Gần một năm sau khi nữ thủ quỹ Dương Thị Thủy Bình Hà mất tích, những khuất tất trong thu chi tài chính mà bà Hà tố cáo đã được UBND huyện Châu Đức kiểm tra.

 
 
Kết luận kiểm tra có khách quan?
 
Liên quan đến đơn tố cáo của bà Hà, UBND huyện Châu Đức đã lập đoàn kiểm tra và có kết luận. Theo ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng phòng Tài chính huyện và bà Hồ Thị Mùa - Phó phòng - cho biết: dựa trên những nội dung bà Hà tố cáo, huyện đã tiến hành kiểm tra và thấy hầu hết chứng từ, nội dung ghi của UBND xã Kim Long là rõ ràng, có đầy đủ chữ ký của thủ trưởng đơn vị, kế toán, thủ quỹ và người nhận tiền.
 
Có một số khoản chi phát sinh thì chứng từ chưa thể hiện đúng với các nội dung chi thực tế và một số khoản chi hoán đổi nội dung không đúng báo cáo quyết toán. Qua đối chiếu nội dung các khoản chi với đối tượng nhận, cho thấy kinh phí được sử dụng vào hoạt động chung của địa phương chứ không chi cho mục đích cá nhân của ai khác. Tiến hành xác minh những người mà bà Hà cho là không nhận tiền mà vẫn có chữ ký, đoàn kiểm tra đã mời những người này đến UBND xã để đối chứng và tất cả đều thừa nhận đã nhận tiền (?).
 
Theo kết luận của UBND huyện Châu Đức, việc sử dụng ngân sách tài chính của UBND xã Kim Long cũng có một số vi phạm như lập chứng từ kế toán không đủ số liên theo quy định của mỗi loại chứng từ kế toán; tẩy xóa, sửa chữa chứng từ kế toán; lập sổ kế toán không đầy đủ các nội dung theo quy định như: thiếu chữ ký theo quy định, không đóng dấu giáp lai giữa các trang trên sổ kế toán...
 
Với những sai phạm nêu trên, UBND huyện Châu Đức đã ra quyết định xử phạt ông Huỳnh Thành - Chủ tịch UBND xã Kim Long và bà Lê Thị Thu Thảo - kế toán trưởng - với tổng số tiền 3.300.000 đồng. Đoàn kiểm tra của UBND huyện cũng lập biên bản đối với bà Dương Thị Thủy Bình Hà do đã lập 14 phiếu đề xuất và chi tiền trực tiếp cho một số nội dung chi không đúng với thực tế, 20 phiếu chi không có chữ ký của thủ quỹ.
 
Với bản kết luận và cách xử lý này, dư luận địa phương đang đặt ra câu hỏi: Liệu những nội dung trong tờ đơn của bà Hà đã được làm sáng tỏ một cách khách quan, hay “trái bóng” vi phạm đã được khéo léo “đá” sang cho người đã khuất là nữ thủ quỹ Dương Thị Thủy Bình Hà? Bởi với nhiệm vụ của mình, bà Hà phải thực hiện việc rút và chi tiền theo lệnh của cấp trên. Là người làm việc có trách nhiệm nên khi phát hiện sai phạm, bà đã chủ động báo cáo với người lãnh đạo để được giải quyết, song rất tiếc những thắc mắc của bà đã không được giải đáp một cách thỏa đáng.
 
Bức xúc vì sự thờ ơ và vô trách nhiệm này, nữ thủ quỹ đã buộc phải làm đơn gửi các cơ quan chức năng. Thế nhưng với kết luận của đoàn kiểm tra UBND huyện Châu Đức thì chính bà Hà lại bị lập biên bản vì hàng loạt sai phạm. Trong khi đó, hai vị chủ tịch và kế toán trưởng chỉ bị phạt một khoản tiền “gọi là”, vì những sai phạm của họ là nhỏ và cũng chỉ vì phục vụ cho “công việc chung” của xã?
 
Theo CA. TPHCM