(BVPL) - Suốt một thời gian dài Báo Bảo vệ pháp luật nhận được nhiều thông tin phản ánh nạn phá rừng vô tội vạ trên địa bàn các huyện thuộc tỉnh Đăk Nông, theo nhiều video clip người dân quay lại và chuyển cho chúng tôi trước và sau tết Nguyên đán 2016, mặc dù rừng ở đây đã được giao cho các công ty lâm nghiệp nhà nước quản lý, bảo vệ, các trạm kiểm soát được bố trí dày đặc nhưng gỗ vẫn ùn ùn tuồn ra khỏi rừng. Vậy lý do vì sao? Cơ quan quản lý ngồi đâu trong những việc này?

 

 
Gỗ đã xẻ được bốc lên xe đưa đi tiêu thụ
Gỗ đã xẻ được bốc lên xe đưa đi tiêu thụ
Mặc dù đã được dọn dẹp nhưng vẫn còn cả đống chất cao bìa của những khúc gỗ vừa xẻ
Mặc dù đã được dọn dẹp nhưng vẫn còn cả đống chất cao bìa của những khúc gỗ vừa xẻ
Gỗ bắt đầu được cho vào máy CD lưỡi lớn để xẻ
Gỗ bắt đầu được cho vào máy CD lưỡi lớn để xẻ


Qua nhiều lần nhận được phản ánh từ nhân dân, những ngày cuối năm 2015 đầu năm 2016 PV báo BVPL đã tiến hành điều tra làm rõ. Qua điều tra, tại huyện Đắc Mil và huyện Đăk Song ở đây từ lâu đang tồn tại hàng chục xưởng cưa, riêng thống kê sơ bộ tại hai xã Đăk Sak và xã Đăk Minh thuộc huyện Đăk Mil đã có tới 15 xưởng sử dụng máy xẻ CD loại lớn để xẻ gỗ bất kể ngày đêm, còn tính hợp pháp của nhiều trong những lóng gỗ đưa về đây xẻ thì khó ai giám chắc về tính hợp pháp của nó, đó là chưa xét đến tính hợp pháp của các xưởng cưa này khi mà trên một địa bàn hẹp mà cấp phép cho hàng loạt xưởng cưa cùng lúc hoạt động là điều vô lý.  Nhận thấy tình hình hoạt động khai thác gỗ trái phép hết sức phức tạp, thậm chí ngày 27/2/2016 có một người đàn ông có số điện thoại 090647.… gọi điện cho người của báo BVPL dọa giết nếu như giám vào quay gỗ của ông ta, chúng tôi đã có liên lạc với các hạt kiểm lâm địa bàn đề thông báo tình hình vào ngày 11, 13, 20, 26 tháng 2 năm 2016. Sau 4 lần báo, kiểm lầm hai huyện Đăk Mil và huyện Đăk Song đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản thu giữ rất nhiều gỗ không có giấy tờ hợp lệ tại các điểm nóng của địa bàn.

 

 
 
Gỗ được vận chuyển ra khỏi rừng trên những chuyến xe công nông kiểu như thế này
Gỗ được vận chuyển ra khỏi rừng trên những chuyến xe công nông kiểu như thế này
Gỗ được chở về dấu trong vườn cà phê
Gỗ được chở về dấu trong vườn cà phê
Gỗ vứt ngan ngát cả giữa cánh đồng mà “không cơ quan nào biết”
Gỗ vứt ngan ngát cả giữa cánh đồng mà “không cơ quan nào biết”


