Sáng nay (5/6), Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã có quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Hoàng Minh Tâm, sinh năm 1987, trú tại Khoái Châu - Hưng Yên về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo khoản 4, điều 251 - BLHS.

Trước đó, ngày 3/6, Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 2- Bộ tư lệnh Cảnh sát biển đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” do Hoàng Minh Tâm là trọng phạm và có công văn đề nghị VKSND tỉnh Nghệ An ra quyết định chuyển vụ án này cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An để điều tra theo thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Hoàng Minh Tâm lúc bị bắt giữ.

Bước đầu xác định, vào ngày 31/5 một người quen của Hoàng Minh Tâm tên Cường (trú tại tỉnh Nam Định) hỏi mua của Tâm 1 kg ma túy đá, 1 kg ketamine, 2 bánh heroine và 30 gói hồng phiến với giá 1 tỷ đồng.

Ngày 1/6, Tâm bắt taxi đến khu vực ngã ba Phú Phương thuộc xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An gặp một người đàn ông quốc tịch Lào tên Tươn (trú tại tỉnh Xiêng Khoảng, Lào) và mua số lượng ma túy như giao kết với giá 700 triệu đồng. Tâm đã đưa trước cho Tươn 300 triệu đồng (nợ 400 triệu) và đưa số ma túy này về cất dấu tại phòng trọ của Tâm ở xóm 11, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu.

Đến khoảng 13h30' ngày 2/6, Cường hẹn Tâm đem ma túy ra trước cổng phòng trọ của Tâm để mua bán. Khi Tâm chuẩn bị bán ma túy cho Cường thì đã bị Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 2 – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển bắt quả tang. Riêng đối tượng Cường lợi dụng sơ hở đã chạy thoát.

Khám xét tại chỗ, đã thu giữ của Hoàng Minh Tâm một thùng cát tông chứa 04 gói ni lông màu đen, trong đó có 963,95g Ketamine, 1001,99g Methamphetamine và 698,52g Heroin.

Sáng nay, các quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã được chuyển đến VKSND tỉnh Nghệ An để kiểm sát, phê chuẩn.

Được biết, đây là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất từ trước đến nay của Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 2 – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển trên địa bàn tỉnh Nghệ An, cũng là chiến công đầu tiên của lực lượng trong tháng cao điểm phòng chống tội phạm ma túy năm 2020.

Qua việc phát hiện, bắt giữ vụ ma túy này, cho thấy cơ cấu tội phạm về ma túy ở Nghệ An có chiều hướng thay đổi, các đối tượng phạm tội có chiều hướng từ các tỉnh phía Bắc như Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Dương, Nam Định... đi vào Nghệ An để phạm tội.

Phương Mai