Chiều nay (19/9), ông Nguyễn Xuân Quyền - Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Hương Khê cho biết, sau khi báo Bảo vệ pháp luật có bài phản ánh về nạn “đất tặc” tái diễn ồ ạt trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đã có văn bản chỉ đạo “nóng” gửi các ngành chức năng và Chủ tịch UBND xã.

Văn bản chỉ đạo “nóng” này do Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Kỳ thay mặt Chủ tịch ký ban hành.

leftcenterrightdel
 Chỉ đạo "nóng" của Chủ tịch UBND huyện Hương Khê nhằm ngăn chặn nạn "đất tặc".

Trong văn bản này, UBND huyện Hương Khê thừa nhận thời gian gần đây tình trạng khai thác, vận chuyển đất san lấp trái phép vẫn còn diễn ra ở một số địa phương như Báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh. Trong đó có một số hộ gia đình đã tự ý san hạ mặt bằng, cải tạo vườn nhà, vận chuyển đất đi nơi khác.

UBND huyện Hương Khê đã chỉ ra nguyên nhân do UBND các xã, thị trấn chưa làm tốt công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, khi xảy ra thì chưa thực sự vào cuộc để phối hợp xử lý; các phòng, ngành liên quan thiếu quyết liệt tong việc tuần tra, kiểm tra, phát hiện xử lý theo quy định.

Từ đó, UBND huyện Hương Khê yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản đến tận người dân để nâng cao nhận thức, đấu tranh ngăn chặn các hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

UBND huyện Hương Khê cũng yêu cầu các địa phương thành lập Tổ công tác kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn. Đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho công chức địa chính và các thành viên UBND, các trưởng thôn, xóm trực tiếp theo dõi, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết, nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép mà không kịp thời phát hiện, xử lý thì Chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

leftcenterrightdel
 Nếu xã, thị trấn nào để xảy ra nạn "đất tặc" thì Chủ tịch nơi đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Hương Khê.

Đối với Phòng tài nguyên và môi trưởng, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động quản lý, khai thác khoáng sản, nhất là đất san lấp, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với Công an huyện, Chủ tịch huyện yêu cầu bố trí lực lượng thuộc Đội cảnh sát Kinh tế - Môi trường và Cảnh sát giao thông thường xuyên tổ chức kiểm tra, tuần tra trên các tuyến đường, các điểm khai thác khoáng sản trái phép, nhất là các địa bàn trọng điểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cũng yêu cầu Chi cục thuế, Đội quản lý thị trường số 03 tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, tập kết khoáng sản trái phép, phát hiện phương tiện vận chuyển, các điểm tập kết khoáng sản không có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã có bài phản ánh “Nạn đất tặc tái diễn ồ ạt ở Hương Khê”, chỉ rõ một số cá nhân ở địa phương lợi dụng danh nghĩa cải tạo vườn nhà, hạ độ cao vườn nhà, đã huy động máy xúc, xe tải ồ ạt khai thác đất đồi trái phép để cung cấp cho các công trình xây dựng.

Tình trạng “đất tặc” này diễn ra công khai giữa ban ngày nhưng chính quyền huyện Hương Khê chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn. Trong lúc đó, từng đoàn xe chở đất rầm rập vận chuyển đất đi nghênh ngang trên đường chính.

Chỉ đến khi nhận phản ánh của PV Báo Bảo vệ pháp luật, ngành chức năng và chính quyền địa phương mới biết, tiến hành kiểm tra và đình chỉ hoạt động khai thác đất trái phép này.

Bùi Tiến