Có 3 trong số 4 tội danh có liên quan đến việc xác định thiệt hại về tài sản. Tuy nhiên, theo luật sư, chưa có bên nào yêu cầu bồi thường.
 
 
Các luật sư đều viện dẫn điều 52 Bộ luật Tố Tụng Hình Sự quy định nguyên đơn dân sự là cá nhân, tổ chức bị thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra và phải có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại.
 
Cả 3 trường hợp trên đều không có thiệt hại và không có đơn yêu cầu, do đó không thể xác định tư cách nguyên dân sự đối với cả 3 đơn vị trong 3 tội danh trên.
 
Trong phiên tòa diễn ra ngày 16/4/2014 và 20/5/2014, trả lời về các nội dung trên, Hội đồng xét xử nêu sẽ xem xét và thay đổi tư cách tham gia tố tụng của các cá nhân, tổ chức mà các luật sư đã kiến nghị trong quá trình xét xử nếu thấy cần thiết.
 
Theo luật sư Bùi Quang Nghiêm, việc xác định tư cách tham gia tố tụng phải đúng luật và phải được thực hiện tại tất cả các giai đoạn tố tụng (điều tra, truy tố, xét xử), xác định rõ trước khi xét xử.
 
Nếu quá trình điều tra, truy tố trước đó xác định không đúng tư cách tham gia tố tụng của các đơn vị bị thiệt hại, thì sẽ ảnh hưởng đến việc xác định hành vi phạm tội của các cá nhân bị truy tố trong vụ án.
 
Theo Đất Việt
.