(BVPL) - Đã 2 năm trôi qua kể từ khi bản án hình sự phúc thẩm số 118/2014/HSPT ngày 25/4/2014 của TAND tỉnh Thanh Hoá có hiệu lực nhưng đến nay bản án vẫn chưa được thi hành. Người phải thi hành án thì vẫn nhở nhơ ngoài vòng pháp luật còn những người là cha mẹ, anh em… của người đã chết cũng như người còn sống nhưng bị thương tật vĩnh viễn là 48% thì vẫn hàng ngày hàng giờ chịu đựng nỗi đau đớn không nguôi.
 
Khoảng 0 giờ 30 ngày 23/5/2013, Nguyễn Hữu Tiến (SN 1984, thường trú tại Khu phố Hợp Thành, phường Bắc Sơn, TX. Sầm Sơn) điều khiển xe ôtô Inova loại 7 chỗ ngồi BKS 36M -7695 lưu thông trên đường Tống Duy Tân theo hướng Đông – Tây. Khi đến ngã tư giao nhau với đường Ngô Quyền – Tống Duy Tân (thuộc KP. Khánh Sơn, P. Bắc Sơn, TX. Sầm Sơn) thì tông mạnh vào 2 xe máy đi cùng chiều. Cú tông mạnh làm 2 xe máy đổ xuống đường, 4 người ngồi trên xe máy văng xuống đường nhưng Nguyễn Hữu Tiến vẫn tiếp tục cho xe chạy kéo theo 1 chiếc xe máy trượt dài trên đường Tống Duy Tân khoảng 200m. Thấy vướng đầu xe, Tiến cho dừng xe và xuống lôi xe máy ra khỏi gầm xe rồi tiếp tục lên ô tô chạy trốn.
 
Tai nạn xảy ra làm cho anh Trần Hoàng Minh chết trên đường đi cấp cứu, anh Lê Nhữ Tuyến bị thương tật vĩnh viễn 48%, hai người còn lại thì bị thương nhẹ.
 
Trước cơ quan công an, 2 lần đứng trước vành móng ngựa, Nguyễn Hữu Tiến đều khai nhận toàn bộ hành vi của mình là không có bằng lái xe ôtô nhưng vẫn điều khiển xe, trong quá trình lái xe không làm chủ tốc độ và thiếu quan sát nên đã gây tai nạn. Đại diện VKS và cả 2 cấp toà đều nhận định việc sử dụng xe ôtô là sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ, không có giấy phép lái xe là một điều nghiêm cấm đối với người tham gia giao thông nhưng Tiến tham gia giao thông không có giấy phép, không làm chủ tốc độ, khi gây ra tai nạn còn bỏ trốn đây là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự do đó cần phải xử lý thật nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung. Do đó, TAND TX.Sầm Sơn xử phạt Nguyễn Hữu Tiến 4 năm tù giam vì tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông và phải bồi thường tổng cộng hơn 130.000.000 đồng. 
 
Quyết định trả lại đơn yêu cầu THA của Chi cục THADS TX.Sầm Sơn khiến ông Trần Văn Thanh và gia đình không hiểu cơ quan này đang muốn nói gì?!
Quyết định trả lại đơn yêu cầu THA của Chi cục THADS TX.Sầm Sơn khiến ông Trần Văn Thanh và gia đình không hiểu cơ quan này đang muốn nói gì?!

 

Tuy nhiên đến nay đã hơn 2 năm kể từ khi bản án phúc thẩm có hiệu lực, số tiền phải bồi thường Tiến mới chỉ thực hiện được rất ít. Về việc này, ông Trần Văn Thanh (bố đẻ của nạn nhân Trần Hoàng Minh đã chết) cũng đã có đơn yêu cầu gửi Chi cục THADS TX. Sầm Sơn. Nhưng đơn vị này đã ban hành quyết định trả lại đơn yêu cầu THA của ông Thanh. Đáng nói, Chi cục THDS TX. Sầm Sơn lại không nêu rõ lý do trả lại đơn tại quyết định của mình khiến ông Thanh và gia đình không hiểu cơ quan này đang muốn nói điều gì?!. Còn việc thi hành án phạt tù thì Nguyễn Hữu Tiến vẫn chưa phải thi hành (?). Ông Thanh vô cùng bức xúc khi cho rằng con ông chết đã hơn 3 năm nay, gia đình đã phải trải qua nỗi đau đớn tột cùng. Thế nhưng hiện nay người gây ra cái chết tức tưởi cho con ông, gây ra thương tật vĩnh viễn 48% cho bạn của con ông vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Tại sao Nguyễn Hữu Tiến vẫn chưa phải thi hành án phạt tù? Để trả lời thắc mắc này, mấy năm nay ông Thanh đã có đơn gửi cho các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hoá, TX.Sầm Sơn nhưng vẫn không có câu trả lời. Theo nguồn tin chúng tôi thu thập được thì các cơ quan chức năng của sở này đã 2 lần ra quyết định hoãn thi hành án cho Nguyễn Hữu Tiến vì bệnh hiểm nghèo. Ông Thanh cũng bức xúc mà rằng “Dù hoãn thi hành án cho người đã gây ra cái chết cho con ông vì lý do gì đi chăng nữa thì các cơ quan chức năng của sở này vẫn phải có văn bản trả lời cho gia đình ông khi có đơn yêu cầu, khiếu nại. Đằng này, TAND TX. Sầm Sơn dù nhận được hàng chục lá đơn gia đình ông gửi vẫn coi như không có gì?!.” Ông Thanh cũng nghi ngờ về giá trị pháp lý và tính chân thực của căn cứ để Nguyễn Hữu Tiến xin hoãn thi hành án phạt tù và được Toà án TX.Sầm Sơn chấp nhận. Vì theo ông Thanh, Tiến vẫn rất khoẻ mạnh, lao động bình thường không có chuyện bị bệnh hiểm nghèo.

 
Báo BVPL xin gửi nội dung trên đến TAND TX. Sầm Sơn và các cơ quan chức năng liên quan của sở này để giải quyết, tránh gây bức xúc trong nhân dân và dư luận làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.
 
Thái Bình
.