(BVPL) - TANDTC tại TP HCM hôm qua chấp nhận kháng nghị của Viện kiểm sát tăng hình phạt đối với bị cáo Nishimura Setsuo, sinh năm 1955, quốc tịch Nhật Bản, từ 20 năm tù lên tù chung thân vì hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

 

Bị cáo Nishimura Setsuo
Bị cáo Nishimura Setsuo
 
Theo hồ sơ vụ án, năm 2000 Nishimura Setsuo được Cty CP điện tử SANYO tại Nhật Bản cử sang Việt Nam là Giám đốc tài chính cho Cty SANYO DI SULUTIONS Việt Nam. Đến  năm 2005, Nishimura Setsuo quen Dương Thị Thanh Nhàn tại TP HCM.
 
Sau một thời gian quen biết, giữa hai người có quan hệ tình cảm với nhau. Cô người tình này thấy được “mỏ vàng” nên ngỏ ý “mượn” tiền của người tình để kinh doanh nhà hàng, khách sạn.
 
Thấy cô người tình vừa xinh xắn, ăn nói dễ thương, lại chiều chuộng mình hết mình nên Nishimura Setsuo đã không ngần ngại biến két sắt của Cty thành tiền riêng của mình bằng cách lợi dụng chức vụ là giám đốc tài chính, chủ tài khoản khổng lồ, Nishimura Setsuo đã rút hàng chục lần với số tiền lên tới 530.000 USD và 132,5 tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn chưa đầy một năm để đưa cho Dương Thị Thanh Nhàn… mượn.
 
Nishimura Setsuo đưa số tiền trên cho Nhàn không có bất cứ thứ giấy tờ nào, bởi lẽ có khi Nhàn trực tiếp nhận, nhưng cũng có khi người của Nhàn đi nhận. Điều khó tin là dù không biết những người mà Nhàn cử đến nhận tiền là ai, không biết ngôn ngữ nhưng vị giám đốc “coi trời bằng vung” này vẫn đưa cho họ số tiền hàng chục tỷ đồng.
 
Số tiền được người tình cung phụng, Nhàn không đầu tư gì mà mua sắm trang sức, tiêu xài cá nhân và đặc biệt là "nướng" vào những sòng bài tầm cỡ trên thế giới ở Ma Cao. Với Nhàn, việc đi đi về về giữa TP HCM với Ma Cao và những khu sòng bạc thế giới thường xuyên như người ta đi chợ, vì vậy, số tiền lớn "bằng núi" đó cô đã "xài" hết sạch. Tuy nhiên, Dương Thị Thanh Nhàn chỉ thừa nhận có mượn của Nishimura Setsuo số tiền 30,4 tỷ đồng.
 
Sự việc bị Cty phát hiện và Nishimura Setsuo phải ra tòa. Thế nhưng, đến tháng 4/2009, cả hai người này đều bỏ trốn ra nước ngoài. Tháng 9/2009, Dương Thị Thanh Nhàn đã bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất khi từ nước ngoài về Việt Nam. Đến tháng 12/2009, Nishimura Setsuo cũng bị bắt khi nhập cảnh vào TP HCM.
 
Trong phiên sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt bị cáo Nishimura Setsuo 20 năm tù, sau đó thấy mức án như vậy là chưa tương xứng nên VKSND Đồng Nai đã kháng nghị theo hướng tăng hình phạt với bị cáo này. Nhận thấy kháng nghị là có cơ sở nên ngày 24/4, TANDTC tại TP HCM đã tăng hình phạt đối với bị cáo lên tù chung thân; đối với Dương Thanh Nhàn sẽ xử lý ở một vụ án khác.
 
Theo Ngọc Quý
Pháp Luật Việt Nam