Hàng loạt công trình xây dựng trong ngõ 4, Cầu Bươu, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (Hà Nội) xây dựng không phép vẫn ngang nhiên tồn tại khiến nhiều người dân bức xúc.
 
Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra nhiều trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Tình trạng này diễn ra ngày càng nhiều khiến dư luận không khỏi thắc mắc, phải chăng chính quyền sở tại đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để các công trình sai phạm mọc lên một cách tự do (?)
 
Điển hình là hàng loạt công trình xây dựng trong hẻm 1/5, 2/5, số 23 ngách 7, ngõ 4, cầu Bươu, ngõ 1 thôn Nhân Hoà, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (Hà Nội).
 
Nhiều công trình trong ngõ 4 đều không có giấy chứng nhận sử dụng đất nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng
Nhiều công trình trong ngõ 4 đều không có giấy chứng nhận sử dụng đất nhưng vẫn ngang nhiên xây dựng
 
Theo phản ánh người dân, khu vực này trước đây là đất lấn chiếm và của công ty xây lắp số 3, hầu hết không có số đỏ. Thế nhưng, các công trình xây dựng 3- 4 tầng vẫn mọc lên nhanh chóng. Đặc biệt, ở hẻm 2/5 có rất nhiều công trình xây dựng trên đất lấn chiếm, không có sổ đỏ, không giấy phép xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên xây lên 2-3 tầng. Sự xuất hiện hàng loạt các công trình này có nguy cơ phá vỡ quy hoạch chung của Thủ đô Hà Nội.
 
Một người dân trong ngõ 4 bức xúc: “Chúng tôi mới đặt có viên gạch lên mà thanh tra xây dựng kiểm tra lên kiểm tra xuống. Thế nhưng, không hiểu vì sao hàng loạt công trình trong ngõ 4 không có giấy phép xây dựng mà vẫn ngang nhiên xây 2-3 tầng mà không bị xử lí. Lẽ nào các công trình sai phép này đã có sự “bảo kê”(?).”
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong ngõ 4, Cầu Bươu có khoảng 6 – 7 công trình đang được xây dựng và đi vào hoàn thiện, nhiều công trình không có trang thiết bị để che chắn, nguyên vật liệu tập kết tràn lan ra cả lối đi.
 
Trước sự việc vi phạm trật tự xây dựng trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Lưu Đình Hùng (Phó chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai), ông Hùng cho biết: “Đất ở ngõ 4, Cầu Bươu trước đây thuộc nhà tập thể của công ty xây lắp số 3, sau đó giao cho cán bộ nhân viên trong công ty, khi bàn giao chỉ có quyết định phân nhà chứ không có sổ đỏ, UBND xã nhiều lần đề xuất lên Huyện để tách thửa làm giấy chứng nhận đất cho các hộ gia đình nhưng vẫn chưa xin được. Hiện nay, trong ngõ 4 có một số công trình có giấy phép xây dựng, nhưng cũng có công trình chưa có giấy phép.”
 
Tại sao nhiều công trình chưa xin phép xây dựng, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà phía UBND xã vẫn đồng ý cho xây dựng? (PV đặt câu hỏi), Trả lời vấn đề này, ông Hùng cho biết “do nhiều hộ gia đình nhà đã cũ, xập xệ nên cũng tạo điệu kiện cho người ta cải tạo sửa chữa lại, nếu không nhà đổ xuống thì ai chịu trách nhiệm.”
 
Khi PV đề nghị UBND xã cung cấp giấy phép những công trình đang xây dựng đã nêu thì ông Hùng cho biết đã giao cho ông Nguyễn Viết Hợi (Tổ trưởng thanh tra xây dựng xã) cung cấp. Thế nhưng, khi PV làm việc với ông Hợi, ông Hợi chỉ cung cấp cho một giấy phép xây dựng của nhà ông Nguyễn Văn Nam, còn hàng loạt công trình trong hẻm 1/5, 2/5, số 23 ngách 7 ngõ 4…thì ông Hợi không cung cấp được.
 
Điều đáng nói, khi PV cho ông Hợi xem hình ảnh công trình trong hẻm 2/5, ngõ 4, Cầu Bươu không có giấy phép xây dựng nhưng vẫn xây đến 2 tầng và đang trong quá trình hoàn thiện thì ông Hợi cho biết “công trình đó là cải tạo sửa chữa, không có giấy phép, tôi mới về tiếp nhận TTXD vào tháng 7 năm 2015, khi về công trình đó đã có rồi”. Trong khi đó, những người dân ở gần khu vực đó lại cho rằng, công trình này được xây mới hoàn toàn vào cuối năm 2015.
 
Trước vụ việc trên, dư luận thắc mắc: Phải chăng UBND xã Tả Thanh Oai đang “bật đèn xanh” cho hàng loạt công trình xây dựng xây trái phép(?). Ai là sẽ chịu trách nhiệm cho những sai phạm này? Câu hỏi này xin được chuyển đến lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì để làm rõ.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!
 
Theo suckhoe.com.vn
.