Trước đó, ngày 17/8 báo điện tử Bảo vệ pháp luật có bài viết “Quảng Bình: Thanh tra giao thông “quay lưng”, mặc xe quá tải lộng hành”, phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải ngang nhiên nối đuôi nhau chạy qua Trạm cân di động của TTGT Quảng Bình trên tuyến QL12A. Trong khi đó, các Thanh tra viên mặc nhiên quay lưng đi như không nhìn thấy.

Sau khi báo phản ánh, Giám đốc Sở GTVT và Chánh thanh tra giao thông Quảng Bình đã chỉ đạo Tổ công tác tại Trạm cân báo cáo giải trình, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm.

Tại công văn gửi Ban biên tập báo Bảo vệ pháp luật số 255/TTr ngày 07/9, phản hồi thông tin những vấn đề báo nêu, TTGT Quảng Bình đã gửi lời cảm ơn đến Ban biên tập, Phóng viên của báo về sự phối hợp tích cực trong việc cung cấp thông tin, phản ánh tình trạng vi phạm các quy định về lĩnh vực giao thông vận tải của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua, đồng thời giải trình những nguyên nhân dẫn tới thực trạng xe quá tải lộng hành trên QL12A thời gian gần đây, cũng như kết quả xử lý.


 Công văn gửi báo Bảo vệ pháp luật của TTGT Quảng Bình

Phản ánh từ báo Bảo vệ pháp luật là cơ sở để TTGT kiểm tra, xử lý

Tại công văn phản hồi, TTGT Quảng Bình ghi nhận thực trạng như phản ánh của báo Bảo vệ pháp luật và khẳng định đây chính là cơ sở để Thanh tra sở GTVT kiểm tra, xử lý, có biện pháp tổ chức thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.

Lý giải nguyên nhân các Thanh tra viên đứng nhìn, không dừng phương tiện để kiểm tra như báo Bảo vệ pháp luật phản ánh, TTGT Quảng Bình cho biết đã trích xuất hình ảnh dữ liệu từ camera của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động vào ngày 15/08. Kiểm tra cho thấy, tại thời điểm báo nêu có nhiều xe tải cùng lưu thông trên 2 chiều qua đoạn Trạm cân với tốc độ khá cao. Do không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông nên Thanh tra viên không dừng phương tiện để kiểm tra.


 "Nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện khác đang lưu thông nên anh em không ra bắt được" 

Việc này, được ông Hoàng Ngọc Dũng – Chánh TTGT Quảng Bình lý giải rõ hơn trong cuộc làm việc với PV báo Bảo vệ pháp luật. Theo đó, ông Dũng cho biết đoạn đường đi qua Trạm kiểm tra tải trọng tương đối chật hẹp, một số lái xe lợi dụng có xe khác đi trước để bám theo gây khó khăn cho lực lượng Thanh tra trong công tác dừng xe để kiểm tra, dễ gây mất an toàn giao thông.

“Qua báo cáo giải trình của Tổ làm việc hôm đó, cùng với xem thực tế từ hình ảnh và video thì thấy được thời điểm đó xe đông quá, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện khác đang lưu thông nên anh em không ra bắt được" - Ông Dũng nói và cho biết, từ hình ảnh camera, kết hợp với hình ảnh phản ánh của báo Bảo vệ pháp luật, những xe nào đi qua trạm có dấu hiệu vi phạm, sẽ mời chủ xe lên làm việc và xử phạt “nguội”.

Tăng cường xử lý nghiêm sau phản ánh của báo Bảo vệ pháp luật

Ông Hoàng Ngọc Dũng cho biết, ngay sau phản ánh của báo Bảo vệ pháp luật, TTGT Quảng Bình đã tăng cường thêm lực lượng, siết chặt công tác kiểm soát tải trọng ngay tại Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động.

"Đích thân tôi đã tổ chức họp kiểm điểm, yêu cầu tổ làm việc tại Trạm kiểm tra hôm đó báo cáo, giải trình bằng văn bản, đồng thời trích xuất hình ảnh, những số liệu làm việc trong ngày hôm đó và có báo cáo cụ thể. Bởi tại Trạm có camera theo dõi, kiểm soát ngày đêm" - Ông Dũng cho biết.

Tại công văn phản hồi gửi báo Bảo vệ pháp luật, TTGT Quảng Bình cũng thừa nhận thực trạng một số lái xe cố tình che biển số hoặc tăng tốc độ khi chạy qua Trạm kiểm tra tải trọng lưu động, nhằm né tránh việc kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng TTGT như báo Bảo vệ pháp luật đã nêu. Việc này, TTGT Quảng Bình cho biết đã mời các chủ xe lên lập biên bản, xử phạt vi phạm.


 Một số phương tiện khi đi qua Trạm cân cố tình tăng tốc độ, chạy nối đuôi nhau nhằm tránh sự kiểm tra, xử lý của TTGT

Theo số liệu TTGT cung cấp, từ đầu năm đến nay, ngoài việc lập biên bản xử phạt trực tiếp, đơn vị đã trích xuất camera, xử phạt “nguội” 29 trường hợp vi phạm, số tiền phạt là 58,8 triệu đồng. Kết quả xử lý từ tháng 1/2018 đến ngày 15/8, đã xử phạt 79 trường hợp, với số tiền phạt là 200,6 triệu đồng.

Trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật, ông Phạm Quang Hải – Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cũng cho biết để hạn chế tình trạng che quá tải, cơi nới thành thùng xe chạy trên tuyến QL12A, Sở đã chỉ đạo TTGT Sở tăng cường lực lượng, phát huy vai trò Trạm cân trọng tải, cũng như tăng cường cân tay lưu động.

“Quan điểm của lãnh đạo Sở là xử lý nghiêm, quyết liệt và triệt để xe quá tải, cơi nới thành thùng xe. Quan điểm này, được lãnh đạo Sở quán triệt liên tục, thường xuyên đến lực lượng thanh tra giao thông. Có vi phạm là phải làm, chứ không có chuyện châm chước, bỏ qua. Riêng hoạt động của lực lượng Thanh tra, sai thì phải nhận sai, chứ không thể vì sai mà bao biện, vì cũng sẽ có lúc, có thời điểm không kiểm tra được hết" – ông Hải cho biết.

Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cũng gửi lời cảm ơn đến Báo Bảo vệ pháp luật đã kịp thời thông tin, phản ánh, để lực lượng Thanh tra giao thông chấn chỉnh và làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên toàn tuyến.

Bùi Tiến – Nguyễn Cường