Đã 8 năm qua, người dân xã Đại Quang (H. Đại Lộc, Quảng Nam) phải chịu đựng sự “tra tấn” của mùi hôi thối từ việc sơ chế cao su Cty TNHH Chế biến cao su Đà Nẵng (Cty CBCS) và sản xuất thức ăn gia súc của Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Đại Hòa (NMCBTĂGS) thuộc CCN Đại Quang.

 


Ngày 11-7-2014, ông Nguyễn Văn Trúc, Chủ tịch UBND H. Đại Lộc ban hành quyết định xử phạt Cty CBCS 35 triệu đồng về hành vi xây lắp không đúng công trình nhà kho, nhà chứa nguyên liệu... Tuy nhiên, việc khắc phục mùi hôi vẫn chưa được thực hiện, hiện tại Cty CBCS xin gia hạn đến cuối tháng 8-2014 mới có giải pháp khắc phục. Riêng NMCBTĂGS đi vào hoạt động từ năm 2011, nguyên liệu sản xuất là các loại cá, đầu tôm nên gây ra mùi hôi. Qua kiểm tra, trước đây UBND huyện đã xử phạt 15 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm môi trường. Trong thời gian gần đây, các cơ quan chức năng chỉ nhắc nhở, yêu cầu khắc phục.

Qua những điều do người dân phản ánh, được kiểm chứng từ thực tế và kết quả làm việc cùng các cơ quan chức năng cho thấy người dân xã Đại Quang đang phải sống chung cùng mùi hôi từ nhà máy của Cty CBCS và NMCBTĂGS là đúng. Do phải sống chung với ô nhiễm nên đời sống người dân gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, sinh hoạt... Để đời sống người dân trở lại bình thường, đề nghị các cơ quan chức năng tại Đại Lộc sớm có biện pháp bắt buộc 2 doanh nghiệp trên khắc phục tình trạng gây ra mùi hôi, ảnh hưởng xấu đến môi trường. Mong rằng đây là bài học đắt giá trong quá trình kêu gọi đầu tư, đừng vì chính sách “trải thảm đỏ” mà tạo điều kiện cho những doanh nghiệp không đủ các tiêu chí vẫn được cấp giấy phép, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường.

 

Theo Báo CA Đà Nẵng

.