Qua điều tra tìm hiểu, gỗ theo xe kéo hàng ngày vẫn ùn ùn ra khỏi rừng và tản về các ngả mà ít thấy vấp phải sự kiểm tra hiệu quả nào. Nguyên nhân của nạn gỗ trái phép vượt trạm kiểm soát vô tội vạ này thì có nhiều, nhưng có những lý do chính như tại địa phương các huyện trên xuất hiện một số cá nhân có tiền đã chi phí đầu tư cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại đây phương tiện, thậm chí cả máy kéo để bà con vào rừng chặt gỗ rồi về mua rẻ để khấu trừ chi phí dần dần. Bên cạnh đó, do trong quá trình chờ tái thiết lại của các Công ty Lâm Nghiệp nên một số công ty đã bỏ bê công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao. Đơn cử, tại tiểu khu 1097-1098 trên địa bàn xã Nam Bình và xã Đăk Hòa, huyện Đăk Song thuộc quyền quản lý của Công ty TNHH một thành viên Đức Hòa, rừng bị cưa xẻ tàn phá trên một diện tích lớn ngay phía sau lưng cách trạm kiểm soát của công ty khoảng 500m, mặc dù trong rừng thì đứng cách tầm 3 km vẫn có thể nghe tiếng máy cưa xăng cắt gỗ, ngoài ra việc kiểm lâm địa bàn có những cán bộ cố tình làm ngơ cho những hoạt động này vẫn xảy ra. Ông Lê Công Trường- Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Đăk Nông bức xúc: “Nói thật với anh, nếu chúng tôi mà có thẩm quyền, tôi đã đuổi việc mấy ông lãnh đạo công ty kiểu này lâu rồi, không làm được thì nghỉ để cho người khác làm, rừng thì giao cho các ông nhưng sáng cà phê, chiều đi nhậu, các ông có quan tâm đến rừng đâu, chúng tôi suốt ngày chạy đi giữ rừng cho các ông ấy làm sao xuể…”, “còn anh em kiểm lâm địa bàn cũng có người thế này người thế kia nên cũng khó, hễ chúng tôi cử người của Chi cục về phối hợp thì ngon lành, nhưng khi chúng tôi rút là đâu lại vào đây. Nhiều khi đi kiểm tra rừng thấy xót lắm các anh ạ”.

 

 
 
Rừng bị tàn phá chỉ còn trơ gốc
Rừng bị tàn phá chỉ còn trơ gốc
Sauk hi chặt hết gỗ, những chỗ trước đó là rừng tự nhiên bắt đầu mọc lên chi chit những trụ trồng lieu của những ai không rõ
Sau khi chặt hết gỗ, những chỗ trước đó là rừng tự nhiên bắt đầu mọc lên chi chit những trụ trồng liêu của những ai không rõ
Vào khu rừng mới bị chặt ở xã Đức Hòa chỉ thấy trơ ra những gốc cây to bằng 02 người ôm còn thơm mùi nhựa
Vào khu rừng mới bị chặt ở xã Đức Hòa chỉ thấy trơ ra những gốc cây to bằng 02 người ôm còn thơm mùi nhựa


Thực tế, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan tại địa phương, sự kiểm soát rừng ở Đăk Nông thật sự đang kém hiệu quả, nếu không muốn nói là đang nóng đến mức báo động. Theo những thông tin do Chi cục Kiểm Lâm Đăk Nông cung cấp, chỉ tính riêng mấy tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016 Tỉnh Ủy, UBND Tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Chi cục Kiểm Lâm đã phát hành nhiều văn bản nhằm đốc thúc công tác chăm sóc, bảo vệ rừng trên địa bàn toàn tỉnh, nhưng rừng vẫn ngày ngày nối đuôi nhau chạy theo những vệt xe công nông trên các tuyến đường.

 

Chúng tôi về nơi đây để tìm hiểu nạn khai thác gỗ trái phép, nhìn những cánh rừng khi xưa vốn dĩ bạt ngàn xanh thẳm, nay chỉ còn trơ gốc, hiu hắt cùng mấy đám cỏ cháy nắng mà xót xa. Đề nghị cơ quan chức năng tại tỉnh Đăk Nông vào cuộc quyết liệt hơn để cứu lấy những gì còn có thể của những cánh rừng.


Nhóm PV

.