(BVPL) - Công tác bảo đảm an toàn giao thông là công việc chung của toàn xã hội, trong đó không thể thiếu vai trò của các lực lượng chức năng, đặc biệt là các chiến sĩ CSGT. Tuy nhiên, với những gì PV báo Bảo vệ pháp luật ghi nhận được tại tuyến quốc lộ 14 do Trạm CSGT Krông Buk đảm nhiệm, đáng tiếc là những biểu hiện vi phạm quy trình tuần tra, kiểm soát của một số chiến sỹ thuộc lực lượng CSGT trạm này, gây bất bình, mất niềm tin với nhân dân.

“Bỏ quên” quyền hạn

Theo quan sát của nhóm PV báo Bảo vệ pháp luật, trong 2 ngày 29 và 30/9/2016, mặc dù trên tuyến đường 14 có rất nhiều xe vi phạm, như chở cồng kềnh, quá khổ, có nhiều xe phóng nhanh, vượt ẩu. Nhưng mặc nhiên không thấy bóng dáng các chiến sỹ CSGT của trạm này dừng xe có lỗi, để xử lý vi phạm. Anh Cao Chí Kiều trú tại thôn 8, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk cho biết: “Toàn những xe cồng kềnh, phóng nhanh, vượt ẩu. Mấy ngày trước thấy họ (CSGT – PV) làm việc tích cực, nhưng không hiểu sao mấy hôm nay không thấy CSGT dừng xe. Tại thôn 14 xã Pơng Drang từng có trường hợp cháu Linh Thị Thúy Kiều đang đứng trong lề đường thì bất ngờ bị xe khách 47T-0600 do lái xe Cao Bá Giáp không làm chủ tốc độ đâm chết tại chỗ rồi. Cứ tình trạng này thì nguy hiểm quá”. Anh Kiều than thở.

Để củng cố thêm thông tin, trong cả ngày 29/9 PV báo BVPL đã đi lại và ghi nhận trên suốt chiều dài hơn 100 km thuộc cung đường tuần tra kiểm soát của Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Krông Búk quản lý trên tuyến quốc lộ 14 (từ km 608 đến km 710), chạy qua địa bàn Cư M’gar, Krông Búk, Ea H’leo, TP. Buôn Ma Thuột và thị xã Buôn Hồ. Đây là tuyến đường huyết mạch, mật độ, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc, với trung bình hơn 8.000 phương tiện lưu thông mỗi ngày. Điều đặc biệt, đây là tuyến đường mới được xây dựng, nâng cấp rất đẹp, rộng, thông thoáng, vì vậy người tham gia giao thông thường chủ quan, điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Thế nhưng, toàn tuyến đường chúng tôi “rất hiếm” gặp lực lượng CSGT của trạm Krông Búk làm nhiệm vụ.

Mặc dù trước khi triển khai chuyên đề giao thông, và kiểm soát tải trọng báo BVPL đã có thông báo gửi lãnh đạo công an tỉnh Đắc Lắc với lãnh đạo Phòng CSGT Đắc Lắc, cũng như trạm Krông Búk để làm việc. Nhưng suốt 2 ngày 29 và 30/9, tổ công tác của trạm Krông Búk luôn né tránh PV mỗi khi tuần tra trên đường. Thắc mắc, nhóm PV đặt câu hỏi với tài xế chiếc xe chở hàng cồng kềnh đang dừng bên vệ đường, thuộc địa phận thị trấn Ea H`leo, thì nhận được câu trả lời. “Chắc biết các chú là PV, nên họ (CSGT-PV) không làm việc đấy. Chắc sợ làm sai nên CSGT không dám dừng xe?” Tài xế xe tải tỏ ra nghi ngờ.

