Ngày 2/3, thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Đak Tô, tỉnh Kon Tum bắt giữ lô hàng hóa gồm 14kg củ và lá rất giống với sâm Ngọc Linh Kon Tum chuẩn bị mang đi tiêu thụ, lừa đảo người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
Lô hàng hóa giả sâm Ngọc Linh vừa được lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum phát hiện, bắt giữ. 

Cụ thể, sau thời gian theo dõi, mật phục, vào lúc 4h ngày 1/3, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum) phối hợp với Công an huyện Đak Tô phát hiện 3 thùng xốp được xe khách chạy theo tuyến Bắc - Nam thả dọc ven đường không có địa chỉ người gửi, người nhận, có dấu hiệu nghi vấn nên tiến hành xác minh, kiểm tra theo quy định.

Kiểm tra các thùng xốp này, lực lượng chức năng xác định bên trong chứa 2kg củ và 12kg lá rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum. Trong số 2kg củ này có rất nhiều củ với các kích cỡ khác nhau.

“Các củ sâm nhỏ vừa phát hiện là để thương lái lừa người mua khi nói đây là sâm Ngọc Linh tự nhiên bị gãy do dân mót được trên rừng”, một thành viên của Công an huyện Đăk Tô cho biết.

leftcenterrightdel
Loại củ này rất giống với sâm Ngọc Linh nên dễ bị nhầm lẫn. 

Trao đổi với chúng tôi, Ông Ngụy Đình Phúc, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 thông tin thêm: Sâm Ngọc Linh được gọi là “Quốc bảo” của Việt Nam nên thời gian qua rất nhiều thương lái lợi dụng thương hiệu này để bán hàng giả, hàng nhái làm ảnh hưởng đến thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Vụ việc vừa phát hiện là các loại củ và lá vận chuyển từ các tỉnh miền núi phía Bắc đưa vào tỉnh Kon Tum, trà trộn vào sâm Ngọc Linh Kon Tum chính hãng để lừa bán người tiêu dùng giá cao, mục đích nhằm trục lợi bất chính.

Được biết, đến nay tỉnh Kon Tum mới chỉ cấp phép cho 3 đơn vị đủ điều kiện trồng, bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đak Tô (gần 20 ha), Công ty cổ phần Vingin (200 ha) và Công ty cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum (600 ha).

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ./.

Nguyễn Chính - Sông Kôn