Hôm nay (18.2), TAND tỉnh Đồng Tháp mở phiên hình sự sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong hoạt động khai thác cát xảy ra trên địa bàn huyện Hồng Ngự.
 
 
Có 11 bị can bị truy tố trong vụ án, gồm: Nguyễn Hồng Lâm (nguyên Bí thư huyện Hồng Ngự); Ngô Xuân Cảnh (nguyên Phó Bí thư); Dương Tấn Quốc (Giám đốc Cty TNHH Ngự Bình, gọi tắt Cty Ngự Bình); Phan Thanh Dân (Phó Giám đốc); Lương Công Thành (Kế toán trưởng); Phạn Thanh Sơn; Nguyễn Văn Mương; Nguyễn Hoàng Hải và Nguyễn Minh Triết về hành vi “Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”. Hai bị can Nguyễn Quốc Hưng (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hồng Ngự) và Dương Trung Kỉnh (nguyên Trưởng phòng TNMT) bị truy tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
Như Lao Động đã nhiều lần phản ánh, thời gian qua, trên sông Tiền - đoạn đi qua địa phận huyện Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) - liên tục xảy ra sạt lở, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản, tính mạng người dân. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở là nạn khai thác cát trái phép (KTCTP) diễn ra khá tràn lan...
 
Sở dĩ các đối tượng KTCTP “lộng hành” là vì được sự “chống lưng” của một số cá nhân là lãnh đạo huyện Hồng Ngự khi đó. Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Lâm và Ngô Xuân Cảnh biết rõ giấy phép khai thác cát tại bãi bồi Thường Thới Tiền của Cty Ngự Bình đã hết hạn nhưng vẫn thống nhất cho Cty này khoán gọn cho 3 phương tiện sà lan xáng cạp khai thác với giá 30 triệu đồng/tháng/phương tiện và bán cát cho các cá nhân tự dùng phương tiện bơm hút cát.
 
Nhờ sự “bảo kê” này, từ tháng 10.2011 đến tháng 10.2012, Cty Ngự Bình cho Nguyễn Văn Mương, Nguyễn Hoàng Hải, Phạm Thanh Sơn vào khai thác cát trái phép tại bãi bồi Thường Thới Tiền, thu tiền và bán cát cho các phương tiện ghe tự bơm hút, gây thiệt hại về tài nguyên cát gần 12 tỉ đồng...
 
Theo Lao động
.