Uống cà  phê trong giờ làm việc

Theo ghi nhận của PV, trên cung đường do Trạm CSGT Krông Búk quản lý có tình trạng có nhiều xe vi phạm, mà bị lực lượng CSGT bỏ “quên” nhiệm vụ rất rõ ràng. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT của trạm này còn tự ý “cắt xén” thời gian làm việc. Đơn cử, như chiều ngày 30/10 sau khi nhóm PV “theo đuôi”  suốt cả buổi chiều chiếc xe chuyên dụng mang BKS 00355 hết đi lòng vòng từ TP. Buôn Ma Thuật đến Cầu 110 nối liền 2 tỉnh Đắc Lắc và Gia Lai với  gần 110 Km. Khi quay trở lại theo hướng về TP Buôn Mê Thuật đoạn qua thị trấn Ea Drăng huyện Ea H`leo, tại tiệm rửa xe số 39 chiếc xe chuyên dụng này từ từ “chui” vào để … rửa xe. Mặc dù, lúc này mới 16 giờ 10 phút, trời nắng nhẹ, khô ráo. Trên xe có 3 người đàn ông bước xuống xe đi vào quán cà phê bên cạnh ngồi uống cà phê. Khi phóng viên bước xuống ghi hình, 3 người đàn ông mặc sắc phục CSGT đứng dậy, đi vào phía sau. Ngay lúc đó, trao đổi nhanh qua điện thoại thiếu tá Lý Văn Kết – Trạm trưởng trạm CSGT Krông Búk thông tin: “Chiếc xe tuần tra mang BKS 47A 00355, vào chiều 30/9 trên xe có 3 đồng chí làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, do đồng chí Nguyễn Văn Thành làm tổ trưởng, cùng đồng chí Nguyễn Đức Võ, và Nguyễn Gia Linh. việc rửa xe, uống cà phê vào thời điểm đó là sai, chúng tôi sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc”. Được biết, ca làm việc này bắt đầu từ 13 giờ đến 18 giờ.

Việc bỏ tuần tra, kiểm soát để đi uống cà phê gây phản cảm với hình ảnh chiến sỹ CSGT trong nhân dân.  Theo một cán bộ PC67 Công an tỉnh Đắc Lắc, thông thường các đội CSGT mỗi ngày chia quân ra làm nhiều ca đi tuần tra, kiểm soát. Việc kiểm tra phải 24/24,  đặc biệt  từ 13 giờ đến 18 giờ là ca quan trọng. Giờ cao điểm thường được tính từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 18 giờ (từ 10 - 12 giờ cũng được xem như giờ cao điểm bởi vì đây là lúc học sinh tan trường, người dân đi làm về nhà nghỉ trưa, xe tải được phép vào trung tâm thành phố), bắt buộc CSGT phải đứng chốt (giao lộ có lưu lượng phương tiện đông, thường hay xảy ra ùn tắc giao thông) điều tiết giao thông. Sau giờ cao điểm, nếu giao lộ thông thoáng CSGT mới được phép đi tuần tra kiểm soát xử lý xe vi phạm… “Nói tóm lại là CSGT phải có mặt 24/24 để điều tiết, tuần tra, kiểm soát giao thông và không có lý do gì tự ý rời vị trí công tác được giao trong ca trực trừ xử lý tai nạn và những công  tác đột xuất do lãnh đạo chỉ đạo”, vị cán bộ này cho biết.

 

 

 

2
Ba chiến sỹ csgt trạm Krông Búk bỏ chốt uống cà phê để tránh phóng viên


Được biết, Bộ Công an vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành về việc chấn chỉnh việc thực điều lệnh công an nhân dân trong lực lượng cảnh sát giao thông. Trong đó nghiêm cấm lực lượng làm nhiệm vụ la cà hàng quán, vỉa hè. Nếu không làm nhiệm vụ, cảnh sát giao thông không được mặc quân phục vào quán ăn uống.

 

22
Chiếc xe tuần tra được mang đi rửa trong giờ làm việc


Sự việc của các chiến sỹ CSGT trạm Krông Búk vi phạm Thông tư 01/2016 Quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông đã rõ ràng. Báo BVPL đề nghị Phòng CSGT, Công an tỉnh Đắc Lắc vào cuộc, làm rõ.
 

NHÓM PV

.