(BVPL) - Công trình xây dựng không phép nằm ngay trong Tp. Sơn La, chỉ cách trụ sở UBND phường Quyết Tâm không tới 100m, đang bị đình chỉ thi công, bị cắt điện, nước và bị buộc bổ sung giấy phép xây dựng, sổ đỏ… theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, có phải vì nhờ sự “bao che” của một “thế lực lớn”, mà công trình này vẫn tiếp tục được tiến hành thi công bình thường, bỏ qua toàn bộ những quyết định, văn bản của các cơ quan chức năng sở tại?


Công trình có đủ điều kiện cấp sổ đỏ?


Theo phản ánh của người dân phường Quyết Tâm - Tp. Sơn La: Một công trình xây dựng trên phố Trần Đăng Ninh - phường Quyết Tâm không phép. Sau khi người dân phản ánh nhiều lần lên chính quyền, công trình xây dựng trên đã bị đình chỉ, phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng. Nhưng không hiểu vì lý do nào, mặc dù đã bị đình chỉ thi công, bị phạt hành chính, ngay sau đó công trình vẫn được tổ chức thi công bình thường. Đặc biệt, ngày 03-04/06/2016, khi nhóm phóng viên có mặt tại hiện trường, ở đây có khoảng 06 người thợ đang hối hả hoàn thiện các hạng mục còn lại, mà không có lực lượng giám sát của UBND phường Quyết Tâm.


Qua tìm hiểu, nhóm phóng viên được biết, công trình này là của ông Đỗ Văn Hải, xây dựng nhà để ở, kinh doanh nhưng không xin giấy phép xây dựng. Theo người dân phản ánh, vị trí đất nhà ông Hải đang xây nằm cạnh quốc lộ 6 (đường Trần Đăng Ninh), phía sau là núi đá cao, độ thoải không có, lại quá hẹp chiều rộng mà chỉ chạy dài theo mặt đường, nếu chính quyền cấp sổ đỏ để gia đình xây dựng, mai kia mà bị sạt lỡ thì ai chịu trách nhiệm?! Hay lúc đó thiệt thòi đều đổ lên đầu dân?

 

Cận cảnh 2 công trình xây dựng trái phép ngay chân núi.
Cận cảnh 2 công trình xây dựng trái phép ngay chân núi.


Theo quan sát của phóng viên, chủ hộ hiện đã xây dựng bờ kè ôm sát núi, phía dưới xây dựng hai công trình, có diện tích khoảng 190m2, chạy dài hơn 20m, chiều sâu có vị trí khoảng 6m và 10m. Một người dân tổ 6, phường Quyết Tâm khẳng định: Từ tháng 03/2016, khi phát hiện ra chủ nhà phá núi đá mở rộng chiều sâu, mở rộng mặt bằng để xây dựng nhà trái phép, họ còn lấy đá để phục vụ công trình tại chỗ, chúng tôi đã gửi đơn lên UBND Tp. Sơn La nhưng họ không xác định phần lấn chiếm vào núi đá mà chỉ công nhận công trình xây dựng trái phép là đúng sự thật.


Làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường Tp. Sơn La, nhóm phóng viên  đề nghị được cung cấp các văn bản, đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Đỗ Văn Hải, đại diện phòng cho biết chưa nhận được bất cứ đơn hay giấy tờ liên quan nào. Sau đó, nhóm phóng viên tiếp tục làm việc với phòng Quản lý Đô thị tp. Sơn La. Tại đây, ông Hoàng Việt Dũng – Phó Trưởng phòng tiếp nhận thông tin và xin phép không cung cấp các văn bản và sẽ xin ý kiến Trưởng phòng, sau đó sẽ liên hệ với phóng viên. Tuy nhiên, khi phóng viên phản ánh: Hiện tại, công trình vẫn đang được thi công, ông Dũng khẳng định: Tôi cũng có nghe qua, nhưng không chủ trì nên không rõ, còn chủ hộ mà tái diễn sai phạm thì phải tiến hành tháo dỡ, việc đầu tiên phải làm là giám sát không cho chủ hộ xây dựng tiếp, nếu đang thi công thì sai phạm thuộc về Phường quản lý lỏng lẻo.


Trong khi đó, ông Khương Văn The, Chủ tịch UBND phường Quyết Tâm cho biết: Phòng Quản lí Đô thị Sơn La đã có công văn phúc đáp hộ ông Đỗ Văn Hải đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, theo quy định sẽ là 60 ngày và từ giờ đến đó ông Hải phải ngừng ngay việc thi công để bổ sung các giấy tờ pháp lý, nếu không sẽ phải cưỡng chế tháo dỡ. Còn muốn nắm chắc hơn mời các anh cuối giờ chiều sang làm việc với đồng chí Hoàng Mạnh Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Quyết Tâm.

