Suốt thời gian dài, một số công nhân của công ty sản xuất sơn đóng tại KCN Tân Đông Hiệp A, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An đã móc nối với bảo vệ để trộm cắp sơn, trị giá hàng trăm triệu đồng. Thủ đoạn của các đối tượng này khá tinh vi nên công ty không phát hiện mất tài sản, cho đến khi cơ quan công an vào cuộc, 12 đối tượng bị bắt.

 


Trộm bằng… xe tải!

Đối tượng cầm đầu băng trộm này là Vũ Nguyên Khôi, SN 1979, quê Đồng Nai, là công nhân của công ty đã cùng một số đồng nghiệp móc nối với Trương Văn Hậu, Trần Thiên Phú và Nguyễn Hoàng Liệt, nhân viên bảo vệ để thực hiện nhiều vụ trộm. Cụ thể, giữa tháng 2-2012, lợi dụng lúc công nhân nghỉ giữa ca, đồng bọn của chúng lấy trộm 30 két sơn chất lên xe nâng chuyển xuống kho giao cho Khôi và các đối tượng ở đây. Trưa hôm đó, tài xế Nguyễn Quốc Đoàn chạy xe tải chở sơn quá hạn vào kho, khi xe quay ra hắn đã tranh thủ chất luôn 30 két sơn này chở ra khỏi kho. Do đã móc nối từ trước nên bảo vệ không kiểm tra xe. Số tiền bán sơn được chia cho 10 đối tượng, mỗi người từ 300.000- 1 triệu đồng. Thấy ngon ăn nên tuần lễ sau, cũng với thủ đoạn trên các đối tượng này đã chiếm đoạt của công ty 33 két sơn đưa ra ngoài bán và lấy tiền chia nhau tiêu xài. Cuối tháng 2, bọn chúng lại cùng làm thêm phi vụ nữa chiếm đoạt 40 két sơn. Tổng cộng số sơn mà Khôi và đồng bọn cấu kết với bảo vệ Trương Văn Hậu chiếm đoạt của công ty có trị giá 132 triệu đồng.

Mặc dù thực hiện nhiều vụ trộm tài sản của công ty nhưng sau đó Khôi lại được bầu làm tổ trưởng kho 77 và đây chính là cơ hội cho gã công nhân biến chất này tung hoành. Lúc này, do một số người trong đường dây sợ bị phanh phui việc trộm nên chủ động xin nghỉ việc. Để lấp chỗ trống, Khôi xin về kho 3 công nhân mới và những công nhân này đã trợ giúp đắc lực cho hắn trong việc trộm cắp tài sản của công ty. Ngoài ra, còn phải kể đến sự giúp sức nhiệt tình của hai nhân viên bảo vệ là Nguyễn Hoàng Liệt và Trần Thiên Phú. Lần này sơn đã nằm sẵn trong kho 77, chỉ cần tài xế Đoàn chở sơn quá đát vào kho thì Khôi và đồng bọn chất sơn trộm cắp lên xe đưa ra ngoài. Trong thời gian làm tổ trưởng ở kho 77, Khôi và đồng bọn đã thực hiện 6 vụ trộm sơn có giá trị hơn 90 triệu đồng.

Lật tẩy thủ đoạn trộm

Vào tháng 3-2013, khi tiến hành tổng kiểm tra các kho trong công ty, bộ phận kiểm tra phát hiện tại kho 77 bị mất số lượng sơn khá lớn. Tiếp tục kiểm ở kho số 3 thì một số lượng sơn khá lớn tại đây cũng đã bị “bốc hơi”! Qua làm việc với số nhân viên có trách nhiệm tại kho, họ cho biết “đều quản lý đúng quy trình, không có sai sót gì, trong thời gian này cũng không có vụ trộm nào xảy ra”. Trước tình huống này, lãnh đạo công ty đã trình báo sự việc đến Công an TX.Dĩ An, đồng thời tiến hành kiểm kê toàn bộ kho của công ty thì phát hiện số lượng sơn bị mất có tổng giá trị là 528 triệu đồng. Xác định vụ việc có tính chất phức tạp, lãnh đạo Công an TX.Dĩ An đã chỉ đạo xác lập chuyên án, nhanh chóng làm rõ vụ việc, tạo an tâm cho nhà đầu tư. Trong thời gian này, Khôi và các đồng bọn đã bị đưa vào tầm ngắm và lần lượt được mời đến cơ quan công an làm việc.

Sau thời gian khẩn trương điều tra, khi đã đủ chứng cứ pháp lý, ngày 12-8-2013 Công an TX.Dĩ An đã bắt khẩn cấp Vũ Nguyên Khôi (đối tượng chủ mưu) và Trịnh Thái Hậu, SN 1994, ngụ TX.Dĩ An cùng 4 đối tượng liên quan. Các đối tượng này đều là nhân viên kho, bảo vệ của Công ty sơn T., đã câu kết nhau thực hiện nhiều vụ trộm sơn từ trong kho. Mở rộng điều tra, ngày 1-9-2013, Cơ quan CSĐT Công an TX.Dĩ An bắt tiếp 6 đối tượng tham gia trộm sơn trong kho số 3. Nhóm này cũng thừa nhận nhiều lần trộm sơn mới trong kho 3 để chuyển sang kho 77 giao cho nhóm của Khôi đưa ra ngoài bán. Khi 12 đối tượng này lần lượt bị bắt giữ thì tài xế Nguyễn Quốc Đoàn và hai tên Nguyễn Sĩ Nghĩa, Trần Thiên Phú đã bỏ trốn và bị Công an TX.Dĩ An phát lệnh truy nã.

Mới đây, TAND TX.Dĩ An đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng vì nghe theo lời rủ rê của Khôi mà tham gia. Theo các bị cáo, số tiền mỗi lần được chia chỉ từ 300.000 đồng đến không quá 2 triệu đồng, tùy theo “công sức” đóng góp cho mỗi vụ. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Nguyên Khôi mức án 7 năm 6 tháng tù giam; các bị cáo còn lại đều bị tuyên phạt từ 30 tháng tù đến 42 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc hai công ty dịch vụ bảo vệ phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho Công ty sơn T. vì đã để cho nhân viên của mình tiếp tay trộm trong khi trách nhiệm của họ là chống trộm cắp tài sản ở mục tiêu được bảo vệ.
 

Theo Báo Bình Dương

.