Ngày 10/7, thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện thêm một ổ dịch tả lợn châu Phi tại trại lợn của ông Phạm Khắc Việt (trú thôn Đoàn Kết, xã Ea Mdroh, huyện Cư M'gar).

leftcenterrightdel
Lực lượng chức năng xử lý một ổ dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Đắk Lắk.

Theo thông tin ban đầu, vào ngày 6/7, tại trại lợn của ông Việt có 12 con lợn bị chết với các dấu hiệu xuất huyết lấm tấm, ngực tím bầm, rìa tai bầm đỏ tím, có con xuất huyết hậu môn. Sau khi nhận được tin báo, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư M'gar đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh để xét nghiệm, đồng thời tiến hành tiêu hủy số lợn chết và thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, mẫu bệnh phẩm tại trại lợn của ông Việt dương tính với vi rút dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn còn lại (hơn 150 con) tại trại của ông Việt.

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đắk Lắk, đến thời điểm hiện tại, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại địa bàn 7 huyện thị của tỉnh gồm: TP Buôn Ma Thuột và các huyện Cư M'gar, Ea Súp, Ea Kar, Krông Pắk, Krông Ana, Buôn Đôn với gần 1.500 con mắc bệnh.

Trước nguy cơ bùng phát mạnh dịch tả lợn châu Phi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cấp thiết yêu cầu các cơ sở, hộ chăn nuôi tuyệt đối không sử dụng thức ăn thừa vì không thể kiểm soát mầm bệnh từ nguồn thức ăn này. Đồng thời đề nghị các địa phương nghiêm túc thực hiện những giải pháp xử lý, khoanh vùng, dập dịch khi phát hiện dịch tả lợn châu Phi; tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn; phối hợp kiểm dịch lưu động song song với các giải pháp chốt chặn để kịp thời xử lý những hành vi vi phạm trong khâu vận chuyển, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Chính Cương