UBND Phường có “bảo kê” công trình xây dựng trái phép?


Người dân phường Quyết tâm cho biết thêm: Khi người dân tố cáo về công trình xây dựng trái phép, ngày 12/03/2016, UBND phường Quyết Tâm đã nhắc nhở và lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình của ông Đỗ Văn Hải. Ngày 15/03/2016, UBND phường đã ban hành Quyết định số 34/QĐ-UBND đình chỉ thi công công trình trên. Nhưng không hiểu bằng “ma lực” gì, mà sau đó công trình vẫn được gấp rút thi công và đến nay sắp hoàn thiện, cho dù nó chỉ cách trụ sở UBND phường Quyết Tâm không quá 100m?

 

Ngày 03/06/2016 công nhân vẫn thi công bình thường mặc dù đã có Quyết định đình chỉ thi công.
Ngày 03/06/2016 công nhân vẫn thi công bình thường mặc dù đã có Quyết định đình chỉ thi công.
Công trình cách UBND phường 100m nhưng phường không hề biết họ đang thi công lâu nay.
Công trình cách UBND phường 100m nhưng phường không hề biết họ đang thi công lâu nay.


Nhiều người dân khẳng định: Ngay sau khi đoàn cán bộ UBND phường đến lập biên bản đình chỉ và ra về, thì công trình lại được thi công bình thường? Quá bức xúc vì tình trạng công trình thi công trái phép, người dân lại tiếp tục phản ánh với chính quyền địa phương. Do đó, ngày 13/05/2016 , UBND phường đã ra Quyết định số 77/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình của ông Đỗ Văn Hải, với số tiền phạt là: 5 triệu đồng. Vậy là 02 tháng sau khi bị đình chỉ, khi mà công trình sắp hoàn thành, người dân bức xúc phản ánh nhiều lần, thì UBND phường mới thống nhất ra Quyết định xử phạt?


Ngày 03/06, công trình vẫn đang được hoàn thiện, phóng viên đã trao đổi với ông Khương Văn The - Chủ tịch UBND phường Quyết Tâm, ông The khẳng định: “Để tôi bảo các cháu ra đề nghị họ dừng ngay”. Sau đó, nhóm phóng viên được hẹn đến cuối giờ chiều làm việc với ông Kiên - Phó Chủ tịch. Điều lạ lùng, nguyên cả chiều hôm đó, công trình vẫn được thi công bình thường!? Dường như ý kiến chỉ đạo của ông The khi trao đổi với phóng viên chỉ là nói cho vui???

 

Công văn UBND Tp. Sơn La trả lời công dân về nội dung tố cáo sai phạm
Công văn UBND Tp. Sơn La trả lời công dân về nội dung tố cáo sai phạm
 Quyết định xử phạt hành chính.
Quyết định xử phạt hành chính.


Khi phóng viên đặt câu hỏi: Phải chăng phường Quyết Tâm đang dung túng cho sai phạm? Ông Hoàng Mạnh Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Quyết Tâm cho hay: Phường không dung túng, bao che cho công trình sai phạm, chúng tôi lập biên bản xử phạt hành chính, quyết định đình chỉ thi công, gửi công văn ngành điện, nước để đề nghị không cung cấp điện, nước cho công trình và giao tổ quản lí xây dựng - đô thị, Công an phường giám sát công trình. Bài bản là vậy, nhưng tại sao “con voi chui lọt lỗ kim” và chủ công trình vẫn có điện, nước, đưa người và máy móc vào làm bình thường như chưa hề có văn bản, quyết định đình chỉ thi công công trình mà phường Quyết Tâm ban bố trước đó???


Người dân phường Quyết tâm vô cùng bức xúc, khi công trình xây dựng trái phép ngay sát chân núi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn tính mạng nhân dân, an ninh khu vực, mà UBND phường vẫn “làm ngơ” không xử lý đúng pháp luật? Dư luận đặt ra: Phải chăng chính quyền địa phương thiếu năng lực quản lý hay lòng “Quyết tâm” yếu kém, có dấu hiệu “bảo kê”, làm ngơ cho công trình sai phạm?


Đề nghị UBND Tp. Sơn La  - tỉnh Sơn La chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh, triệt để những cá nhân, tổ chức sai phạm đối với việc “làm ngơ” cho các công trình xây dựng trái phép, ổn định cuộc sống cho nhân dân, đảm bảo an toàn, an ninh khu vực trong địa bản thành phố, xây dựng niềm tin của nhân dân đối với sự quản lý, lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương.


Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.


Liên Minh

.