Với nhiều người, sau thời gian chấp hành án tù, khi được trở về với gia đình là cơ hội để họ làm lại cuộc đời; tuy nhiên, vẫn còn một số đối tượng đã từng “ăn cơm tù” nhưng chưa tỉnh ngộ, chẳng chịu hoàn lương!

 


“Đơn độc” trước tòa

Cánh cửa xe đặc chủng vừa mở, bị cáo Nguyễn Đại Lễ, SN 1982, ngụ quận 3, TP.HCM bị áp giải thẳng vào phòng xử của TAND huyện Tân Uyên. Lễ đưa mắt dáo dác nhìn quanh như tìm kiếm người thân, nhưng chẳng có ai đến tham dự để an ủi, chia sẻ với hắn trong thời điểm này. Có lẽ những người thân của Lễ cũng quá ngao ngán về “thành tích bất hảo” của hắn lắm rồi! Lễ chơi ma túy từ sớm và nhiều lần bị công an địa phương buộc đi cai nghiện nhưng hắn không chấp hành; mỗi khi bị chính quyền “hỏi thăm” là hắn lẩn trốn đi nơi khác và để có tiền mua ma túy, Lễ đã trộm cắp tài sản. Trong vụ trộm tại Củ Chi, TP.HCM, đối tượng này bị bắt quả tang và bị Công an huyện sở tại ra quyết định khởi tố vụ án, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Tuy vậy, Lễ vẫn bỏ trốn và bị Công an huyện Củ Chi ra quyết định truy nã. Trong khoảng thời gian này, hắn sống lang thang và tiếp tục vào đường trộm cắp.

Trưa 5-11-2013, Lễ mượn xe máy của bạn chạy thẳng lên Bình Dương tìm tài sản trộm để kiếm tiền chơi ma túy. Khi đi ngang cửa hàng đồ inox Quốc Cường tại thị trấn Tân Phước Khánh, huyện Tân Uyên, thấy có nhiều tài sản, Lễ dừng xe quan sát chờ thời cơ. Thấy êm, Lễ lẻn nhanh vào cửa hàng lấy trộm một máy hàn chất lên yên xe định chở đi. Bất ngờ chủ nhân phát hiện, tri hô và cùng người dân bắt giữ Lễ giải đến công an địa phương. Trong quá trình xác minh hồ sơ của đối tượng này đã lộ ra chuyện Lễ đang bị Công an huyện Củ Chi phát lệnh truy nã.

Tại phiên tòa vào ngày 11-3, Nguyễn Đại Lễ tiều tụy, xác xơ, đó là kết quả của những tháng ngày bản thân hắn ngập chìm trong ma túy. Ma túy không những phá hủy thân thể mà còn phá hủy cả nhân cách của anh ta. Lễ khai nhận, lúc đầu chơi hàng trắng là để thể hiện với bạn bè, không ngờ ngày càng lún sâu mà không thể từ bỏ rồi trở thành nô lệ của ma túy. Tại phiên tòa, Nguyễn Đại Lễ đã bị xử phạt 18 tháng tù giam, cộng với bản án mà tòa án huyện Củ Chi tuyên phạt trước đó; tổng cộng Lễ phải chấp hành 30 tháng tù giam.

Phiên tòa kết thúc, trước khi bị áp giải ra xe về trại giam, Lễ đưa mắt nhìn quanh khán phòng, vẫn không có ai là người thân của hắn có mặt ở lúc này. Hắn cúi gằm mặt, lẻ loi và đơn độc bước nhanh ra xe đặc chủng.

Chẳng chịu hoàn lương!

Không là “nô lệ” vào ma túy như Lễ nhưng Nguyễn Thị Tuyết Sương, SN 1987, ngụ Thủ Đức, TP.HCM cũng chọn cho mình một hướng khác người. Chồng mất sớm, một mình kẹp nách hai con; Sương lại chọn cách sống phạm pháp để làm kế mưu sinh. Trước đó, đối tượng này tham gia vào một nhóm chuyên “ăn bay” trên đường.

Không may, một lần ăn hàng thì bị bắt, tháng 2-2011, Sương bị TAND quận Thủ Đức, TP.HCM xử phạt 3 năm tù giam về hành vi cướp giật tài sản. Sau thời gian chấp hành án tù; vừa về nhà không lâu, Sương lại cùng đồng bọn kéo sang Bình Dương trộm cắp. Chiều 2-12-2013, tên đồng bọn chở Sương lai vãng ở khu vực phường An Bình, TX.Dĩ An giả vờ tìm việc làm. Phát hiện bà chủ tiệm tạp hóa đang ngủ, chúng nảy sinh ý định trộm tài sản. Sương bước vào tiệm giả vờ hỏi mua thuốc lá nhưng bà chủ không trả lời. Chỉ chờ có thế, Sương nhanh tay nẫng chiếc điện thoại và ngay khi ả ta bước ra đường đã bị chủ nhân phát hiện, tri hô và cùng người dân vây bắt. Thấy vậy, tên đồng bọn nổ máy phóng xe chạy thoát. Sương bị bắt cùng tang vật và đã bị TAND TX.Dĩ An tuyên phạt 8 tháng tù giam về hành vi trộm cắp tài sản.

So với hai đối tượng trên,Phan Đình Thắng, SN 1985, quê Hà Tĩnh có “thành tích cao hơn” vì từng hai lần hầu tòa.

Năm 1999, Thắng bị TAND Q.Thủ Đức, TP.HCM xử phạt 12 tháng tù về hành vi lừa đảochiếm đoạt tài sản; đến năm 2011 đối tượng này lại bị TAND huyện Bến Cát tuyên phạt 26 tháng tù về hành vi trộm cắp tài sản. Có lẽ chừng đó thời gian ăn cơm tù đối với Thắng là chưa “thấm” nên sau khi ra tù, hắn vẫn chứng nào tật nấy, Thắng lại đi trộm. Chiều 10-9-2013, Thắng cùng đồng bọn tên Quỳnh đến khu vực phường An Bình, TX.Dĩ An tìm xe máy để trộm. Nhìn thấy chiếc xe máy trong sân nhà người dân, Thắng dừng xe để Quỳnh vào trong dắt trộm. Bị phát hiện, Quỳnh tấn công cả chủ nhà để mở đường thoát và khi Thắng đang luống cuống nổ máy xe thì bị người dân ùa vào bắt giữ. Thế là Thắng lại ngồi tù, lần này hắn phải nhận lãnh bản án 30 tháng tù giam.
 

Theo Báo Bình Dương

.