắm biển cảnh báo người dân về tình trạng phân lô, bán nền trái phép. Ảnh: Ngọc Phong

Mới đây, trên địa bàn huyện Hóc Môn (TP.HCM) nhiều khu đất được một nhóm đối tượng đứng ra rao bán đất nền, rao bán dự án không hợp pháp qua các trang mạng… Những đối tượng này hứa hẹn nếu đặt tiền cọc từ 400 - 500 triệu đồng trong khoảng thời gian từ 4-7 tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở.

Để tạo niềm tin cho người mua, các đối tượng đưa ra một bản vẽ chi tiết phân lô do cá nhân bà Trần Thị X. yêu cầu công ty TNHH dịch vụ khảo sát địa chất và đo đạc bản đồ Quan San thực hiện bản vẽ. Bên cạnh đó, sau khi khách hàng đồng ý đặt cọc thì sẽ cùng đến văn phòng thừa phát lại để lập vi bằng chứng nhận việc mua bán trên.

leftcenterrightdel
 Khu đất tại đường Trịnh Thị Dối (xã Đông Thạnh, Hóc Môn) được nhóm đối tượng phân lô, bán nền trái phép. Ảnh: Ngọc Phong

Theo tìm hiểu, những đối tượng này sau khi đặt cọc một ít tiền cho chủ đất để mua đất nông nghiệp rồi tự lập bản vẽ phân lô và bán cho khách hàng. Trong khi đó, chủ đất không hề hay biết việc phân lô, bán nền nêu trên. Đến thời hạn chuyển nhượng thì nhóm đối tượng này không đến giao dịch với chủ đất theo thỏa thuận ban đầu mà liên tục gia hạn thời gian.

Những khách hàng đã lỡ đặt cọc để mua đất của nhóm đối tượng này thì “ngậm trái đắng” khi biết sự việc. Nhiều người đã nhờ lực lượng chức năng vào cuộc để làm rõ về hành vi “lừa đảo” của nhóm đối tượng này.

Trước trình trạng trên UBND huyện Hóc Môn chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã, thị trấn kiểm tra chặt chẽ địa bàn nhằm phát hiện, xử lý, ngăn ngừa và cảnh báo người dân. Qua kết quả kiểm tra, xác minh của UBND các xã, thị trấn cho thấy nổi lên một số vấn đề như: Một số đối tượng đã tự phân nền đất nông nghiệp, tự vẽ bản vẽ phân lô tổng mặt bằng trái quy định của pháp luật, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để giới thiệu, quảng cáo và rao bán cho người dân.

Một “điểm nóng” về tình trạng phân lô, bán nền trái phép là trên địa bàn UBND xã Đông Thạnh. Cụ thể,  các khu đất thuộc Tổ 18 và Tổ 19, ấp 1; khu đất thuộc Tổ 3, ấp 2; khu đất thuộc Tổ 16, ấp 3; khu đất thuộc Tổ 25, ấp 4; khu đất thuộc Tổ 12 và Tổ 17, ấp 5.

Trước thực trạng trên, UBND xã Đông Thạnh đã phải cắm biển cảnh báo về “dự án ma” trên địa bàn.  Theo đó, UBND xã khẳng định khu vực này hiện không có bất kỳ dự án nhà ở nào được cấp phép, đề nghị bà con cảnh giác.

Nam Phong  - Ngọc Phong