Người tiêu dùng nếu tiếp cận được giá tốt nhất thì họ sẽ lựa chọn theo quyết định của mình, dĩ nhiên không loại trừ những chiêu trò “dụ dỗ” của Nguyễn Kim và BestMua. Nhưng nếu các bên cung cấp hàng hóa dùng thủ đoạn để triệt hạ nhau thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay.

 

 

Những ngày qua, câu chuyện có người tiêu dùng (NTD) mua 1 chiếc tivi SAMSUNG UA40JU6600 tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim với giá 15.900.000 đồng. Sau đó NTD kiểm tra giá tại BestMua (đơn vị này bán hàng qua mạng) thì chiếc tivi nói trên chỉ có giá 14.290.000đ.

 

Thấy số tiền chênh lệch quá lớn, người này đã nhắn tin cho Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng để tố cáo Nguyễn Kim bán đắt hơn đơn vị khác đến 1.610.000đ/cái tivi. Kèm theo lời đề nghị ông Thăng và Sở Công thương can thiệp. Sự việc đẩy lên cao trào khi trang Facebook của BestMua đưa nội dung tin nhắn kèm theo hình ảnh của Bí thư Đinh La Thăng gây ra nhiều tranh cãi.

 

Sau khi hình ảnh trên xuất hiện trên trang của BestMua, nhiều khách hàng đã lên án mạnh mẽ hành động của công ty này. Nhiều ý kiến cho rằng, không bàn đến nội dung khách hàng phản ánh là điều đúng đắn hay sai tuy nhiên trang BestMua sử dụng chúng như một chiêu trò để quảng cáo là kiểu cạnh tranh không lành mạnh. Sự việc này có thể sẽ khiến người tiêu dùng thất vọng hơn.

 

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ Người tiêu dùng TP.HCM (AFCA), cho rằng: Xét trên phương diện pháp luật, sản phẩm tivi không thuộc vào diện quản lý giá.

 

Trường hợp siêu thị Nguyễn Kim đã niêm yết công khai giá bán sản phẩm này và NTD đã thuận mua sản phẩm, cho nên đây là giao dịch dân sự hợp pháp. Siêu thị Nguyễn Kim bán giá hàng cao hơn so với nơi khác không bị coi là vi phạm pháp luật.

 

Hơn nữa, theo quan điểm của bà Hương việc so sánh giá cũng cần có tiêu chí, một bên bán hàng online (BestMua) không mất chi phí mặt bằng với một bên phải trang trải chi phí mặt bằng, chi phí nhân công và nhiều khoản khác thì chênh lệch mức giá 10% là điều hoàn toàn có thể chấp nhận được.

 

Bà Hương cũng cho biết: Để bảo vệ quyền lợi NTD thì NTD có quyền khiếu nại và/hoặc đề nghị cơ quan chức năng xem xét về giá bán sản phẩm của siêu thị nếu như NTD có đầy đủ chứng cứ? NTD không vi phạm pháp luật nếu đưa sự việc lên mạng để cảnh báo những người khác.

 

Hiện tại, việc khách hàng này nhắn tin để trình bày việc chênh lệch giá không chỉ là muốn khiếu nại cho chính bản thân mà còn mang ý nghĩa cảnh báo cho người tiêu dùng.

 

Tuy nhiên việc BestMua đưa hình ảnh này lên đang khiến dư luận tranh cãi. “Trong trường hợp nếu việc đưa tin nhắn này là nhằm gián tiếp quảng cáo về BestMua (quảng cáo so sánh), và nếu như nội dung tin nhắn như vậy được cho là cố ý bôi nhọ đối thủ cạnh tranh thì có khả năng BestMua vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo”, bà Hương nhấn mạnh.

 

Theo tìm hiểu của phóng viên, BestMua chưa thực hiện việc đăng ký Sàn giao dịch điện tử tại facebook với Cục Thương mại điện tử. Việc không đăng ký như vậy được coi là chưa tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật thương mại điện tử ở Việt Nam.

 

Khách hàng Lê Trung (TP.HCM) cho rằng việc so sánh giá này hệt như việc chúng ta uống cà phê tại một quán cóc ven đường và việc chúng ta uống cà phê tại một quán cà phê sang trọng. Cách ví von của khách hàng dù mang tính hài hước nhưng cũng cho rằng việc Bestmua đưa thông tin này lên trang Facebook của công ty là hoàn toàn sai lầm.

 

Đa số, lượng khách hàng theo dõi trên trang đều có thái độ quay lưng lại với trang này. Một số cho rằng, dù Nguyễn Kim có bán giá cao hơn nhưng đây là sự lựa chọn của chính khách hàng.

 

Nếu khách hàng cảm thấy giá bán ở đây cao thì có thể chọn một cửa hàng khác hoặc loại hình kinh doanh khác để mua. Còn việc BestMua đưa thông tin này là một kiểu cạnh tranh, chơi xấu đối thủ.

 

Tuy nhiên, một số khách hàng khác cho rằng, hiện nay các sản phẩm điện tử tại Việt Nam đa số giá khá cao. NTD đang bị các cửa hàng che đậy giá thực của sản phẩm. Việc trang web này đưa lại cũng để người dân nắm rõ thông tin và hiểu rõ ràng sự chênh lệch giá khi sản phẩm lên kệ tại các cửa hàng siêu thị là một con số vô cùng lớn.

 

Vậy xét cho cùng, cuộc chiến giá giữa Nguyễn Kim và BestMua cũng chỉ nhằm mục đích phục vụ tốt nhất NTD. Nên nếu NTD tiếp cận được giá tốt nhất thì họ sẽ lựa chọn theo quyết định của mình, dĩ nhiên không loại trừ những chiêu trò “dụ dỗ” của Nguyễn Kim và BestMua.

 

Theo Người tiêu dùng

.