Theo báo cáo của Bác sĩ Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh thì quá trình khám nghiệm tử thi và lấy mẫu gửi đi xét nghiệm là đúng với quy định của Bộ Y tế và hiện chưa có quy định nào về việc phải thông báo cho gia đình khi lấy mẫu gửi đi xét nghiệm.

 


Trước đó, khi khám nghiệm tử thi, Trung tâm pháp y tỉnh đã cắt nửa quả tim của nạn nhận gửi đi giám định, nửa quả tim còn lại được lưu giữ tại cơ quan.

Riêng vấn đề lấy toàn bộ quả tim của thi thể nạn nhân để làm xét nghiệm thì bác sĩ Minh cho biết ông rất thông cảm và chia sẻ với gia đình anh Hiển nhưng trên 20 năm trong nghề đây là trường hợp bất khả kháng phải lấy toàn bộ quả tim của thi thể nạn nhân để đề phòng trường hợp bất trắc khi nửa quả tim gửi đi Phân viện Pháp y Quốc gia bộ phận phía Nam giám định bị trục trặc hư hỏng do bảo quản hoặc thất lạc…. thì vẫn còn nửa quả tim còn lại để xác định nguyên nhân bởi thi thể anh Hiển không có tổn thương nào khác có thể dẫn đến tử vong.

Sau khi có kết quả xét nghiệm nếu gia đình có yêu cầu và ký cam kết thì cơ quan pháp y sẽ trao lại quả tim cho gia đình để chôn cất. Việc lấy toàn bộ quả tim để xét nghiệm là đúng quy định của pháp luật.

Ngày 14-1, Bác sĩ Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế  cho biết,  Viện Pháp y Quốc gia đã có Công văn số 12/PYQG gửi Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang về việc “Lấy mẫu phủ tạng xét nghiệm trong giám định pháp y”.

Theo đó, căn cứ Điều 151 Bộ Luật Tố tụng hình sự quy định việc khám nghiệm tử thi do điều tra viên tiến hành và chủ trì cuộc khám nghiệm. Do đó, việc có gia đình chứng kiến hay không là thuộc thẩm quyền của điều tra viên, không thuộc thẩm quyền của giám định viên và hiện nay chưa có quy định cụ thể việc lấy mẫu phủ tạng của tử thi trong giám định pháp y phải thông báo trước cho gia đình nạn nhân.

Tuy nhiên, việc lấy mẫu phủ tạng làm xét nghiệm được quy định trong “quy trình giám định” và phải được Hội đồng khám nghiệm xác nhận trong biên bản khám nghiệm tử thi.

Cũng theo công văn này, việc lấy phủ tạng xét nghiệm độc chất thì cần khoảng 300 đến 500 gram, lấy phủ tạng xét nghiệm vi thể thông thường, lấy các khối bệnh phẩm có kích thước 3x3x3 cm (đối với tạng đặc) và trên một phủ tạng có thể lấy nhiều khối, ở những vùng khác nhau nơi nghi có tổn thương và việc lấy nhiều hay ít do giám định viên nhận định và quyết định.

Trong trường hợp bệnh lý khó, hoặc thương tích đặc biệt thì có thể lấy toàn bộ tạng để tiếp tục phân tích nghiên cứu trong phòng thí nghiệm hoặc làm bằng chứng khoa học mà trên bản ảnh khám nghiệm không thể hiện hết được.

Như vậy, việc Trung tâm giám định Pháp y tỉnh lấy toàn bộ quả tim của anh Trần Thế Hiển để xét nghiệm là đúng quy định của pháp luật và khi nào có kết quả xét nghiệm vi thể sẽ có kết luận chính thức nguyên nhân tử vong của anh Hiển.

Trước đó vào chiều ngày 6-1, tại quán bi da của chị Nguyễn Thị Hồng Trúc (ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) đã xảy ra vụ đánh nhau giữa nhóm của anh Hiển và nhóm thanh niên khác. Sau khi đánh nhau, anh Hiển ngã gục và được người thân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Sau khi khám nghiệm tử thi sơ bộ, bước đầu cơ quan chức năng xác định anh Hiển tử vong do bệnh lý chứ không phải bị đánh gãy cổ như phản ánh của gia đình.

Chị Võ Hồng Phúc (vợ anh Hiển) cùng gia đình đã nhiều lần mang di ảnh của anh Hiển đi khiếu nại và không chịu lấp đất quan tài khi hạ huyệt; đồng thời đã yêu cầu Viện pháp y Quốc gia giám định lại vì cho rằng anh Hiển là người khỏe mạnh, chưa từng mắc bệnh tim mạch.

 

Theo Báo Ấp Bắc

.