Indonesia và Malaysia đều đề nghị dẫn độ nhóm 8 nghi can bị cảnh sát biển Việt Nam bắt giữ về nước mình xét xử và sáng nay TAND Hà Nội đã ra phán quyết đưa về Malaysia.


Ngày 12/9, TAND Hà Nội mở phiên họp xem xét việc dẫn độ nhóm nghi can cướp biển quốc tịch Indonesia bị cảnh sát biển Việt Nam bắt giữ hơn một năm trước.

Trước đề nghị của đại diện sứ quán Indonesia đề nghị đưa nghi can về nước sở tại để xét xử, TAND Hà Nội đã ra phán quyết không chấp nhận. Căn cứ luật tương trợ tư pháp và Bộ luật Tố tụng hình sự, tòa chấp nhận yêu cầu của phía Malaysia, cho phép dẫn độ các nghi can sang nước này.

Đồ dùng của 8 nghi phạm đang bị tạm giữ tại Cục Cảnh sát Hình sự sẽ được trao trả. Các nghi can có quyền kháng cáo quyết định dẫn độ trong ngày 15 ngày.

 

1
Một nghi can cướp biển khi bị bắt.


Khoảng 20h ngày 11/6/2015, một nhóm hải tặc đã tấn công tàu Orkim Harmony (Malaysia) khi đang ở trên lãnh hải của Malaysia. Chúng bắn bị thương một thuỷ thủ và gây thương tích cho 11 người khác hòng cướp 6.000 tấn dầu.

8 hải tặc người Indonesia trên đường bỏ trốn đã vào lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ngày 19/6/2015, nhóm này bị lực lượng cảnh sát biển và biên phòng phối hợp bắt giữ.

Đầu tháng 2/2016, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia đã có văn bản đến Bộ Công an Việt Nam yêu cầu dẫn độ các nghi can về Malaysia để xét xử. Và theo luật, tòa án là cơ quan xem xét yêu cầu này.
 

Theo vnexpress

.