(BVPL) - Ông Đặng Đức Trí (cán bộ của Viện Quy hoạch Đô thị nông thôn Quốc gia (Bộ Xây dựng) vừa có đơn kêu cứu Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Theo đó, ông Trí đang là nạn nhân của kế hoạch trù dập, bị kỷ luật một cách tùy tiện…


Bị cách chức vì dám tố cáo?


Tháng 8/2010, ông Trí về công tác tại Cung triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (trực thuộc Viện Quy hoạch Đô thị & Nông thôn Quốc gia). Sau hơn 3 năm công tác tại Cung, ông Trí dần trưởng thành và được bổ nhiệm kinh qua các chức vụ Trưởng phòng, Phó giám đốc. Tháng 1/2014 , ông được bổ nhiệm làm Quyền giám đốc và chính thức Giám đốc từ tháng 10/2014.

 

Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, nơi ông Đặng Đức Trí từng công tác
Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, nơi ông Đặng Đức Trí từng công tác.


Từ lúc ông Trí được bổ nhiệm làm Quyền Giám đốc, rồi Giám đốc, cũng là thời gian Cung gặp nhiều khó khăn, hoạt động hiệu quả chưa cao. Tuy nhiên, nhờ sự đồng lòng của tập thể CBCNV và nghiên cứu, rút kinh nghiệm, các hoạt động của Cung dần mở rộng,  doanh thu cao gấp nhiều lần trước đó, đảm bảo việc làm và tăng thu nhập.


Cũng cần nói thêm, trong suốt 3 kỳ giám đốc trước, Cung triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia tồn tại hàng loạt những sai phạm, tồn đọng về tài chính, về con người. Do đó, khi vừa chính thức làm Giám đốc Cung được 3 tháng, đã xuất hiện Đơn tố cáo ông Trí. Ngày 31/12/2015, Thanh tra Bộ Xây dựng có Kết luận Thanh tra số 368/KL-TTr chỉ rõ: Ông Trí không có những sai phạm về quản lý tài chính, tham nhũng. Thanh tra Bộ chỉ yêu cầu ông Trí rút kinh nghiệm về những sai sót trong công tác điều hành, quản lý nhân sự.


Sau Kết luận Thanh tra, ông Trí đã cầu thị, sửa chữa, khắc phục xong hoàn toàn.Tuy nhiên, ngày 01/8/2016 Viện trưởng Viện Quy hoạch ĐTNTQG Ngô Trung Hải thông báo liền 02 quyết định: Quyết định về việc thi hành kỷ luật với hình thức Cảnh cáo và Quyết định về việc Điều động và giao nhiệm vụ đối với cán bộ, viên chức – điều ông Trí về làm Phó phòng quản lý dữ liệu D-GIS của Viện. Trong khi  đó, D-GIS là chuyên ngành đặc thù, ông Trí không được đào tạo, không có nguyện vọng, không có năng lực và sở trường, … nên chẳng khác gì không biết hát nhưng cứ “ép” làm ca sĩ!


Nói về nguồn cơn dẫn đến việc trong một ngày nhận hai “án” kỷ luật cảnh cáo và cách chức, ông Trí khẳng định là do đã đứng lên tố cáo hàng loạt sai phạm của ông Ngô Trung Hải - Viện Quy hoạch Đô thị nông thôn Quốc gia. “Những người liên quan đến các vụ việc sai trái đang còn ở Cung bị “giật dây” làm đơn với nhiều nội dung tố cáo bịa đặt tôi (trong Kết luận Thanh tra nêu rõ tôi không có vi phạm nào quá nặng nề), thế nhưng đồng chí Hải vẫn“kiếm cớ” vu oan cho tôi là “để cho cơ quan mất đoàn kết”, nên ra quyết định Cảnh cáo, Cách chức, Điều chuyển tôi đi nơi khác để bịt đầu mối và dễ dàng sửa đổi, tiêu hủy các chứng cứ sai phạm” – ông Trí bức xúc báo cáo trong đơn kêu cứu gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.


Bộ Xây dựng cần sớm vào cuộc…


Được biết, ông Trí đề nghị  lãnh đạo Bộ Xây dựng  xem xét lại toàn bộ quy trình kỷ luật ông của Viện Quy hoạch Đô thị & Nông thôn Quốc gia theo quy định của pháp luật. Bởi vì, quy trình trên đã vi phạm Nghị định 27/2012/NĐ-CP về quy định xử lý kỷ luật đối với cán bộ, viên chức của Chính phủ. Đơn cử như trước khi triệu tập ra Hội đồng kỷ luật, ông Trí không được viết kiểm điểm, không được biện hộ, hội đồng không xem xét đúng đối tượng thuộc thẩm quyền, người ra quyết định kỷ luật cũng là đối tượng bị Thanh tra đề nghị kỷ luật, đang bị tố cáo hàng loạt sai phạm…


Theo Nghị định 27/2012/NĐ-CP, ông Ngô Trung Hải- Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị & Nông thôn Quốc gia - chỉ có thể áp dụng một hình thức kỷ luật ông Trí. Tuy nhiên, trong một ngày, ông này đã “dành” cho ông Trí hai “bản án” kỷ luật là “cảnh cáo” và “cách chức” là điều rất không bình thường và vi phạm nghiêm trọng Nghị định 27/2012/NĐ-CP.


“Dư luận ở Cung, ở Viện, thậm chí ở Bộ đang cho rằng: chưa bao giờ thấy chuyện người sai phạm đi kỷ luật người sai phạm. Cho nên tại sao không ai dám đấu tranh với sai phạm là phải. Việc phân cấp quản lý, lãnh đạo Viện có quyền kỷ luật tôi là đúng. Nhưng đúng khi mà lãnh đạo Viện công tâm, minh bạch và thực hiện đúng quy trình, quy định. Nhưng trong trường hợp này, tất cả những điều trên đều không có.


Vì vậy, tôi làm Đơn này gửi tới các đồng chí lãnh đạo Bộ với một mong muốn là: Với quyền hạn, trách nhiệm và lương tâm – các đồng chí xem xét lại toàn bộ quy trình Viện kỷ luật tôi. Và với khuyết điểm của tôi có đáng nhận hình thức kỷ luật quá nặng nề như vậy không và có công bằng hay không?” – ông Trí viết trong đơn.


Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

Nhóm PV

.