(BVPL) – Hơn 1,5 nghìn m2 đất thuộc trung tâm chính trị huyện Yên Dũng tỉnh (Bắc Giang) bỗng chốc trở thành siêu thị, trung tâm thương mại. Đáng nói, siêu thị ThienAn.Mart án ngữ ngay trước của trụ sở UBND huyện đã ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị và gây mất trật tự trị an.
 
Nếu có dịp đi qua ngã 3, tiểu khu 4, thị trấn Neo hình ảnh đập vào mắt du khách thập phương là siêu thị ThienAn.Mart án ngữ, che khuất trụ sở UBND huyện Yên Dũng. Những tấm biển quảng cáo lớn, nhếch nhác từ trên tường cho tới biển để dưới lòng đường. Ngay bên cạnh tấn biển lớn ThienAn.Mart là chuỗi cửa hàng thegioididong, trung tâm thương mại với những thứ âm thanh pha tạp, ầm ĩ suốt ngày đêm. 
 
Đáng nói, ngay trước cổng ra vào trụ sở UBND huyện là tấm biển chân dung Bác Hồ Chí Minh kính yêu bị che khuất bởi những tấm biển quảng cáo; cocacola, P&G, Pepsi, Vinamilk, Vifon…thật nhếch nhác và mất mỹ quan đô thị. 
 
Tấm biển Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh kinh yêu và đại hội lần thứ XII bị “pha tạp” bởi những biển quảng cáo gây mất mỹ quan
Tấm biển Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh kinh yêu và đại hội lần thứ XII bị “pha tạp” bởi những biển quảng cáo gây mất mỹ quan
 
Theo tìm hiểu của PV trước kia là dãy nhà hai tầng thuộc liên cơ quan như; trụ sở cơ quan của Trung tâm Văn hóa huyện, Phòng Dân số, Ủy ban kiểm tra huyện ủy. Sau khi có dự án thuê mặt bằng mở siêu thị THhieenAn.Mart và Trung tâm thương mại, các cơ quan này được di đi khu vực khác. Toàn bộ cơ sở hạ tầng đang sử dụng làm trụ sở các cơ quan này đã đó bị đập bỏ thay vào đó là cuỗi cửa hàng kinh doanh buôn bán. Khoảng 1,5 nghìn m2 đất của trung tâm hành chính huyện đã được cho siêu thị ThienAn.Mart thuê lại và sau đó siêu thị ThienAn.Mart cho thegioididong thuê lại một phần diện tích.
 
Ông Ong Thế Quý công dân sống tại tiểu khu 4, thị trấn Neo huyện Yên Dũng không khỏi bức xúc: “Trước kia phần diện tích này là dãy nhà hai tầng của liên cơ quan. Từ ngày siêu thị ThienAn.Mart và thegioididong đi vào hoạt động cuộc sống của bà con nơi đây bị đảo lộn. Khu vực này luôn trong tình trạng mất trật tự trị án. Tiếng nhạc vọng ra từ của hàng thegioididong khiến inh tai buốt óc. Không nhưng ô nhiễm về âm thanh mà dưới lòng, lề đường các biển quảng cáo lộn xộn ảnh hưởng tới giao thông. Đành ràng siêu thị ThienAn.Mart và thegioididong đi vào hoạt động kinh tế huyện sẽ khởi sắc nhưng đây là trung tâm chính trị của huyện. Không biết khi cho thuê trụ sở, Lãnh đạo huyện có lưu tâm tới những bất cập trên…” 
 
 

 

 

 

Hơn 1,5 nghìn m2 đất công được “xẻ thịt” cho thuê.
Hơn 1,5 nghìn m2 đất công được “xẻ thịt” cho thuê.
 
Ông Trần Văn Tạo thị trấn Néo tỏ ra quan ngại: “Đây là trung tâm hành chính của huyện bây giờ trở thành văn hóa "chợ búa”. Trung tâm chính trị huyện được đan xen cùng siêu thị buôn bán tấp nập. Nguy hiểm hơn khối cơ quan có bị ảnh hưởng bởi sự ồn ào của siêu thị.Trong khi cả nước đang thực hành tiết kiệm chi tiêu công thì UBND huyện Yên Dũng lại “hào phóng” đập bỏ dã nhà cũ để cho thuê đất công…”
 
Trước đó, ngày 07/9/2011, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 1240/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu liên cơ quan tỉnh. Mục tiêu của Dự án nhằm tiết kiệm đất đai, vốn đầu tư cho việc xây dựng và cải tạo trụ sở làm việc của các cơ quan riêng lẻ, đồng thời có điều kiện để sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước. Khu liên cơ quan được xây dựng đồng bộ, hiện đại, công năng sử dụng hợp lý, đây là trụ sở hành chính tập trung đáp ứng nhu cầu làm việc của 26 cơ quan với 691 cán bộ, công chức, viên chức. 
 
Rõ ràng, việc phá bỏ dãy nhà hai tầng của liên cơ quan rồi cho thuê diện tích làm siêu thị, trung tâm thương mại là rất lãng phí. Tổng số ngân sách cần phải chi trả để di chuyển, xây dựng các văn phòng cơ quan mới UBND huyện Yên Dũng đã tính đến hay chưa? Việc xé lẻ các cơ quan của chính quyền huyện Yên Dũng gây lãng phí tiền của, ngân sách Nhà nước. Việc di chuyển khu liên cơ quan và xé lẻ nó ra những người đứng đầu huyện Yên Dũng có lưu tâm đến (?!). Việc “xẻ thịt” đất công chỉ là hành động “thừa giấy để vẽ voi” hay lợi ích nhóm của Lãnh đạo huyện Yên Dũng? Phải chăng đằng sau việc “xẻ thịt” đất công để cho thuê còn có chuyện “mờ ám”?
 
Trong khi UBND tỉnh Bắc Giang có chủ trương tập trung lại các khối cơ quan thì UBND huyện Yên Dũng lại “phớt lờ” chỉ đạo cấp trên  từ tập trung chuyển sang xé lẻ các cơ quan. 
 
Việc “xẻ thịt” đất công cho siêu thị ThienAn.Mart thuê, Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giàng có biết và quan điểm xử lý sai phạm này thế nào?
 
Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.
 
Quang Tới
.