Sau khi điều tra lại, ngày 14-10-2014, TAND Tp. PR-TC đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, thay đổi lại tội danh đối với bị cáo.

 


Tại phiên xét xử, HĐXX nhận định, mặc dù Phong không có chức danh trong lĩnh vực quản lý đất đai nhưng đóng vai trò là đồng phạm tích cực, trực tiếp kết nối các bị cáo khác phạm tội.

Lê Văn Vững là người đóng vai trò chủ chốt trong vụ án, tạo điều kiện cho Phong móc nối với các bị cáo khác dẫn đến vi phạm. Là cán bộ địa chính phường Mỹ Hải, tuy không thẩm tra xác minh thực địa hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ nhưng Vững lợi dụng chức vụ quyền hạn ký vào 13 hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của Phong.

Nguyễn Ngọc Lân, Trần Minh Tường, Phạm Đăng Kỳ là nhân viên VPĐKQSDĐ có nhiệm vụ thẩm định, biên tập các hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ. Khi tiến hành kiểm tra hồ sơ của Phong, các đối tượng trên đã thực hiện sai quy định. Tuy không trực tiếp đo đạc nhưng các bị cáo đã ký khống trích lục. Tất cả các trường hợp cấp giấy, 3 bị cáo đều biết rõ là đất hoang do UBND phường Mỹ Hải quản lý nhưng vẫn tiến hành thẩm định, trích lục để chuyển sang phòng tài nguyên môi trường tham mưu cho UBND Tp. PR-TC cấp GCNQSDĐ.

Đối với các đối tượng là lãnh đạo UBND phường Mỹ Hải, VPĐKQSDĐ, Phòng Tài nguyên môi trường và những người liên quan khác, khi ký các giấy tờ, hồ sơ do tin tưởng vào nhân viên, không kiểm tra nên dẫn đến sai phạm nhưng xét thấy không tư lợi cá nhân nên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, đã được Thành ủy và UBND Tp. PR-TC xử lý kỷ luật.

Tại phiên tòa, Phong không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên lời khai của các nhân chứng và bị cáo khác phù hợp với chứng cứ của cơ quan điều tra.

Theo đó, qua 2 ngày xét xử, HĐXX tuyên phạt Phạm Tấn Phong, Lê Văn Vững đồng án 30 tháng tù giam, Trần Minh Tường 12 tháng tù giam, Nguyễn Ngọc Lân 12 tháng, nhưng cho hưởng án treo. Đồng thời yêu cầu Phong hoàn trả lại số tiền đã lấy cho các bên liên quan, UBND Tp. PR-TC thu hồi 13 GCNQSDĐ trả lại cho UBND phường Mỹ Hải.

 

Theo Báo Ninh Thuận

.