Liên quan đến vụ nữ sinh của Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bị hủy kết quả trúng tuyển lớp 10, chiều 24/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã có văn bản đề nghị nhà trường tạo điều kiện để cho học sinh được làm thủ tục nhập học.

leftcenterrightdel
 Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory.

Nội dung văn bản cho biết, ngày 22/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk nhận được báo cáo của Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory về việc báo cáo hủy kết quả trúng tuyển của học sinh dự thi vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory tự chủ và tự chịu trách nhiệm về huy động, sử dụng và quản lý các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giáo dục. Đồng thời, trường thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định tại điều lệ trường tiểu học; điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Tuy nhiên, trong thực tế có những vấn đề phát sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đề nghị nhà trường cần có những hướng xử lý hợp tình, hợp lý, mang tính giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh trong phạm vi quyền hạn và năng lực của nhà trường nhưng vẫn đảm bảo đúng các quy định của nhà nước và của ngành.

Đối với những trường hợp học sinh đăng ký tham gia kiểm tra đánh giá năng lực vào lớp 10 của nhà trường và đã trúng tuyển nhưng chậm nộp học phí, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đề nghị Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory xem xét nguyện vọng của học sinh và gia đình học sinh, tạo điều kiện để cho học sinh được làm thủ tục nhập học nhằm đảm bảo quyền lợi cho người học.

Ông Nguyễn Hoa Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory cho biết, nhà trường vẫn thực hiện theo thông báo tuyển sinh trước đó để đảm bảo công bằng cho học sinh đợt 2. Riêng em N.M.L., nhà trường sẽ tạo điều kiện về trường sau này. 

Như báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh, ông N.Q.T. (SN 1976, trú tại TP Hà Nội, là bố của em N.M.L., học sinh Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory) đã có đơn kiến nghị gửi đến Hiệu trưởng và Ban Giám hiệu Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory.

Trong đơn, ông T. cho biết, cháu L. là học sinh lớp 9A1 Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory. Cháu L. đã học tập và sinh hoạt tại trường từ năm lớp 2 đến nay. Vừa qua, cháu L. thi tốt nghiệp cấp II tại Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory và được nhà trường thông báo trúng tuyển.

Sau đó, gia đình ông có nhận được thông báo của nhà trường và cô giáo chủ nhiệm đến ngày 8/6 là hạn cuối nộp học phí và làm thủ tục nhập học.

Tuy nhiên, vì bận công việc nên gia đình ông T. vắng mặt và có điện thoại cho phía nhà trường để lấy thông tin và xin số tài khoản ngân hàng. Đến ngày 10/6, gia đình ông T. mới nộp tiền cho cháu L.

Lúc này, gia đình ông T. được phản hồi từ cô giáo chủ nhiệm và lãnh đạo nhà trường là nộp tiền quá hạn sẽ bị hủy kết quả thi, cháu L. không được nhập học.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của ông T., ông Nguyễn Hoa Nam, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory đã có công văn trả lời ý kiến của phụ huynh.

Trong đó, Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory nêu rõ nguyên nhân hủy kết quả trúng tuyển của học sinh N.M.L. Theo đó, phụ huynh học sinh không hoàn thành nộp học phí nhập học đúng hạn theo thông báo nhập học. Phụ huynh cũng không có bất kỳ trao đổi nào hoặc đơn xin nộp chậm học phí nhập học gửi hội đồng tuyển sinh trước khi hết hạn nhập học. Trong khi, giáo viên chủ nhiệm của em N.M.L. đã thông báo cho phụ huynh và học sinh về việc cần hoàn thành thủ tục nhập học đúng hạn 2 lần vào ngày 5/6/2024 và ngày 8/6/2024 trước thời gian hết hạn làm thủ tục nhập học...

Cũng theo báo cáo của trường, công tác tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 nhà trường được thực hiện làm 2 đợt. Đợt 1 ưu tiên cho học sinh đang học lớp 9 tại trường và đợt 2 cho các đối tượng còn lại. Vì vậy, khi đợt 1 trúng tuyển mà phụ huynh không nhập học, trường sẽ dành chỉ tiêu cho học sinh đợt 2 tổ chức thi vào ngày 9/6/2024 để đảm bảo số lượng học sinh tham gia học tập và tạo điều kiện cho các em học sinh dự thi đợt 2.

Trường Tiểu học, THCS&THPT Victory khẳng định, nhà trường đã làm hết trách nhiệm của mình với học sinh trúng tuyển./.

Nguyễn Chính