Sáng nay (26/4), TAND tỉnh Quảng Ninh đưa vụ án Hà Tuấn Dũng (tức Dũng “mặt sắt”) cùng đồng phạm ra xét xử. Theo đó có 22 bị cáo trong đường dây buôn lậu qua biên giới do “ông trùm” buôn lậu Dũng “mặt sắt” cầm đầu phải hầu toà.

 


Theo tài liệu điều tra, từ 15/1/2013 đến 24/4/2013, Công ty Tuấn Đông đã làm giả hợp đồng để tiêu thụ 370 xe ôtô đã qua sử dụng. Để đưa được xe qua biên giới, các đối tượng đã chi tiền cho cán bộ hải quan và chi tiền “bao biên” cho Dũng “mặt sắt”.

Tổng số xe Công ty Tân Đại Dương đã giao trót lọt cho các đối tượng Trung Quốc tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh là 338 xe (có 3 xe giao ở cửa khẩu Hoành Mô, 29 xe bị thu giữ).

Trong số nhóm bị can thuộc Công ty Tân Đại Dương có 2 đối tượng là người Trung Quốc. Đó là Dịp Hải Dương và Chu Phúc Lượng, được các đối tượng người Trung Quốc được thuê sang sửa chữa xe ôtô, lắp BKS Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam, sau đó để cho các đối tượng khác lái xe qua đường mòn sang Trung Quốc.

Có 3 bị can thuộc Công ty NC bị khởi tố là Hoàng Đào Xuân Nghĩa, Chủ tịch HĐQT; Nguyễn Thành Chung, Phó Giám đốc; Hồ Quang Đoàn, nhân viên Công ty.

Từ ngày 6/3/2013 đến 16/4/2013, các đối tượng đã buôn bán, vận chuyển trót lọt 99 xe ô tô đã qua sử dụng sang Trung Quốc với hình thức trên. Hiện cả 3 đối tượng này đang bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc.

Đặc biệt, có 2 bị can là cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh đã tiếp tay cho hành vi phạm tội của các đối tượng thuộc 3 công ty trên. Đó là bị can Triệu Hoài Anh và Bùi Quang Anh, cán bộ Đội dây chuyền nghiệp vụ.

Tổng số xe ô tô của 3 công ty trên mà bị can Bùi Quang Anh ký nhận giám sát xuất là 241 xe, còn bị can Triệu Hoài Anh ký nhận giám sát xuất 328 xe (trong đó có cả 55 xe bị thu giữ).

Hai bị can này khai nhận trong quá trình giám sát hàng hóa đã không kiểm tra tình trạng xe, các đặc điểm, số khung của các xe nên không phát hiện là xe đã qua sử dụng và có cho các doanh nghiệp vận chuyển xe ô tô theo đường mòn sang biên giới là trái quy định của Nhà nước.

Phiên xử dự kiến diễn ra trong 4 ngày. Dân trí, tiếp tục cập nhật diễn biến phiên toà.
 

Theo Dân trí

.