Do xây dựng sai thiết kế, chất lượng không bảo đảm nên căn nhà đại đoàn kết tặng gia đình bà Phạm Thị Quế, ngụ tại số 430/15A đường Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu) đã xuống cấp nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa.

 


Căn nhà đại đoàn kết nói trên có diện tích 34,5m2 do UBND phường Nguyễn An Ninh làm (TP.Vũng Tàu) xây tặng hộ bà Phạm Thị Quế (thuộc diện hộ nghèo) ngày 3-12-2011, tuy nhiên, chỉ thời gian ngắn đưa vào sử dụng, căn nhà  đã bộc lộ một số vấn đề về chất lượng. Căn nhà được xây khá đơn giản. Hai bên tường bao được tận dụng tường của nhà… hàng xóm, rồi gác xà gồ lên và lợp tôn. Chị Phạm Thị Hồng Thắm (con gái bà Quế) cho biết: “Do không có tường bao nên mưa, nắng thường xuyên hắt vào nhà”.

Trao đổi với phóng viên báo Bà Rịa - Vũng Tàu về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn An Ninh cho biết, do điều kiện tài chính nên khi xây dựng nhà cho bà Quế phường đã hỏi ý kiến của bà Quế về việc tận dụng tường nhà hàng xóm vì tường của hai nhà hàng xóm này chính là con ruột của bà Quế.

Sau khi có phản ánh về căn nhà nhanh chóng xuống cấp từ gia đình bà Quế, Thanh tra TP.Vũng Tàu đã tiến hành thanh tra việc xây dựng căn nhà này. Theo kết quả thanh tra, UBND phường Nguyễn An Ninh đã khảo sát không đúng thực tế, dẫn đến thiết kế, lập dự toán sai so với thực trạng căn nhà (quy định tại Điều 46, 47 Luật xây dựng…). Căn nhà thi công không đúng thiết kế nên phải điều chỉnh, làm ảnh hưởng đến chất lượng.

Từ kết quả thanh tra, ngày 22-1-2013, UBND TP.Vũng Tàu đã ra Thông báo số 17/TB-UBND kết luận: Việc UBND phường Nguyễn An Ninh chủ trương xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ bà Phạm Thị Quế là đúng, thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, quá trình xây dựng chưa chấp hành đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản. Việc khảo sát, thiết kế, lập dự toán, giám sát thi công không mở sổ công trình; Không thành lập đoàn giám sát cộng đồng; Nghiệm thu và quyết toán công trình không đúng thực tế. Chất lượng công trình khi đưa vào sử dụng không bảo đảm yêu cầu. Bên cạnh đó, việc áp dụng một số định mức, hệ số, đơn giá vật tư…chưa đúng với định mức theo giá quy định.

Do đó, UBND TP.Vũng Tàu đề nghị UBND phường Nguyễn An Ninh có trách nhiệm yêu cầu đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa những phần thi công chưa đạt yêu cầu; đồng thời giao Phòng Nội vụ TP.Vũng Tàu tổ chức kiểm điểm những tập thể và cá nhân liên quan đến những sai phạm trong việc xây dựng nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Quế.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn một năm trôi qua, căn nhà đại đoàn kết xây tặng bà Phạm Thị Quế vẫn chưa được sửa chữa.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.