Ngày 7/4, thông tin từ UBND huyện Đắk Tô (tỉnh Kon Tum) cho biết, ngôi nhà rông văn hóa lớn của huyện nằm tại khu vực quảng trường đã bị cháy rụi hoàn toàn cùng với nhiều hiện vật, hình ảnh tư liệu, hiện vật chiến tranh.

leftcenterrightdel
Ngôi nhà rông văn hóa của huyện Đắk Tô bất ngờ bị bốc cháy trong đêm. 

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 18h30’ ngày 6/4, tại khu vực huyện Đắk Tô có mưa kèm với giông sét. Cùng lúc này, người dân phát hiện ngôi nhà rông văn hóa lớn tại khu vực quảng trường huyện Đắk Tô lửa bốc cháy.

Ngay sau đó, ngọn lửa đã bao trùm toàn bộ nhà rông. Thời điểm này, dù có mưa nhưng không thể ngăn cản được đám cháy. Nhận được tin báo, chính quyền đã huy động nhân dân, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy tiến hành dập lửa.

Tuy nhiên, do vật liệu dựng nhà rông hoàn toàn bằng gỗ, tre, nứa, tranh… nên nhà đã bị ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn. Được biết, nhà rông văn hóa huyện Đắk Tô được xây dựng theo nguyên mẫu truyền thống của đồng bào Xê Đăng, khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2017.

Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 45 năm chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh và đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt. Công trình được UBND huyện đầu tư từ nguồn vốn ngân sách huyện và các nguồn vốn khác với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ đồng.

Bên trong nhà rông có trưng bày rất nhiều hiện vật là tranh, ảnh, các hiện vật thời chiến tranh… Thế nhưng, vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi toàn bộ những hiện vật quý báu này.

Nguyễn Chính