(BVPL) - Mặc dù UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo dừng ngay việc thực hiện các hợp đồng góp vốn liên danh bằng quyền sử dụng đất đối với Mỏ đá Núi Voi (đơn vị chi nhánh thuộc Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên) với bốn đơn vị khác. Thế nhưng, hiện nay vẫn còn đơn vị coi thường, vờ như không biết đến ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, để rồi song hành với việc làm trái của Mỏ đá Núi Voi.
 
Trụ sở của Mỏ đá Núi Voi
Trụ sở của Mỏ đá Núi Voi
 
Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin về Mỏ đá Núi Voi, một trong những đơn vị chi nhánh trực thuộc Công ty Cổ phần Cơ điện luyện kim Thái Nguyên được xác định là có nhiều sai phạm trong quá trình tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là vấn đề góp vốn liên danh bằng cách cho thuê mặt bằng không đúng quy định pháp luật. 
 
Để có những xác minh chính thức về các hành vi sai phạm mà đơn vị này đã mắc phải, sau khi nhận báo cáo của Sở Tài nguyên & Môi trường về kết quả kiểm tra việc Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim - Mỏ đá Núi Voi liên danh, hợp tác sản xuất với bốn đơn vị khác, ngày 29/07/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo số 2650/ UBND-CNN do ông Vũ Hồng Bắc - Chủ tịch UBND tỉnh ký, gửi các sở ngành gồm: Sở Tài Nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Cục thuế tỉnh, Thanh tra tỉnh, UBND huyện Đồng Hỷ, Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên, Chi nhánh Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim - Mỏ đá Núi Voi với nội dung: “Thứ nhất: Yêu cầu Chi nhánh Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên - Mỏ đá Núi Voi tạm dừng việc thực hiện các hợp đồng liên danh góp vốn bằng đất với các đơn vị (Công ty TNHH H&P, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng công trình Bắc Nam, Công ty TNHH gạch không nung Quang Minh, Công ty TNHH MTV xây dựng 472) tại thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ. Thứ hai: Giao sở Tài nguyên & Môi trường thành lập đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất của Chi nhánh Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim - Mỏ đá Núi Voi. Thống nhất tham mưu báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/08/2016. Căn cứ ý kiến chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện”. 
 
Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 01/08/2016 Sở Tài nguyên & Môi trường đã có công văn số 1433/STNMT - TTr gửi các đơn vị có tên trong danh sách chỉ đạo của UBND tỉnh, cử cán bộ tham gia đoàn thanh tra. Ngày 05/08/2016, đoàn thanh tra liên ngành do sở Tài nguyên & Môi trường làm chủ trì, đã tiến hành tổ chức công bố Quyết định thanh tra số 345/QĐ - STNMT tại Mỏ đá Núi Voi và thực hiện thu thập hồ sơ tại đơn vị. 
 
Cho đến nay, mặc dù việc tổ chức tiến hành thanh tra đã kết thúc, nhưng do vụ việc phức tạp và có liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực như đầu tư, xây dựng, công thương, tài chính.... Nên ngoài việc yêu cầu các thành viên đoàn liên ngành kiểm tra xem xét cụ thể để xác định mức độ vi phạm và nguyên nhân vi phạm, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thái Ngyên còn xin ý kiến của Thanh tra Bộ Tài nguyên & Môi trường trong việc xác định những hành vi vi phạm của Mỏ đá Núi Voi, thông qua báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thanh tra liên ngành do sở Tài nguyên & Môi trường tổ chức. Đồng thời, xin ý kiến hướng dẫn thực hiện một số nội dung liên quan đến việc xử lý những hành vi vi phạm đối với đơn vị này. 
 
Tuy nhiên cho đến nay, Thanh tra Bộ Tài nguyên & Môi trường vẫn chưa có ý kiến kết luận và trả lời chính thức về vấn đề này... 
 
Quay trở lại với văn bản số 2650/UBND - CNN, công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên, trong khi các đơn vị chức năng đang khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện thì ngược lại, một trong số 4 doanh nghiệp mà Mỏ đá Núi Voi đã ký hợp đồng hợp tác góp vốn liên danh, đó là Công ty TNHH H&P (hay còn gọi là Công ty bê tông H&P) vẫn làm trái với chỉ đạo của UBND tỉnh, ngang nhiên “đồng hành” cùng với những sai phạm của mỏ đá Núi Voi.  
 
Công ty TNHH H&P vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép
Công ty TNHH H&P ngang nhiên hoạt động trái phép
 
Tại điều một của văn bản chỉ đạo số 2650/UBND - CNN, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo và yêu cầu Chi nhánh Công ty Cổ phần cơ điện luyện kim Thái Nguyên - Mỏ đá Núi Voi, tạm dừng việc thực hiện các hợp đồng liên danh góp vốn bằng đất với 4 đơn vị. Điều này đồng nghĩa với việc mọi hoạt động có liên quan đến các hợp đồng đều phải tạm dừng kể cả vấn đề sản xuất. Nhưng theo tìm hiểu thực tế của phóng viên, tại vị trí khu đất mà Công ty H&P thuê lại của Mỏ đá Núi Voi, đơn vị này vẫn ngang nhiên tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh một cách công khai, coi như chưa hề có chuyện gì xảy ra. 
 
Chính vì điều này, khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng văn bản của UBND tỉnh Thái Nguyên, cụ thể là văn bản chỉ đạo số 2650/UBND - CNN do đích thân đồng chí chủ tịch UBND tỉnh - Vũ Hồng Bắc ký chỉ có tác dụng đối với các cơ quan chức năng cũng như đối với các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh. Còn đối với doanh nghiệp nằm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên như Công ty TNHH H&P thì văn bản này không có ý nghĩa gì?. Ngoài ra, còn có thêm một luồng dư luận khác cũng đặt câu hỏi nghi ngờ: Liệu rằng có sự "chống lưng" từ phía các cơ quan chức năng đối với công ty TNHH H&P? Vì thế đơn vị này mới "làm ngơ" văn bản chỉ đạo của chủ tịch tỉnh và để đơn vị này ngang nhiên làm trái luật như hiện nay...
 
Báo Bảo vệ pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là UBND tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc xác minh làm rõ việc không chấp hành thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Đây là hành vi cố tình coi thường kỷ cương của luật pháp... Do vậy, cần phải kiên quyết xử lý để bảo đảm pháp luật được thực thi một cách nghiêm minh. Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có câu trả lời từ phía UBND tỉnh, Sở TM&MT tỉnh Thái Nguyên.
 
Trọng Tài- Hà Thanh  
                                                                                 
.