Sáng 21.2, tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án hành chính giữa bà Nguyễn Thị Thinh và con trai thứ là ông Hoàng Hữu Quý kiện UBND huyện Thiệu Hóa. Vụ việc đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo của dư luận.
 
Đại diện UBND huyện Thiệu Hóa một mực cho rằng quyết định của chủ tịch UBND huyện cho con kiện thắng mẹ là đúng pháp luật.
Đại diện UBND huyện Thiệu Hóa một mực cho rằng quyết định của chủ tịch UBND huyện cho con kiện thắng mẹ là đúng pháp luật.
 
Như Lao Động đã đưa tin, ông Hoàng Văn Sơn cho rằng tất cả mảnh đất mà mẹ và em trai đang ở là của mình. Do vậy, ông Hoàng Văn Sơn và vợ là bà Lê Thị Việt đã đâm đơn khiếu nại đòi đất, đẩy mẹ già 90 tuổi và em trai ra đường.
 
Sau đó, ông Hoàng Viết Chọn - Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa - đã ra quyết định giải quyết khiếu nại, ủng hộ việc đòi đất của vợ chồng người con trai vì cho rằng, trong sổ mục kê theo QĐ 299 năm 1985 có tên bà Lê Thị Việt.
 
Căn cứ từ QĐ này, Tòa án nhân dân huyện Thiệu Hóa đã tuyên buộc mẹ ông Sơn là bà Nguyễn Thị Thinh và em trai là ông Hoàng Hữu Quý phải trả lại đất cho ông Sơn. Theo đó yêu cầu thu hồi GCNQSDĐ của bà Thinh, ông Quý.
 
Bà Thinh cùng con trai là ông Hoàng Hữu Quý đã kiện UBND huyện lên cấp tòa cao hơn vì cho rằng: Bản án của tòa sơ thẩm vẫn chưa thực sự thỏa đáng, chưa thấu tình, đạt lý, còn bỏ qua nhiều tình tiết, chứng cứ khách quan xác định chủ nhân đích thực của mảnh đất.
 
Phiên xử phúc thẩm có sự tham gia của bà Hoàng Thị Xu (nay đổi tên là Vân), bà Hoàng Thị Hào ủy quyền cho bà Hoàng Thị Chinh tham dự phiên tòa. Đây là 3 người con gái của ông Hoàng Hữu Xuê; bà Xu, bà Hào là con người vợ trước, bà Chinh là con người vợ hai của ông Xuê là bà Ngô Thị Chát – chủ nhân của mảnh đất.
 
Trước tòa, 3 người con của ông Xuê đều thống nhất ý chí rằng: “Mảnh đất hơn 400m2 đang có tranh chấp trên là tài sản được ông Xuê, bà Chát cùng bà Chinh, bà Vân, bà Hào đồng ý thừa kế lại cho bà Nguyễn Thị Thinh. Bà Thinh được toàn quyền sử dụng mảnh đất trên theo ý riêng của mình”.
 
Vị đại diện UBND huyện Thiệu Hóa cho rằng, việc căn cứ vào hồ sơ thửa đất lập năm 1985 theo QĐ 299 của Thủ tướng Chính phủ để thu hồi GCNQSDĐ của gia đình bà Thinh, ông Quý rồi cấp mới 01 GCNQSDĐ cho vợ chồng Sơn - Việt là hoàn toàn đúng luật.
 
Tuy nhiên, theo HĐXX, những quan điểm trên của UBND Thiệu Hóa là không thuyết phục bởi lẽ, QĐ 299 của Chính phủ chỉ áp dụng cho những diện tích đất khai hoang, đất không có tranh chấp…
 
Hơn nữa, việc UBND huyện Thiệu Hóa chưa tìm hiểu thực tế gia cảnh của bà Thinh, chưa tìm hiểu rõ nguồn gốc đất mà chỉ căn cứ vào tên bà Việt trong sổ mục kê lập năm 1985 để cấp GCNQSDĐ là không thuyết phục.
 
Thẩm phán của HĐXX còn cho rằng, nếu vẫn tiếp tục giữ quan điểm và cách làm việc như trên thì UBND huyện Thiệu Hóa còn phải sửa sai nhiều.
 
Bên cạnh đó, đại diện VKSND tỉnh Thanh Hoá cũng cho biết, việc ông Sơn khiếu nại lên UBND huyện Thiệu Hóa năm 2013 để thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho bà Thinh, ông Quý là không đúng quy định pháp luật vì đã hết thời hiệu khởi kiện khi ông Sơn đã biết việc đó từ năm 1997 (theo quy định tại điều 97 luật khiếu nại tố cáo, thời hiệu khởi kiện của nội dung trên là 90 ngày kể từ khi nhận được thông báo từ phía cơ quan chức năng).
 
Trước những căn cứ pháp lý thiếu tính thuyết phục trong việc thu hồi GCNQSDĐ của UBND huyện Thiệu Hoá đối với bà Thinh, ông Quý, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm ngày 25.11.2013 số 01/2013/HCST của TAND huyện Thiệu Hóa để xét xử lại.
 
Ngày 25.2 TAND tỉnh Thanh Hóa sẽ tiến hành tuyên án. Lao Động sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc trên.
 
Theo Lao động
.