(BVPL) - Trong thời gian giữ chức Giám đốc Cung triển lãm quy hoạch xây dựng kiến trúc, ông Ngô Trung Hải đã bị tố có nhiều sai phạm liên quan đến đấu thầu, tài chính. Mặc dù Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề nghị kỷ luật nhưng cho đến nay, ông Hải vẫn “bình an vô sự”. Điều này đang làm dấy lên dư luận ông Hải đang được bao che, dung túng?
 
Bị tố hàng loạt sai phạm
 
Trong Đơn tố cáo gửi Bộ trưởng Xây dựng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương,Thanh tra Chính phủ Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, ông Đặng Đức Trí đã tố hàng loạt sai phạm của ông Ngô Trung Hải (Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn Quốc Gia).
 
Cụ thể:  Khi triển khai 2  dự án xây dựng cơ bản, ông Hải bị tố đã cố tình vi phạm Luật Đấu thầu.  Đơn cử, ông Hải đã vi phạm Điều 11 và Điều 12, Chương II, Nghị định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 về việc trình duyệt kế hoạch đấu thầu, thẩm định và phê duyệt kế hoạch đấu thầu vì không đủ thẩm quyền nhưng tự ý phê duyệt dự toán (ký Quyết định số 16/QĐ-CQH ngày 27/8/2013); không đủ thẩm quyền tự ý phê duyệt kế hoạch đấu thầu (ký Quyết định số 17/QĐ-CQH ngày 28/8/2013).
 
Ngô Trung Hải vi phạm nghiêm trọng gói thầu 3,7 tỷ chỉ trong 4 tháng
Ngô Trung Hải vi phạm nghiêm trọng gói thầu 3,7 tỷ chỉ trong 4 tháng 9-12.2013 khi làm Giám đốc Cung TL Quy hoạch Quốc gia kiêm Viện trưởng Viện Kiến trúc Quy hoạch ĐTNT.
 
Ông Ngô Trung Hải vi phạm pháp luật bởi hành vi gian lận, để cho thành viên Nguyễn Cảnh Thắng tham gia Tổ tư vấn từ ngày 13/9/2013 theo Quyết định số 18/QĐ-CQH ngày 13/9/2013, nhưng lại ký “nháy” trong 02 Quyết định số 16 và 17/QĐ-CQH  ban hành trước đó 16, 17 ngày (ngày 27 và 28/8/2013).
 
“Ngoài ra là hàng loạt các vi phạm pháp luật nghiêm trọng khác của ông Ngô Trung Hải liên quan đến gói thầu trên, như vi phạm trong các lĩnh vực Đánh giá hồ sơ dự thầu, Đàm phán, Thương thảo hợp đồng, các quy định về tư vấn giám sát thi công, về nghiệm thu, về thanh quyết toán, về chế độ bảo hành, bảo trì...
 
Nhận thấy dấu hiệu thông thầu giữa nguyên Giám đốc Cung cùng Tổ tư vấn chọn thầu của Cung với đơn vị đã thi công nên Tôi gửi Tờ trình lên Viện trưởng 02 lần mà Viện trưởng không đồng ý, nói rằng Tôi chống lệnh cấp trên. Chỉ đến khi Tôi xin nghỉ ốm thì đ/c Hải mới điều chỉnh thay Tôi là đ/c Nguyễn Cảnh Thắng theo Quyết định số 18/QĐ-CQH ngày 13/9/2013. Bức xúc vì nguyên Giám đốc Ngô Trung Hải áp đặt và bảo Tôi chống lệnh cấp trên của ông ấy, lại không thực hiện đúng Pháp luật, nên ngày 15/9/2013 Tôi ra Bưu điện Bờ Hồ gửi hàng loạt Bản trình bày sự việc và các tư liệu kèm theo đến địa chỉ nhận của chính mình, nhằm khẳng định Tôi trong sạch, không liên quan đến vi phạm pháp luật của ông Ngô Trung Hải (tôi sẽ xin gửi trực tiếp đến tận tay Bộ trưởng 01 phong bì niêm phong có dấu Bưu điện ngày 15/9/2013 kèm theo làm bằng chứng)” – ông Trí viết trong Đơn tố cáo.
 
Liên quan đến gói thầu này, ông Trí còn nêu nhiều sai phạm khác của ông Hải. Đó là: Đến tận ngày 13/7/2015 (sau gần 15 tháng kể từ ngày ông Hải bàn giao cho người kế nhiệm -PV) khi Thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra tổng thể Cung Triển lãm từ ngày thành lập mới phát hiện ra một số tài sản phát sinh (không thể hiện trong Biên bản bàn giao số 01/BB-CXDQG ngày 01/4/2013), đem đối chiếu với số lượng tài sản trong Biên bản nghiệm thu thuộc gói thầu số 02 (trị giá 1.801.839.600 đồng) thì thấy thiếu rất nhiều.
 
