Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng các bị cáo trong vụ án này không chịu tu chí lao động kiếm tiền chân chính mà rủ nhau đi trộm két sắt lấy tiền tiêu xài. Trước vành móng ngựa, các bị cáo không tỏ ra ăn năn mà cho rằng bị ép cung nên mới “khai bậy”.

 


TAND tỉnh vừa đưa ra xét xử vụ án trộm cắp tài sản đối với Đỗ Tấn Tài (SN 1994), Nguyễn Văn Long (SN 1996), Dương Quang Minh (SN 1998), Dương Văn Nhân (SN 1997), Dương Văn Tài (SN 1995), Dương Văn Chiến (SN 1998), Trương Thanh Hùng (SN 1989), Nguyễn Văn Sỹ (SN 1996), Đào Văn Tuấn Anh (SN 1996, cùng trú tại huyện Châu Đức). Trước đó, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9-2013, các đối tượng trên đã rủ nhau thực hiện 4 vụ trộm két sắt trên địa bàn các huyện Châu Đức và Tân Thành.

Khoảng trưa 8-7-2013, Long rủ Tấn Tài, Minh, Sỹ, Hùng và Tuấn Anh lượn khắp các tuyến đường tại thị trấn Ngãi Giao (huyện Châu Đức) tìm nhà nào sơ hở để “ăn hàng”. Khi phát hiện nhà chị Nguyễn Thị Thu Thảo, ở đường Hùng Vương không có người ở nhà, cả bọn dùng kìm công lực cắt phá cửa đột nhập vào nhà. Sau một hồi lục lọi Tấn Tài phát hiện 20 triệu đồng trong tủ quần áo liền lấy đưa cho Long. Thấy một két sắt trong phòng, cả bọn dùng xà beng, máy mài phá két và lấy số toàn bộ tài sản chia nhau. Tổng số tiền mà các đối tượng trên đã chiếm đoạt của nhà chị Thảo hơn 250 triệu đồng.

Tiếp đó, khi qua chơi và biết nhà chị Nguyễn Thị Thu Trang (ấp Phú Giao 2, thị trấn Ngãi Giao) có két sắt, Dương Văn Nhân rủ Tấn Tài, Minh và Chiến đi trộm và được cả bọn đồng ý. Đợi khi chị Trang đi vắng, đêm 29-8-2013, chúng phá cửa vào nhà lấy được 3 điện thoại di động và khiêng đi 1 két sắt đến lô cao su thuộc ấp Tân Phú, xã Bàu Chịn (huyện Châu Đức) cất giấu. Sau đó, chúng tiếp tục quay lại nhà chị Trang lục lọi. Khi không tìm được thứ gì cả bọn liền quay lại nơi cất giấu két sắt dùng xà beng phá két rồi lấy tiền, vàng chia nhau tiêu xài.

Để tránh bị phát hiện, Tấn Tài cùng đồng bọn chuyển địa điểm qua huyện Tân Thành. Cũng bằng thủ đoạn trên, ngày 8-9-2013, Long cùng Văn Tài, Tấn Tài, Minh, Nhân, Chiến đột nhập vào nhà chị Võ Thị Kim Tiến (trú tại ấp 5, xã Hắc Dịch, huyện Tân Thành) để trộm két sắt. Do két sắt quá nặng nên cả bọn đã dùng dụng cụ mang theo phá két sắt ngay trong nhà của chị Tiến mà không mảy may lo sợ bị phát hiện. Chưa dùng lại ở đó, ngày 17-9-2013, các đối tượng trên đã lấy đi 1 két sắt của chị Nguyễn Thị Bé, ở tổ 1, xã Hắc Dịch.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã chối bỏ tất cả hành vi của mình, cho rằng bản thân bị bắt oan. “Bị cáo hãy kể lại hành vi phạm tội của mình”- vị thẩm phán nói. “Bị cáo không tham gia vụ trộm nào cả. Do bị đánh đập nên bị cáo mới khai. Mong tòa điều tra, xác minh lại vụ việc”- Tấn Tài nói. “Vậy các ngày 8-9, 29-8, 8-9, 17-9 bị cáo đi đâu, làm gì?”. Bị cáo đi phụ hồ với ba và ở nhà”. “Có ai làm chứng cho bị cáo”. “Có ba, mẹ và những người thân”. “Có người làm chứng nào khác ngoài người thân”. “Thưa không”. Dường như các bị cáo đã ngầm hiểu ý nhau nên khi đứng trước vành móng ngựa đều khai do bị ép cung, mớm cung nên mới khai không đúng sự thật, bản thân không tham gia bất kỳ vụ trộm nào.

Tuy nhiên, trước những chứng cớ thu thập được, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, gây hoang mang cho người dân địa phương, cần có một mức án nghiêm khác đủ để răn đe. Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt Tấn Tài 12 năm tù, Long 9 năm tù, Hùng 8 năm tù, Nhân 6 năm tù, Văn Tài 6 năm 6 tháng tù, Chiến 5 năm tù, Sỹ  và Tuấn Anh cùng 4 năm tù. Điều đáng nói, trong số 9 bị cáo, người lớn tuổi nhất là Hùng cũng chỉ mới 25 tuổi, 8 bị cáo còn lại chưa vượt qua ngưỡng 20. Lẽ ra, ở độ tuổi này, các bị cáo cần được học hành hoặc phải biết tu chí làm ăn nhưng họ lại bỏ học sớm rồi nhanh nhiễm thói xấu. Chỉ vì “siêng ăn nhác làm”, các bị cáo đã liều lĩnh trộm két sắt để có tiền “nướng” vào những cuộc ăn chơi và giờ đây phải trả giá cho thói lười biếng của mình.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.