Ngày 10-4, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 21 năm tù đối với Trương Thanh Phong (SN 1980 tại Quận Bình Thủy – Cần Thơ) về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức". Bị cáo Phan Thế Hùng (SN 1965 tại Thủ Đức) bị tuyên phạt 13 năm về hai tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

 


Theo cáo trạng, bốn bị cáo trên có mối quan hệ quen biết nhau. Để có tiền tiêu xài, Phong và đồng phạm đã thực hiện hành vi làm giả giấy tờ nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Theo đó, Hùng mua lại chiếc Attila giá rẻ từ một hiệu cầm đồ rồi nhờ người làm giả giấy tờ xe. Thừa lệnh của Hùng, ngày 15-11-2011, Phong đến công ty ông Nguyễn Thế Công (ngụ Quận 2) thuê một chiếc xe ô tô hiệu Chevrolet hai ngày với giá 1,6 triệu đồng. Sau đó, Phong để lại giấy chứng minh nhân dân mang tên Trần Văn Hùng, sổ hộ khẩu cùng một chiếc xe Atila làm tin rồi điều khiển xe đến tỉnh Đồng Nai. Tại đây, Hùng yêu cầu đàn em phá thiết bị định vị của xe.

Sau đó, Dũng có nhiệm vụ làm giấy tờ giả, đục số khung, số sườn xe ô tô rồi chuyển cho Tú tiếp tục làm giả giấy tờ, biển số xe giả. Sau khi hoàn thành, Hùng giao lại xe và giấy tờ xe giả để Phong mang đi cầm cho một người khác ở quận Thủ Đức được 300 triệu đồng. Khi hoàn thành nhiệm vụ, Phong được chia 50 triệu đồng, số còn lại Hùng hưởng.

Hôm sau, ông Công kiểm tra hành trình của xe theo hệ thống toàn cầu thì phát hiện xe không hoạt động. Nghi ngờ mình bị lừa, ông Công gọi điện cho Hùng nhưng không liên lạc được. Biết đã bị lừa đảo, ông Công đến cơ quan công an quận 2 trình báo sự việc.

Từ những thông tin của ông Công cung cấp, công an theo dõi, điều tra và phát hiện giấy chứng minh, sổ hộ khẩu của Hùng là giả. Công an đã phát lệnh truy nã Hùng khắp cả nước. Do vậy, Hùng di chuyển đến nhiều tỉnh thành khác nhau để trốn lệnh truy nã. Tuy nhiên, đến ngày 17-2-2012, Hùng bị sa lưới.

Tại tòa, Phong khai đã cùng đồng bọn thực hiện 4 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền trên 2,6 triệu đồng. Đồng thời Phong và Hùng đã tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của 2 xe ô tô trị giá hơn 1,2 tỉ đồng. Phong hưởng lợi 17 triệu đồng, còn Hùng 225 triệu đồng.
 

Theo Hà Nội mới

.