Toàn bộ gói thầu 02 trên đã hoàn thành theo Biên bản nghiệm thu do ông Ngô Trung Hải và Đàm Văn Thình xác nhận vào ngày 26/12/2013 đã chi trả toàn bộ số tiền cho nhà thầu thể hiện bằng Giấy rút dự toán ngân sách ngày 23/01/2014 trước thời điểm bổ nhiệm Giám đốc mới 04 ngày. 
 
Sau này, một số tài sản liên quan đến gói thầu 02 được tuồn vào khi nào, cất giữ ở đâu trong Cung, Giám đốc không nhận được bất cứ báo cáo nào từ các CBVC của Cung hoặc bàn giao trực tiếp từ ông Ngô Trung Hải.
 
 “Như vậy, Viện trưởng – nguyên Giám đốc Ngô Trung Hải đã thanh toán trên cơ sở nghiệm thu không có tài sản thuộc gói thầu 02 tại Cung tính đến ngày bàn giao là 01/4/2013. Hành vi ông Ngô Trung Hải nghiệm thu khống, thanh toán khi chưa có tài sản là thể hiện sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng đối với Luật Đấu thầu.
 
Ngoài ra, việc ông Ngô Trung Hải chưa chính thức bàn giao tài sản thuộc gói thầu (từ năm 2013 đến nay là gần 03 năm) cho Giám đốc kế nhiệm là gây hậu quả nghiêm trọng để thất thoát tài sản và tiền bạc của Nhà nước, vi phạm Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03/6/2009 về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và Thông tư số 162/2014/TT-BTC ngày 06/11/2014 về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản cố định trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức có sử dụng ngân sách nhà nước” – ông Trí tố cáo.
 
Ông Trí cũng tố cáo ông Hải đã tự ý trả lương kiêm nhiệm vượt quá quy định 90. Tổng cộng số tiền gây thiệt hại ngân sách nhà nước là gần 60 triệu đồng; cần phải xem xét xử lý kỷ luật và hoàn trả lại Kho bạc Nhà nước theo đúng quy định pháp luật. 
 
Có thể thấy, những nội dung tố cáo trên là những vấn đề rất lớn, không chỉ liên quan đến pháp luật mà còn đặt dấu hỏi rất lớn về việc có hay không việc tham nhũng, cố ý làm trái…?; cần sự vào cuộc, trả lời ràng của Bộ Xây dựng. 
 
Tuy nhiên, đến nay, những vấn đề trên đang bị “chìm trong im lặng”.
 
Kỷ luật tùy tiện nhằm trù dập người tố cáo?
 
Như Báo BVPL đã phản ánh, vừa qua, với cương vị là Viện trưởng Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn Quốc gia, trong cùng một ngày ông Hải đã đưa ra quyết đình kỷ luật “cảnh cáo” đồng thời “điều chuyển” (tương tự hình thức cách chức) đối với ông Đặng Đức Trí – Giám đốc Cung Triển lãm quy hoạch kiến trúc xây dựng. Đây là việc làm tùy tiện, trái với quy định của pháp luật; gây ra sự bức xúc, bất bình lớn tại đơn vị này.
 
Trong khi đó,theo tìm hiểu của PV, trong một năm gần đây, Cung Triển lãm quy hoạch kiến trúc xây dựng đang hoạt động ổn định, mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu, naangcao thu nhập cho cán bộ, nhân viên. Vì thế, việc ông Hải lấy lý do ông Trí gây “mất đoàn kết nội bộ” để vừa kỷ luật cảnh cáo, vừa cách chức ông Hải là không dúng pháp luật, thể hiện sự cửa quyền, coi thường pháp luật và thể hiện rõ sự trù dập.
 
Theo ông Trí, và lý do trên là hoàn toàn quy kết, không có cơ sở, chính ông Hải mới là người lôi kéo, giật dây việc kiện tụng. Trong quá trình giải quyết đơn thư liên quan đến Cung Triển lãm, ông Hải đã cố tình kéo dài, xử lý sai khiến tình hình thêm phức tạp.
 
 Ngay trong Kết luận Thanh tra số 368/KL-TTr ngày 31/12/2015 của Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ: “Kính đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Giao Vụ Tổ chức cán bộ tổ chức kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân lãnh đạo Viện Quy hoạch Đô thị Nông thôn Quốc gia với vai trò quản lý cấp trên trực tiếp, đồng thời Viện trưởng, Phó viện trưởng còn kiêm nghiệm Giám đốc Cung trong thời gian dài đã để xảy ra các sai phạm trong công tác tổ chức, công tác quản lý tài chính, mất đoàn kết nội bộ kéo dài tại Cung, báo cáo Bộ trưởng…”
 
Được biết, ông Trí đã làm nhiều đơn kiến nghị, tố cáo gửi Bộ Xây dựng nhưng tất cả đều đang chìm trong im lặng. Dư luận đang đặt câu hỏi có hay không thế lực nào đang đứng ra “bảo kê”, bao che cho những sai phạm của ông Ngô Trung Hải?
 
BVPL sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 
Nhóm PV
.