TAND TP Hải Phòng vừa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 2 bị cáo: Nguyễn Thị Minh Tâm (SN 1978, trú ở phường An Dương, quận Lê Chân) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; Lê Thị Thủy (SN 1968, trú ở phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân) về tội “Không tố giác tội phạm”.

 


Theo cơ quan tố tụng, ngày 10-7-2015, Bưu điện Hải Phòng thông báo đến CQĐT CATP Hải Phòng về việc 2 bưu kiện gửi sang Australia bị Bưu cục Ngoại dịch TP Hà Nội trả lại do nghi vấn bên trong có chất ma túy. Lập tức, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP Hải Phòng phối hợp với Bưu điện Hải Phòng xác định, làm rõ Lê Thị Thủy là người gửi các bưu kiện trên. Qua đấu tranh khai thác, Thủy khai được Nguyễn Thị Minh Tâm thuê gửi.

Kiểm tra bưu kiện thứ nhất gửi ngày 3-7-2015, ngoài nấm khô, bánh đa nem, còn có 1 hộp carton chứa túi nilon đựng chè Thái Nguyên bên trong giấu chất bột màu trắng trọng lượng 340,35 gam. Qua giám định, chất bột này có thành phần tương đương 240 gam heroin tinh chất. Túi bưu kiện thứ hai gửi ngày 6-7-2015, bên trong có 2 hộp carton. Cả 2 hộp này đều chứa heroin, tổng trọng lượng 1.359,62 gam, bằng 958,96 gam heroin tinh chất.

Thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Thủy và Tâm, CQĐT thu giữ nhiều tài liệu, tiền mặt và giấy ghi địa chỉ người gửi, người nhận các bưu kiện nói trên. Tại cơ quan điều tra và trước phiên tòa, bị cáo Tâm khai trong thời gian bán trứng vịt lộn tại chợ An Dương, đối tượng gặp một vị khách tên là Thêm (không rõ địa chỉ, lai lịch). Thêm nhờ Tâm chuyển hàng ra Bưu điện Hải Phòng để gửi sang Australia và hứa sẽ trả công hậu hĩnh.

Tâm nhận lời và thuê Thủy làm nghề “xe ôm” tại chợ An Dương mang ra bưu điện gửi hàng. Cho đến khi bị phát hiện, Thủy đã 4 lần gửi hàng hộ Tâm. Lần đầu tiên là đầu tháng 6-2015, sau khi Tâm nhận của Thêm 2 thùng hàng và 4 triệu đồng tiền cước cùng tờ giấy ghi địa chỉ người nhận ở nước ngoài. Gửi xong hàng, Thủy về trả số tiền cước còn thừa và được Tâm cho 100.000 đồng tiền công. Sau đó, Tâm hẹn Thêm ở chân cầu An Dương, đưa tờ vận đơn và số tiền cước thừa. Thêm trả Tâm 2 triệu đồng tiền công.

Tiếp đó, sáng 19-6, Thêm thuê Tâm chuyển 1 thùng hàng cùng số tiền 4 triệu đồng, trong đó có 2 triệu đồng tiền cước và 2 triệu đồng tiền công. Thủy đi gửi hàng và được Tâm trả công 100 nghìn đồng. Vụ thứ ba vào sáng 3-7, do nghi ngờ các thùng hàng Thêm nhờ gửi là ma túy, Tâm có hỏi lại thì Thêm thừa nhận là đúng. Dù vậy, nhưng với  tiền công cao nên Tâm vẫn nhận gửi. Bản thân Thủy về sau cũng biết bên trong các gói hàng có ma túy, nhưng không trình báo công an mà vẫn mang ra bưu điện gửi nhằm mục đích nhận tiền công. Vụ thứ tư được các đối tượng thực hiện chiều 6-7, tuy nhiên do trục trặc về tên người gửi và Thêm chủ động cắt liên lạc nên Tâm và Thủy đã không nhận được tiền công.

Tại phiên xét xử, 2 bị cáo Tâm và Thủy đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Căn cứ tài liệu điều tra và kết quả tranh luận tại phiên sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Minh Tâm tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, theo khoản 4 điều 194 - BLHS, buộc bị cáo phải nộp 20 triệu đồng sung công quỹ Nhà nước. Bị cáo Lê Thị Thủy bị tuyên 12 tháng tù về tội “Không tố giác tội phạm”, theo khoản 1 điều 314 -  BLHS. Hiện CQĐT CATP Hải Phòng đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh, làm rõ hành vi của các đối tượng nhận ma túy ở Australia.  
 

Theo ANTĐ

.