Nội dung đơn thư của công dân thôn Thái Sơn, xã Thiệu Tâm (huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh: ngày 9/6/2017, UBND huyện Thiệu Hóa có Quyết định số 1839 về việc giải quyết phản ánh, tố cáo của một số công dân xã Thiệu Tâm. Tuy nhiên, phần kết luận của quyết định này lại chung chung, dẫn đến các vụ việc sai phạm đã được kết luận vẫn chưa được giải quyết.... Phóng viên đã đến địa phương tìm hiểu, xác minh vụ việc.

Theo chân cán bộ Văn phòng UBND xã Thiệu Tâm, chúng tôi đến hộ ông Cao Thanh Trằn, nguyên Trưởng thôn Thái Sơn, người bị tố cáo chiếm đoạt 72 triệu đồng tiền làm đường của thôn và có một số sai phạm trong việc sử dụng đất đai. Trước nhà ông Trằn là ao cá khá rộng, bên kia bờ ao là sân thể thao của xã đã quy hoạch theo đề án xây dựng nông thôn mới. Vợ ông Trằn cho biết: năm 2017, vợ chồng bà có lấn sang sân thể thao của xã để xây chuồng trại nên bị cán bộ xã về tháo dỡ công trình, hiện gia đình bà không còn chăn nuôi nữa.

Ông Lê Trọng Đình, Chủ tịch UBND xã Thiệu Tâm cho biết: năm 2016, UBND xã đã kiểm tra, xác minh và có kết luận giải quyết đơn thư. Do người dân không đồng thuận với kết luận của UBND xã nên đoàn công tác của UBND huyện về kiểm tra, làm việc và có kết luận về sai phạm của ông Cao Thanh Trằn dẫn đến ông Trằn bị cách chức Trưởng thôn. Hiện tại, khu trang trại lấn chiếm sân thể thao của gia đình ông Trằn đã bị tháo dỡ, mặc dù vậy, công dân vẫn còn thắc mắc, cho rằng diện tích đất nông nghiệp mà gia đình ông Trằn đang sử dụng vượt quá quy định là có dấu hiệu bao che của UBND xã, làm thất thoát ngân sách....

leftcenterrightdel
Chuồng trại của gia đình ông Trằn bị tháo dỡ do lấn chiếm sân thể thao. 

Theo tìm hiểu của Phóng viên, qua kiểm tra, Đoàn công tác của xã phát hiện ông Trằn tự ý đắp bờ để chuyển đổi đất trồng lúa sang ao thả cá 3.000m2, sử dụng đất cơ bản và lấn chiếm đất công 100m2 để xây dựng chuồng trại. Trước đó, năm 1993, gia đình ông Trằn được giao 2.500m2  đất cơ bản, sau chuyển đổi gia đình ông được sử dụng 5000m2. Khi công dân có ý kiến, UBND xã đo lại thì gia đình ông Trằn đang sử dụng 7.216m2 (tăng 2.216m2) so với diện tích được giao. Năm 2008, UBND xã Thiệu Tâm cho gia đình ông Trằn thuê đất, nhưng mãi đến năm 2012 mới thực hiện hợp đồng, trong hợp đồng chỉ ghi 1.900m2, không xác định ví trí cụ thể, thời hạn đấu thầu là 5 năm dẫn đến bức xúc trong cộng đồng. Một sai phạm khác của ông Trằn theo tố cáo của người dân là, trong quá trình làm trưởng thôn, ông Trằn đã thu quá của người dân 72 triệu đồng. Việc này ông Trằn đã giải trình với UBND xã, huyện. Còn việc ông Trằn vay của ông Vững 10 triệu đồng, theo lý giải của ông Trằn là để làm đường giao thông thôn vào năm 2013. Số tiền này, ông đã mua một số vật liệu phục vụ làm đường. Nhưng công dân cho rằng “các hạng mục đã có nguồn và công khai từng hạng mục” nên họ không đồng ý với kết luận kiểm tra của huyện. Vì vậy, ông Trằn đã viết giấy nhận nợ tiền của ông Vững.

Ngoài sai phạm của ông Trằn, kết luận của UBND huyện còn có nội dung: “xã Thiệu Tâm giao đất, hợp thức hóa và thu trên 103 triệu đồng của 6 hộ dân là không đúng thẩm quyền, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã, kế toán và cán bộ địa chính”. Mặc dù những người liên quan đã bị kiểm điểm theo nội dung kết luận, nhưng công dân không đồng ý mà yêu cầu cán bộ sai phạm phải thôi việc. Vấn đề khác bị khiếu nại là, một số hộ là gia đình chính sách thuộc diện di dời dân vào năm 2012, theo quy định thì họ không phải nộp tiền đất ở. Nhưng, cán bộ tham mưu không cập nhật các chỉ đạo của cấp trên để áp dụng thực hiện, dẫn đến việc UBND xã và huyện vẫn thu tiền đất của họ. Vừa qua, UBND xã đã trả lại tiền thu của các hộ chính sách, còn lại 50% giá trị tiền đất đã chuyển về cho huyện, nhưng đến nay, UBND huyện vẫn chưa trả lại cho dân. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, UBND xã đã gửi văn bản lần 3 “đề nghị UBND huyện giải quyết để các hộ dân được nhận số tiền miễn giảm theo quyết định của Chủ tịch UBND huyện”, nhưng  đến nay vẫn chưa có kết quả.  

Hiện, công dân xã Thiệu Tâm chưa đồng thuận đối với nhiều nội dung được nêu trong kết luận tại Quyết định số 1839, ngày 9/6/2018 của UBND huyện Thiệu Hóa đưa ra. Bên cạnh đó, dù tại Điều 1 và 2 của quyết định trên đã ghi khá rõ (thu hồi số tiền 11.842.000 đồng sai phạm; giao UBND xã Thiệu Tâm tổ chức thực hiện nghiêm túc một số nội dung của kết luận…), nhưng đến nay, đã gần một năm trôi qua, không hiểu lý do gì mà chính quyền sở tại chưa giải quyết dứt điểm? Thiết nghĩ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cần chỉ đạo lãnh đạo huyện Thiệu Hóa sớm vào cuộc làm rõ những vấn đề mà công dân chưa hiểu, chưa đồng thuận, tránh để khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Phạm Ngọc