Mức độ phức tạp của vụ án kinh tế tại Ngân hàng ACB liên quan đến “bầu” Kiên được thấy rõ khi vụ án xếp trong 10 đại án tham nhũng. Tòa án nhân dân TP Hà Nội vừa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, liệu sau lần trả hồ sơ này có nhân vật nào bị khởi tố nữa không?

 

 
Ngày 09/1, tin từ Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, Tòa đã quyết định trả hồ sơ vụ án gây thiệt hại kinh tế lớn xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) để tiến hành điều tra bổ sung.
 
Theo quy định tại Thông tư liên tịch số  01/2010/TTLT-VKSNDTC-BCA-TANDTC hướng dẫn thi hành các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về trả hồ sơ để điều tra bổ sung thì trường hợp cần bổ sung những chứng cứ quan trọng mà nếu thiếu chứng cứ này thì không thể giải quyết vụ án được khách quan, toàn diện, đúng pháp luật thì tòa án sẽ trả hồ sơ để tiến hành điều tra tiếp.
 
Chẳng hạn, chứng cứ để chứng minh có hành vi phạm tội xảy ra hay không, thời gian, địa điểm và những tình tiết khác của hành vi phạm tội, ai là người thực hiện hành vi phạm tội, mục đích, động cơ phạm tội, tính chất và mức độ thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra…
 
Trường hợp có căn cứ để khởi tố bị can về một tội phạm khác hoặc có người đồng phạm khác thì cũng trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Ngoài ra tòa án có thể trả hồ sơ để điều tra bổ sung khi căn cứ để cho rằng bị cáo phạm một tội khác hoặc có đồng phạm khác.
 
Liên quan đến vụ án bầu Kiên, tòa án nhân dân TP Hà Nội trả hồ sơ về cho VKSND Thành phố Hà Nội để chuyển tới VKSND Tối cao thực hiện theo thẩm quyền, trình tự tố tụng tiến hành điều tra bổ sung thêm một số tình tiết chưa được làm sáng tỏ trong hồ sơ vụ án.
 
Theo đó, Tòa yêu cầu điều tra, bổ sung thêm một số chứng cứ, tài liệu, tình tiết liên quan tới việc xác định tính chất, mức độ hành vi vi phạm của các bị can và một số người liên quan khác nhằm đảm bảo căn cứ cho quá trình giải quyết vụ án được đúng đắn, khách quan, toàn diện và đầy đủ, tránh bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.
 
Vụ án gây thiệt hại kinh tế lớn xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (Ngân hàng ACB) hiện tại đã truy tố 7 bị can, không loại trừ khả năng sẽ có thêm người khác bị khởi tố do liên quan đến vụ án này. 
 
Trước đó, Viện KSNDTối cao đã truy tố 7 bị can, trong đó ông Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên, là cổ đông của Ngân hàng ACB, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB) bị truy tố về bốn tội danh "Kinh doanh trái phép," "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng," "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Trốn thuế".
 
Hai bị can Trần Ngọc Thanh (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội), Nguyễn Thị Hải Yến (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Đầu tư ACB Hà Nội) bị truy tố về cùng tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 
Các bị can Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB), Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang (đều nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB), Lý Xuân Hải (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB) bị truy tố về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
 
Tổng số tiền thiệt hại do 7 bị can gây ra trong vụ án này là hơn 1.695 tỷ đồng.
 
Trong đó, Nguyễn Đức Kiên phải chịu trách nhiệm về vụ việc xảy ra đối với các Công ty B&B, Công ty TNHH một thành viên Thép Hòa Phát, thông qua danh nghĩa sáu công ty để tổ chức hoạt động kinh doanh không đúng với nội dung đăng ký kinh doanh.
 
Theo Seatimes