leftcenterrightdel
Các đối tượng trọng vụ án tại cơ quan Công an. 

Theo thông tin ban đầu, vào tháng 7/2019, Bình, Thân, Hùng rủ nhau cùng với một số đối tượng khác hủy hoại rừng thông dọc tuyến Quốc lộ 14 trên địa bàn huyện Đắk Song để chiếm đất mặt tiền. Tuy nhiên, do không có tiền nên các đối tượng rủ thêm một người khác tên Tiến (hiện không có mặt tại địa phương) cùng tham gia. Người này bỏ tiền mua thuốc diệt cỏ loại lưu dẫn và mua 2 máy khoan cầm tay để hủy hoại rừng thông, còn Bình và Thân lo phần việc khoan lỗ, đổ thuốc.

Ngày đầu tiên, Bình, Thân, Hùng, Tiến và Dụng đến khu vực khoảnh 9, Tiểu khu 1664 rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14 thuộc thôn 11, xã Nâm N’jang, huyện Đắk Song khoan lỗ trên thân cây thông rồi đổ thuốc diệt cỏ vào 151 cây. Những ngày sau, Bình và Thân thuê thêm Phan Văn Đồng tham gia hủy hoại rừng thông với tiền công là 500.000đ/1 lần (thời gian từ 23h đến 1h sáng ngày hôm sau). Với thủ đoạn đó, sau 3 đêm các đối tượng đã hủy hoại tổng cộng 487 cây thông có tuổi đời trên 30 năm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Công an huyện Đắk Song khám nghiệm hiện trường vụ hủy 
hoại cây thông rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14. 

Sau đó, các đối tượng tiếp tục đến khoảng 8, Tiểu khu 1699 rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14 thuộc bon Păng Sim, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song rủ và thuê Dụng, Hùng và Đồng rồi cùng nhau hủy hoại 672 cây thông trồng cũng có tuổi đời trên 30 năm trong vòng 3 đêm.

Bước đầu cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song xác định, với thủ đoạn trên, các đối tượng đã hủy hoại 1159 cây thông có tuổi đời trên 30 năm thuộc rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14, trong đó có 487 cây tại khu vực thôn 11, xã Nâm N’jang và 672 cây tại khu vực bon Păng Sim, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

leftcenterrightdel
Hiện trường – Hiện trường vụ hủy hoại rừng tại thôn 11, xã Nâm N’jang, huyện Đắk Song. 

Theo lời khai của đối tượng Huỳnh Bình thì mục đích của các đối tượng hủy hoại rừng thông bằng thủ đoạn “hạ độc” để chiếm đất mặt tiền.

Thượng tá Nguyễn Đức Thùy – Trưởng Công an huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cho biết thêm, tình trạng hủy hoại cây thông rừng phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14 trên địa bàn huyện Đắk Song trong thời gian vừa qua diễn biến khá phức tạp. Việc hủy hoại rừng thông bằng thủ đoạn “hạ độc” của các đối tượng hết sức tinh vi, bọn chúng dùng khoan tạo các lỗ nhỏ trên thân cây rồi đổ thuốc thuốc diệt cỏ vào để cây héo úa lá và chết từ từ. Sau đó bọn chúng chiếm đất. Do thời gian từ khi bơm thuốc phải mất từ 1 đến 2 tháng cây mới có biểu hiện chuyển màu úa và chết.

leftcenterrightdel
Đối tượng Bình tại Công an huyện Đắk Song. 

Cùng với đó, các đối tượng thực hiện hành vi hủy hoại rừng thông chủ yếu vào ban đêm (từ khoảng 23h đến 2h sáng ngày hôm sau) và có phân công đối tượng cảnh giới, do đó công tác phát hiện xử lý của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Công an tỉnh cùng với tinh thần mưu trí, sáng tạo của các trinh sát, điều tra viên, Công an huyện Đắk Song đã triệt phá thành công nhóm đối tượng trên. Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đang tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý các đối tượng có liên quan theo quy định của pháp luật.

Minh Khuê